อื่นๆ

ปลูกผักที่ชอบลดค่าใช้จ่ายในบ้าน

187
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูกผักที่ชอบลดค่าใช้จ่ายในบ้าน

รูปถ่ายโดยผู้เขียน คุณเคยคิดหรือไม่ว่า ผักต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหารในแต่ละมื้อนั้น เป็นผักที่คุณหรือคนในครอบครัวชอบรับประทานกันเป็นพิเศษหรือเปล่า มีความบ่อยแค่ไหนที่ซื้อผักชนิดดังกล่าวมาไว้ในตู้เย็น และเมนูสุดโปรดที่ใช้ผักเหล่านี้ประกอบอาหาร คุณทำบ่อยแค่ไหน แน่นอนทีเดียวว่ามันต้องกลายเป็นค่าใช้จ่ายประจำบ้านของคุณไปโดยปริยาย จะดีกว่าไหมถ้าคุณลองปลูกผักที่คุณชื่นชอบไว้รับประทานเองที่บ้าน เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับตัวเองและเก็บเงินนั้นเอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายอย่างอื่นหรือเก็บเพิ่มเป็นเงินออม วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอตัวอย่างการลดค่าใช้จ่ายจากการปลูกผักที่ชอบกินเองมาฝากค่ะ

รูปถ่ายโดยผู้เขียน

สมมติว่าเมนูโปรดของคุณเป็นข้าวผัดสามสี ซึ่งผักที่ใช้ประจำคือ แครอท หัวหอมใหญ่ และต้นหอม แค่ผักสามชนิดนี้คุณต้องจ่ายเงินไปเท่าไรในการซื้อมาเก็บไว้ คุณอาจคิดว่ามันเป็นจำนวนเงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าคุณต้องซื้อมันบ่อยๆ มันก็กลายเป็นเงินจำนวนมากได้เช่นกัน หากคุณซื้อผักสามชนิดนี้จากรถกับข้าวที่เข้ามาขายในหมู่บ้านอย่างเล็กละน้อยครั้งละ 30 บาท ในหนึ่งสัปดาห์คุณต้องซื้ออยู่ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย หากในเวลาหนึ่งเดือนคุณต้องซื้ออยู่ 4 ครั้ง ก็เป็นจำนวนเงินถึง 120 บาท ซึ่งมันน่าจะเป็นเงินค่าตั๋วหนัง หรือเสื้อยึดใส่เล่นสักตัวได้เลยทีเดียว แล้วจะเริ่มต้นทำอย่างไรดีล่ะ

Advertisement

Advertisement

ไม่ยากนักหากจะเริ่มทำ สำหรับตัวผู้เขียนเองก็ลองอ่านและศึกษาในอินเตอร์เน็ตและเลือกวิธีที่ง่ายและเหมาะกับตัวเองที่สุดค่ะ จึงลองนำความรู้ที่ศึกษามาทำดูค่ะ

1.  ก่อนอื่นเราต้องมาเตรียมอุปกรณ์สำหรับปลูกก่อนค่ะ ผู้เขียนใช้ขวดน้ำพลาสติกที่มีอยู่ที่บ้านขนาด 1.5 ลิตรหรือ 1,500 มล. มาตัดเอาเฉพาะส่วนก้นขวดประมาณหนึ่งคืบเพื่อทำเป็นกระถางปลูก และเจาะรูที่ก้นขวดเพื่อระบายน้ำเวลารดน้ำค่ะ

2.  ดินที่ใช้ปลูกก็เป็นดินที่ขายใส่ถุงตามร้านขายต้นไม้ค่ะ เพราะที่บ้านมีพื้นที่น้อย นำดินมาใส่ในขวดพลาสติกที่ตัดเตรียมไว้ให้เต็มค่ะ

2.  นำแครอทก็ตัดส่วนหัวที่เราไม่ทานความยาวประมาณครึ่งนิ้วมาแช่ในน้ำไม่ต้องให้ท่วมทั้งหมด แค่ครึ่งก็พอค่ะ ทิ้งไว้เกือบหนึ่งสัปดาห์จะมีใบงอกออกมา จากนั้นก็นำมาปลูกในขวดน้ำพลาสติกที่เตรียมไว้ แต่ต้องรอให้แครอทโตจนมีเมล็ดแครอทโดยจะใช้เวลาประมาณ 200 วัน จึงจะมีเมล็ด เมล็ดจะมีสีน้ำตาลให้นำไปตากแดด 2-3 แดดแล้วนำมาขยี้ให้เมล็ดหลุดจากกระเปราะแล้วนำเมล็ดไปปลูกจึงจะได้หัวแครอทไว้รับประทานค่ะ เพราะส่วนหัวของแครอทที่นำไปปลูกจะไม่ขึ้นหัวใหม่ค่ะ

Advertisement

Advertisement

2.  ต้นหอมก็ตัดส่วนที่เป็นรากสูงขึ้นมาประมาณหนึ่งนิ้วแล้วเอาไปปลูกในขวดพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน หรือถ้าไม่สะดวกนับวันให้สังเกตใบ ถ้าสูงประมาณ 1 ฟุต ก็นำมาใช้ปรุงอาหารได้ค่ะ

3.  หัวหอมใหญ่ก็ตัดเฉพาะส่วนรากประมาณ 1 นิ้วแล้วนำส่วนรากชำลงไปปลูกในขวดพลาสติกที่เตรียมไว้ สำหรับหัวหอมใหญ่ใช้เวลาประมาณ 90 - 120 วันก็จะได้หัวหอมใหญ่มารับประทานค่ะ

4.  รดน้ำเช้า เย็น และพรวนดินทุกวันเพื่อให้รากพืชหาอาหารให้ดีขึ้น และเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำค่ะ

รูปถ่ายโดยผู้เขียน

รูปถ่ายโดยผู้เขียน ถึงแม้ว่ามันอาจจะใช้ระยะเวลาสักหน่อยจึงจะเห็นผลผลิตของเรา แต่เมื่อคุณเห็นผลผลิตที่คุณลงมือทำด้วยตัวเองแล้ว นอกจากคุณจะได้ลดค่าใช้จ่าย ได้บริโภคผักที่ปลอดภัยแล้ว คุณจะเกิดความภูมิใจในสิ่งที่คุณทำได้แน่นอนค่ะ

เขียนโดย ปภาดา

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์