อื่นๆ

ปริญญาโท ความรู้หรือแค่วุฒิ ?

196
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปริญญาโท ความรู้หรือแค่วุฒิ ?

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าในปัจจุบันนั้น ปริญญาตรีบางครั้งไม่สามารถตอบสนองความต้องการแรงงานของสังคมได้ เรามักเห็นสถิติในทุกๆปีว่าในหนึ่งปีนั้นผู้ที่เรียนจบปริญญาตรีตกงานกันเยอะเพียงใด ปริญญาโทจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อให้คุณมีความแตกต่างกับบุคคลทั่วไป

https://www.pexels.com/th-th/photo/301920/

มองภาพให้ชัดก็อาทิ บุคคลสองคนที่มีทุกอย่างคล้ายๆกัน ในขณะที่บุคคลหนึ่งเรียนจบปริญญาตรี ในขณะที่อีกคนจบปริญญาโท หากคุณเป็น HR คุณจะเลือกใครให้ทำงานกับบริษัท หากไม่นับองค์ประกอบเรื่องเงินเดือน ปริญญาโทอาจทำให้คุณดูมีภาษีมากกว่าในสายตา HR ก็ได้

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันการเรียนปริญญาโทเป็นที่พบเห็นได้ทั่วไป ปริญญาโทในปัจจุบันแทบจะเป็นการศึกษาขึ้นพื้นฐานแล้วนั้น หันไปซ้ายทีขวาทีก็มีแต่คนจบปริญญาโท แม้จะมีเหตุผลที่หลากหลายของการศึกษาต่อก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้เพิ่มเติม การศึกษาเพื่อเพิ่มเงินเดือน หรืออะไรก็แล้วแต่ ต่างส่งผลให้ปริมาณบุคคลที่จบปริญญาโทในสังคมมีมากขึ้นกว่าในอดีตยิ่งนัก

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/1467564/

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วนั้น ปริญญาโทเป็นการเรียนต่อยอดจากปริญญาตรีในมุมมองของผู้ที่ทำงานแล้ว เป็นการเรียนในลักษณะของการนำไปใช้มากกว่าการเริ่มต้นใช้เช่นปริญญาตรี อีกทั้งยังเป็นการเรียนเจาะลึกเข้าไปถึงตัวทฤษฎีของสิ่งที่เคยศึกษาในระดับปริญญาตรี เนื้อหาจึงไม่อาจถือว่าเยอะกว่าปริญญาตรี แต่มีการเจาะลึกมากกว่า


หรือปริญญาโทเป็นเพียงเครื่องประดับให้คุณดูมีค่ามากขึ้น


ต้องยอมรับความจริงว่าก็มีบุคคลบางกลุ่มที่เรียนปริญญาโทเพียงเพื่อปรับอายุงาน หรือเพื่อเพิ่มเงินเดือน ในขณะที่หลักสูตรปริญญาโทแต่ละที่ตามสถาบันที่เปิดสอนนั้น ราคาหลักแสนขึ้นไป แต่หากคิดถึงความคุ้มค่าแล้วนั้น เป็นความคุ้มค่าที่น่าลงทุนยิ่งนัก นี่ยังไม่นับรวมกับค่าใช้จ่ายในการที่จ้างทำสารนิพนธ์ หรือวิทยานิพนธ์เพื่อให้จบการศึกษาอีก แล้วแบบนี้ปริญญาโทจะยังมีความศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ หรือเมื่อค่าเทียบกับมูลค่าของเงินที่ต้องจ่ายไปเพื่อให้เรียนจบนั้น นับว่าเป็นวุฒิที่มีค่ายิ่งนัก

Advertisement

Advertisement

ในขณะที่ยังมีบุคคลอีกบางกลุ่มเช่นกัน ที่มุ่งเรียนปริญญาโทเพื่อหาความรู้ หรือเพื่อศึกษาต่อปริญญาเอก ในบุคคลกลุ่มนี้ต้องยอมรับว่าเป็นส่วนที่ทำให้การปริญญาโทนั้นดูมีคุณค่า และวุฒิการศึกษานั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ดั่งที่ควรจะเป็น

https://www.pexels.com/th-th/photo/7103/


แล้วคุณล่ะ อะไรคือเหตุผลในการเรียนปริญญาโทอะไร

อยากให้เป็นเพียงแค่วุฒิ หรือความรู้ที่จะพัฒนาต่อยอดในการทำงานของคุณต่อไป..


ทั้งนี้ผู้เขียนเคารพในความจำเป็นของแต่ละคน ในวัตถุประสงค์ของการเรียนแต่ละคน แต่ทั้งนี้ การศึกษาในระดับปริญญาโทยังคงต้องคุณค่า และให้เป็นการพัฒนาตัวเองต่อไป

เครดิตภาพ

ภาพประกอบหัวข้อบทความ https://www.pexels.com/photo/computer-desk-hand-laptop-374631/

ภาพประกอบ ภาพที่ 1 https://www.pexels.com/th-th/photo/301920/

ภาพประกอบ ภาพที่ 2 https://www.pexels.com/th-th/photo/1467564/

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ ภาพที่ 3 https://www.pexels.com/th-th/photo/7103/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์