อื่นๆ

ปัญหาที่ว่าด้วยเรื่องลิขสิทธิ์ กับงานเขียนบทความ

536
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปัญหาที่ว่าด้วยเรื่องลิขสิทธิ์ กับงานเขียนบทความ

ลิขสิทธิ์นั้นถือว่าเป็นกฎหมายที่ครอบคลุมและรับรอง การคิดค้นสิ่งสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งครอบคลุมหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งบางครั้งคำว่าลิขสิทธิ์นั้นหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าลิขสิทธิ์นั้นจะต้องเป็นเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์การคิดค้นทางยาหรือการคิดค้นวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ แต่ความจริงนั้นเรื่องลิขสิทธิ์นั้นครอบคลุมได้มากกว่านั้น ลิขสิทธิ์ครอบคลุมทั้งรูปภาพและก็การเขียน วิดีโอ เพลง บทความและหนังสือ ซึ่งลิขสิทธิ์นั้นอาจจะทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากขึ้นมาก็ต่อเมื่อมีการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นการสร้างสรรค์ผลงาน

แต่ในความเป็นจริงนั้นปัญหาของการคัดลอกหรือการนำข้อมูลของคนอื่นไปใช้เพื่อความสะดวกสบายของบุคคลบางบุคคลนั้น สามารถดูเหตุผลของการกระทำซึ่งจะแบ่งออกได้เป็น 2 เหตุผลหลักๆ ในการที่จะเรียกร้องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ อย่างเช่น

Advertisement

Advertisement

1 ในกรณีที่นำสื่อไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือบทความของคนอื่นไปใช้ โดยที่ผิดลิขสิทธิ์น้อยที่สุด โดยปกตินั้นการนำรูปภาพหรือสื่อของคนอื่นไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลงการปรับเปลี่ยนก็ล้วนแล้วแต่อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านลิขสิทธิ์เกิดขึ้นได้ ซึ่งในกรณีที่นำความคิดสร้างสรรค์ของคนอื่นไปใช้นั้นก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่มีการระบุถึงที่มาที่ไป หรือมีการระบุที่มีหนังสือสัญญาเป็นรายละเอียดชัดเจนของการนำไปใช้ ซึ่งการไปใช้แบบนี้ถือเป็นการทำสัญญาหรือการขออนุญาตอย่างสมบูรณ์ แต่ในกรณีที่นำไปใช้ในส่วนที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ หรือไม่ได้นำไปขาย อย่างเช่นนำไปใช้เป็นสื่อเพื่อประกอบการเรียนการสอนหรือใช้เพื่อทำการศึกษา อันนี้ก็ถือว่ายังผิดลิขสิทธิ์อยู่ แต่ยังเป็นการผิดลิขสิทธิ์ที่สามารถยอมความกันได้ ทั้งนี้ขึ้นกับผู้คิดค้นหรือผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย แต่ต้องมีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจนเพื่อแสดงความขอบคุณกับเจ้าของผลงานเพลง หรือ วิดีโอก็จัดเป็นลิขสิทธิ์

Advertisement

Advertisement

2 ในกรณีที่นำสืบว่าจะเป็นรูปภาพหรือบทความของคนอื่นไปใช้ โดยที่มีการคัดลอกหรือใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยไม่ถูกต้อง และไม่ได้รับการขออนุญาตหรือได้รับการยินยอม จากผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งเป็นการฟ้องร้องในทางแพ่งซึ่งจะต้องมีการชดเชยทรัพย์สินหรือมูลค่าที่สูงมากความขัดแย้งจากการละเมิดลิขสิทธิ์

จากที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเพียงอยากจะให้ทราบถึงการนำรูปภาพหรือการนำข้อความต่างๆ มาใช้ ซึ่งในการหาข้อมูลหรือการอ่านเนื้อหาของผู้อื่นแล้วนำมาใช้เป็นภาษาของตนนั้นไม่ถือว่าเป็นการคัดลอก แต่เป็นการDesignเรียบเนียนด้วยตัวเอง แต่ก็ควรที่จะแสดงความเคารพและขอบคุณในการสร้างสรรค์หรือรังสรรค์ผลงานของผู้สร้างผลงาน ดังนั้นควรระมัดระวังเรื่องการขอลิขสิทธิ์หรือการใช้รูปภาพ เพื่อลดปัญหาการฟ้องร้องที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะมูลค่าของทรัพย์สินที่อาจจะเสียไปอาจจะเทียบไม่ได้กับเงินที่ได้จากการขาย อีกทั้งอาจจะทำให้เสียภาพลักษณ์ และเป็นการปิดกั้นโอกาสที่อาจจะเกิดขึ้นในการทำงานต่อไป

Advertisement

Advertisement


ที่มาของรูปภาพ : ภาพหน้าปกออกแบบโดยใช้ canva / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์