ไลฟ์แฮ็ก

ปลูกฝังลูกรักให้รู้จักความสงบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปลูกฝังลูกรักให้รู้จักความสงบ

เด็กชายไหว้พระ

มีพุทธสุภาษิตที่ว่า นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ ความสุขอื่น ยิ่งกว่าความสงบ ไม่มี

เป็นคำสอนพระศาสดาที่ลึกซึ้ง มีความหมาย เป็นความจริงที่สัมผัสได้ด้วยตัวเอง ผมโชคดีที่เป็นเด็กต่างจังหวัด และคุณยายเป็นชาวพุทธที่มีศรัทธา พาผมเข้าวัดตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก จึงได้สัมผัสความสุขจากความสงบมาตั้งแต่เป็นเด็กเล็กๆ วัย 5-6 ขวบ ตั้งแต่ตอนจำความได้ จะเดินถือของตามยายไปที่วัดบ่อยๆ

เมื่อผมโตขึ้นมันจึงเหมือนเป็นธรรมชาติของตัวเองที่หากมีโอกาสได้ไปวัดก็จะไปได้ตลอด โดยเฉพาะวัดป่า สายวิปัสสนากรรมฐาน ที่ดูสงบเงียบ เข้มขลัง มีพลังวิเศษ แต่ผมก็ไม่ถึงขั้นแสวงหา หรือออกไปปฏิบัติธรรมที่วัดเป็นประจำขนาดนั้น เพียงแต่เมื่อไหร่ที่มีโอกาสอันดี ผมจะไม่พลาดที่จะแสวงหาความสงบแบบนั้น

ถนนขึ้นเขา วันก่อน ตอนที่ผมเดินทางกลับบ้านกับลูกชาย ขับรถไปตามถนนผ่านภูเขาลูกหนึ่ง และเห็นวัดป่าบนภูเขา เลยถือโอกาสแวะไปกราบพระ และสอนลูกชายให้รู้จักความสงบ สักหน่อย อย่างน้อยให้เขามีประสบการณ์ของตัวเองบ้าง ในวันข้างหน้า หากชีวิตวุ่นวาย สับสน ให้เขาได้ใช้ความสงบในจิตใจ ก่อให้เกิดความสุข และมีสติพิจารณาเกิดปัญญาในการใช้ชีวิตบ้าง

Advertisement

Advertisement

ป้ายวัดพุทธคีรีวัดบนภูเขาริมทางคือ วัดพุทธคีรี วัดป่าสายวิปัสสนากรรมฐาน ของพระอาจารย์บุญเถิง สิริจนฺโท ที่พึ่งละสังขาร ไปเมื่อไม่นานมานี้ ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่งวัดหนองป่าพง

ทางเดินภายในวัดที่วัดมีลักษณะเป็นแบบวัดป่า คือมีสิ่งก่อสร้างไม่มาก เท่าที่เห็นคือมีอุโบสถ ศาลา อาคารโรงครัวเก็บของ กับกุฏิพระไม่กี่หลัง ที่เหลือก็เป็นต้นไม้ ตามธรรมชาติ

อุโบสถอุโบสถศาลาวัดพระพุทธรูปในศาลาอาคารสิ่งปลูกสร้างมีเท่าที่จำเป็น สำหรับอำนวยความสะดวกพระ และญาติโยมในการปฏิบัติธรรม ไม่มีสิ่งก่อสร้างเลอะเทอะโดยเฉพาะเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ มาปะปนให้เกิดความไขว้เขว ซึ่งลักษณะเช่นนี้ มักพบในวัดป่าสายพระอาจารย์มั่น ที่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มักน้อย สันโดษ ไม่ก่อสร้างสิ่งใดๆเกินความจำเป็น เน้นการศึกษา และปฏิบัติธรรม จากธรรมชาติ

ระฆังหัวกะโหลกช้างที่วัดมีโครงหัวกะโหลกช้างอยู่ในตู้กระจกตั้งอยู่ เป็นปริศนาธรรม สอนให้เราเข้าใจความไม่เที่ยงแท้ของสังขาร ที่มีความเสื่อมไปตามธรรมชาติ แม้แต่ช้างที่เป็นสัตว์ใหญ่ ยังมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย กลายเป็นโครงกระดูก

Advertisement

Advertisement

แต่ผมไม่ได้สอนลูกลงไปลึกขนาดนั้นหรอกนะครับ อันนี้สอนตัวเอง เพราะวัยเท่าเขานั้นการเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ยังไม่มีประโยชน์ เพราะเด็กเกินกว่าจะเข้าใจโลก อายุขั้นต่ำที่พระพุทธเจ้าท่านอนุญาตให้บรรพชาเป็นสามเณรคือ 7 ขวบ พระองค์ท่านทรงมีเหตุมีผลเสมอ

ดังนั้นในชั้นนี้ จึงปลูกฝังให้เขารู้จักความสงบก็พอ

เด็กไหว้อุโบสถเรื่องและภาพประกอบ : Gene

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์