ไลฟ์แฮ็ก

ปลูกผักบุ้งยังไงให้ได้กินนาน ๆ ทั้งประหยัดและปลอดภัย

176
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูกผักบุ้งยังไงให้ได้กินนาน ๆ ทั้งประหยัดและปลอดภัย

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้อยากแนะนำ วิธีการปลูกผักบุ้งให้ได้กินนาน ๆ มาเล่าสู่กันฟัง เป็นวิธีการที่ไม่ต้องปลูกใหม่บ่อย ๆ แถมยังประหยัดเงินในกระเป๋าและปลอดภัยต่อสุขภาพของเราอีกด้วย ถ้ากล่าวถึงคนที่อาศัยในชุมชุนเมืองหรือแม้แต่ชาวบ้านตามชนบทบางคนที่ชอบกินผักโดยเฉพาะผักบุ้ง มักจะเดินเลือกซื้อผักบุ้งตามตลาดสดหรือในห้างสรรพสินค้า เพราะสะดวกสบายไม่ต้องเสียงเวลามาปลูกกินเอง นั่นเป็นรูปแบบหนึ่งของการเลือกผักบุ้งเพื่อนำไปทำอาหารกินกันในครัวเรือน แต่สำหรับคนที่ชอบปลูกผักบุ้งและอยากลองปลูกผักบุ้งด้วยตัวเอง ผมมีวิธีการและเทคนิคง่าย ๆ มาลองทำกัน

เตรียมเมล็ด : ภาพถ่ายโดยนักเขียน

เริ่มกันที่วิธีการปลูกผักบุ้งกันเลยครับ

อันดับแรกคือ ต้องหาเมล็ดพันธุ์อาจจะเป็นเป็นเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านหรือถ้าไม่มีก็หาซื้อตามท้องตลาดราคาประมาณซองละ 20 – 30 บาท เมื่อได้เมล็ดมาแล้วต่อไปเป็นการเตรียมดิน สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยสามารถปลูกในกระถางได้และคนที่พอมีพื้นกว้างหน่อยก็ทำตามความเหมาะสมได้เลยครับ ผักบุ้งปลูกได้กับดินทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย ส่วนตัวผมเองเคยปลูกกับดินทรายการเจริญเติบโตของผักบุ้งไม่ค่อยดีเท่าไรแต่พอนำมากินได้

Advertisement

Advertisement

เมื่อเตรียมดินเสร็จให้นำเมล็ดมาปลูกในดินวิธีการที่ผมทำแค่เอานิ้วชี้กดลงไปในดินให้ใด้เป็นหลุมเล็ก ๆ แล้วหย่อนเมล็ดผักบุ้งลงไปใช้ชิ้วนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้กลบและกดดินเบา ๆ  ใช้ฟางกลบหรือไม่ใช้ก็ได้

เตรียมดินปลูก : ภาพถ่ายโดยนักเขียน

กลบดิน : ภาพถ่ายโดยนักเขียน หลังจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม  การดูแลผักบุ้งก็ง่ายมาก ๆ แค่รดน้ำวันละ 2 ครั้งหรืออย่างน้อยวันละครั้ง  เพราะผักบุ้งเป็กผักที่ชอบชอบน้ำมาก  ถ้าให้น้ำน้อยผักบุ้งจะเหนียวไม่กรอบ ใส่ปุ๋ยสัปดาห์ละครั้งหรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง  ปุ๋ยหาซื้อได้ตามตลาดควรเลือกปุ๋ยชีวภาพ น้ำหมัก EM ปุ๋ยคอกมูลสัตว์ เพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อสุขภาพของเราครับ

กอผักบุ้ง : ภาพถ่ายโดยนักเขียนประมาณ 30 – 45   วัน ผักบุ้งโตพอที่จะสามารถนำมากินได้ ซึ่งวิธีการเก็บผักบุ้งมาทานนั้นเป็น วิธีที่ผมอยากนำเสนอมาก ๆ คือ “วิธีการเด็ดหรือตัด” ปกติเมื่อผักบุ้งโตเต็มที่เรามักจะถอนผักบุ้งมาทั้งต้น ซึ่งตามตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้าก็ทำกันแบบนั้น เพื่อให้ผักดูน่ากินและคงความสดของผักได้นานขึ้น

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเราปลูกเองแนะนำให้ใช้วิธีการเด็ดหรือใช้มีดตัดต้นผักบุ้งให้เหลือข้อปล้องไว้แตกกิ่งใหม่ ถ้าตัดโคนต้นมากเกินไปผักบุ้งจะไม่แตกกิ่ง  เพราะโดยธรรมชาติผักบุ้งสามารถแตกกิ่งใหม่บริเวณข้อปล้อง หลังจากนั้นผักบุ้งจะงอกต้นใหม่หลายต้นในกอเดียว ยิ่งทำให้เพิ่มจำนวนต้นผักบุ้งมากขึ้นและเก็บกินได้นานหลายเดือน

เก็บผักบุ้ง : ภาพถ่ายโดยนักเขียนวิธีการเด็ดผักบุ้งทานเกิดประโยชน์หลายอย่างทั้งประหยัดเวลาไม่ต้องปลูกใหม่บ่อย ๆ ประหยัดเงินไม่ต้องซื้อผักกำละ 10 บาทในตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้า ไม่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์บ่อย ๆ โดยธรรมชาติผักบุ้งดูแลไม่ยาก มีสารอาหารมากมายโดยเฉพาะการบำรุงสายตาและเป็นกากใยที่ดีมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย วิธีการเด็ดหรือตัดแทนการถอนผักบุ้งยังสามารถนำไปใช้กับผักชนิดอื่น ๆ อีกด้วย เช่นผักกาดขาว กวางตุ้ง ผักชี ฯ

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Wmin
Wmin
อ่านบทความอื่นจาก Wmin

เรียบง่าย ตรงไปตรงมาอย่างมีเหตุมีผล เอาประโยชน์เป็นที่ตั้ง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์