อื่นๆ

ปลูก “ต้นไม้จิ๋ว” พื้นที่น้อย ใช้สอยอย่างประหยัด

138
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูก “ต้นไม้จิ๋ว” พื้นที่น้อย ใช้สอยอย่างประหยัด

ทุกคนคงหนีไม่พ้นเรื่องของมลพิษต่างๆ ทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ โดยเฉพาะ PM 2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาทางด้านอากาศสำหรับเราในช่วงนี้ เพราะฉะนั้นการมีพื้นที่สีเขียวมุมเล็กๆไว้ในพื้นที่พักอาศัย จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้รู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้

แต่จะทำอย่างไร เมื่อเรามีพื้นที่พักอาศัยแบบจำกัด ไม่เหมาะกับการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ วันนี้วีนัสจึงจะพาทุกคนมารู้จักกับ “ต้นไม้จิ๋ว” ที่มีขนาดเล็กสมชื่อและจัดสรรค์พื้นที่ได้ง่าย ซึ่งแต่ก่อน เราคงรู้จักต้นไม้จิ๋วของญี่ปุ่นที่มักเรียกกันว่า “บอนไซ” เป็นอย่างดี โดยต้นไม้ที่ญี่ปุ่นนิยมนำมาทำเป็นบอนไซนั้นคือ ต้นสนชิมปากุ หรือสนฮิโนกิ ซึ่งเป็นภาพที่เราคุ้นเคย แต่ในความเป็นจริงแล้ว “บอนไซ” เป็นเพียงกรรมวิธีในการนำต้นไม้ขนาดใหญ่มาย่อส่วนในพื้นที่ปลูกที่เล็กลงเท่านั้น ซึ่งเราจะคุ้นชินกับการเรียกว่า “ต้นบอนไซ”

Advertisement

Advertisement


ต้นบอนไซ


โดยปัจจุบัน ในประเทศไทยก็นิยมนำต้นมะขามมาทำเป็นบอนไซเช่นกัน ซึ่งเป็นพันธุ์ต้นไม้ที่ลักษณะเหมาะสม คือ เห็นลำต้นชัดเจนและมีขนาดใบที่เล็ก รวมทั้งการดัด การตัด และการแต่งกิ่งทำได้ง่าย แต่สำหรับใครที่ไม่นิยมบอนไซมะขาม ก็ยังมีทางเลือกอื่น โดยเฉพาะต้นไม้มงคลและต้นไม้ฟอกอากาศ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

ต้นไม้มงคลหรือต้นไม้ฟอกอากาศ มีข้อดีตรงที่ มีหลายสายพันธุ์และหลายรูปแบบให้เลือกตามความชอบ และยังส่งเสริมสิ่งแวดล้อมภายในที่พักให้สดชื่นมากขึ้น มีมุมได้ผ่อนคลายจากการทำกิจกรรมหรือการทำงาน และยังเพิ่มความสวยงามอีกด้วย เมื่อเรานำมาย่อส่วนในกระถาง จึงเป็นการตอบโจทย์เรื่องของพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง

ต้นไม้จิ๋ว

สำหรับวันนี้วีนัสก็จะมายกตัวอย่างต้นไม้มงคลหรือต้นไม้ฟอกอากาศให้ทุกคนได้ชมกันนะคะ เผื่อมีพันธุ์ที่ถูกใจเพื่อนๆจะได้นำไปปลูกเป็นต้นไม้จิ๋วกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

1.ลิ้นมังกร (Mother-in Law’s Tonque)

ลิ้นมังกรเป็นพืชที่มีลักษณะโดดเด่น ด้วยใบที่เรียวยาวสีเขียวเข้ม ขอบสีเหลือง เป็นพืชที่ทนทาน ดูแลง่าย ต้องการแสงแดดและความชื้นปานกลาง ถึงแม้ว่าจะดูดสารพิษได้ไม่มาก แต่เป็นพืชที่ช่วยคายออกซิเจนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืน จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน ทำให้รู้สึกสดชื่นตอนตื่นนอนนั่นเอง

ต้นลิ้นมังกร

2. พลูฉลุ ( Window - leaf )

เป็นไม้เลื้อยสีเขียว มีปมรากออกตามข้อและยึดเกาะตามหน้าดินหรือผนัง มีรูเว้าบริเวณใบ เป็นพืชที่ชอบความชื้นสูงและต้องการแดดรำไร ดูแลง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ รวมทั้งมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษและกรองฝุ่นละอองได้

พลูฉลุ

3.ซานาดู ( Xanadu )

เป็นต้นไม้แตกพุ่ม มีลักษณะใบที่โดดเด่นเป็นหยักสีเขียวเข้ม ปลายมน ใบหนาผิวเรียบ มีก้านยาว ชอบที่ร่มและความชื้นสูง การดูแลง่าย สามารถปลูกเป็นไม้ประดับภายในห้องและอาคาร

Advertisement

Advertisement

4. กวักมรกต ( Zanzibar gem )

สำหรับคนไทยนั้น ต้นไม้นี้ถือว่าเป็นต้นไม้มงคล ช่วยเสริมเรื่องของโชคลาภและการงาน การค้าขายรุ่งเรือง มีลักษณะใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ลำต้นเป็นก้านยาวอวบน้ำ แตกหน่อได้ดี ดูแลค่อนข้างง่าย สามารถรดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง


กวักมรกต
5. ว่านรวยไม่เลิก ( Giant squill )

เป็นว่านในวงศ์เดียวกันกับลิลลี่ ใบมีลักษณะแหลมคล้ายหอก ใบสีเขียวอ่อนอวบน้ำ มีจุดสีเขียวเข้มตามใบ มีดอกเป็นช่อสีขาวแตกออกจากช่อใบ สามารถออกดอกทั้งปี ดูแลง่ายและเหมาะในการปลูกเพื่อประดับภายในบ้านและตัวอาคาร

หลังจากได้เห็นพืชฟอกอากาศหรือพืชมงคลกันไปแล้ว เพื่อนๆอยากเลือกพันธุ์ไหนไปทำเป็น “ต้นไม้จิ๋ว” ประดับห้องกันบ้างคะ ในช่วง WFH นี้เพื่อนๆลองปลูกและดูพัฒนาการของน้องกันดูนะคะ ถือว่าเป็นงานอดิเรกทำฆ่าเวลาได้ดีทีเดียว

อ้างอิงรูปภาพ

รูปหน้าปก: PublicDomainPictures /Pixabay

รูปที่ 1: ilyessuti / Pixabay

รูปที่ 2: milivigerova / Pixabay

รูปที่ 3 :Kara Eads / Unsplash

รูปที่ 4 :Anton Jonsson / Unsplash

รูปที่ 5 :Pawel Zcerwinski / Unsplash


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !






คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์