อื่นๆ

ปัญหาอาชีพไรเดอร์ที่ลูกค้าอาจไม่เข้าใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปัญหาอาชีพไรเดอร์ที่ลูกค้าอาจไม่เข้าใจ

ในปัจจุบันนั้นอาชีพไรเดอร์นั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอาชีพที่สมัครค่อนข้างง่ายสามารถทำประจำหรือจะทำเป็นอาชีพเสริมก็ได้ และด้วยเป็นอาชีพที่อำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ จึงทำให้มีลูกค้าใช้บริการอาชีพไรเดอร์ผ่านแอปต่างๆเป็นจำนวนมาก จากที่ตัวผมเองก็ได้ทำอาชีพนี้ด้วยจึงทำให้เห็นปัญหาต่างๆที่มักจะเจออยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากตัวไรเดอร์เอง ปัญหาจากร้านค้า และปัญหาจากตัวลูกค้า วันนี้จึงอยากจะมาบอกถึงปัญหาต่างๆของอาชีพไรเดอร์ที่ลูกค้าอาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง

Rider

  • ลูกค้าฝากซื้อสินค้านอกเหนือจากคำสั่งซื้อในแอปพลิเคชั่น

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พบเจอบ่อยที่สุด ลูกค้ามักจะชอบฝากซื้อของระหว่างทาง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควร เพราะด้วยตามกฎระเบียบของทางบริษัทผู้ให้บริการก็มีข้อห้ามในการฝากซื้อของนอกเหนือจากรายการที่สั่งผ่านแอปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากฝากซื้อของแล้วไรเดอร์ปฏิเสธก็ขอให้ลูกค้าเข้าใจว่าเขาทำตามกฎระเบียบอย่าไปโกรธเขา และจงทำความเข้าใจว่าไรเดอร์นั้นไม่ใช่คนใช้ของลูกค้า ให้ลองคิดดูเวลาเราสั่งซื้อของออนไลน์แล้วมีพนักงานมาส่งของแล้วเราจะไปฝากให้เขาซื้อของระหว่างทางยังทำไม่ได้เลย อาชีพไรเดอร์ก็เช่นกัน แต่หากจำเป็นต้องฝากซื้อจริงๆและไรเดอร์คนนั้นมีน้ำใจแวะซื้อให้ก็ควรจะมีทิปพิเศษให้ สัก20บาทก็ยังดี  เนื่องจากการแวะซื้อของให้นั้นทำให้เสียเวลาเพราะด้วยอาชีพไรเดอร์นั้นต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะถ้างานเสร็จเร็วก็มีโอกาสรับงานใหม่เพิ่มขึ้น และอีกอย่างไรเดอร์นั้นอาจจะต้องไปส่งของให้ลูกค้าท่านอื่นต่อด้วย จากที่ตัวผมเองเคยพบเจอมาคือฝากซื้อของแล้วไม่มีค่าพิเศษให้เลย ทำให้รู้สึกแย่อย่างมาก

Advertisement

Advertisement

  • ลูกค้าเร่งให้ส่งให้ทันเวลา

เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่พบเจออยู่บ่อยครั้ง อยากให้ลูกค้าเข้าใจใหม่ว่าการจะส่งเร็วหรือไม่นั้นมันขึ้นอยู่กับร้านอาหารว่าจะทำอาหารนานแค่ไหนหรือร้านอาหารนั้นๆมีลูกค้าหน้าร้านเยอะหรือไม่ ไรเดอร์ทุกคนไม่มีใครอยากส่งงานช้าเพราะต้องทำงานแข่งกับเวลาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากลูกค้ารีบเพราะมีธุระหรืออะไรก็ตาม ควรโทรเช็คทางร้านค้าว่าต้องรออาหารนานหรือไม่

  • สั่งรสชาติอาหารผ่านไรเดอร์

​​​​​​จากที่เคยพบเจอนั้นคือลูกค้ามักจะชอบส่งข้อความมาบอกผ่านไรเดอร์ เช่น ให้แจ้งร้านอาหารว่าเผ็ดหรือไม่เผ็ด ความเป็นจริงแล้วลูกค้าสามารถระบุรสชาติอาหารที่ลูกค้าต้องการผ่านทางแอพได้อยู่แล้ว หรือลูกค้าสามารถโทรหาร้านได้ด้วยตัวเอง ไม่ควรมาบอกผ่านไรเดอร์เพราะด้วยในบางครั้งไรเดอร์นั้นอาจได้รับงานสองงานพร้อมกัน จึงทำให้ต้องไปรับอาหารสองที่ ซึ่งร้านอาหารที่ลูกค้าสั่งนั้นอาจจะเป็นร้านที่สองที่ไรเดอร์ต้องไปรับอาหารก็ได้ ทำให้ต้องนั่งรออาหารจากร้านแรกก่อน ทำให้ร้านอาหารที่สองเริ่มเตรียมทำอาหารไปแล้วก่อนที่ไรเดอร์จะไปถึง อาจจะทำให้ไรเดอร์ไม่สามารถไปบอกร้านค้าได้ทัน

Advertisement

Advertisement

Rider

  • ​​​​​​สินค้าได้รับความเสียหาย

ในส่วนของข้อนี้นั้นไรเดอร์อาจมีส่วนทำให้อาหารได้รับความเสียหายด้วยเพราะอาจจะขับเร็วหรืออาจจะตกหลุมบ่อย ยกตัวอย่างผมเคยได้รับอาหารจากบนห้างร้านดังร้านหนึ่ง ซึ่งลูกค้าสั่งอาหารเป็นพวกประเภทที่มีน้ำซุป แต่ร้านอาหารกลับใส่น้ำซุปลงไปในถ้วยแล้วปิดฝา เมื่อไปส่งถึงบ้านลูกค้าน้ำซุปมันกระฉอกออกมาจากในถ้วย ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วร้านอาหารควรจะทำการแยกน้ำซุปไม่ใช่ใส่ลงไปในถ้วยแบบนั้น สินค้าอีกประเภทที่ชอบมีปัญหาคือสินค้าประเภทเค้กวันเกิดและชากาแฟ สินค้าประเภทเค้กมันอาจจะต้องมีขอบๆเค้กไปกระทบกับกล่องบ้าง ส่วนพวกชากาแฟนั้นมันก็มีบ้างที่อาจจะกระฉอกออกมา ก็อยากให้ลูกค้าเข้าใจว่าระหว่างที่ไปส่งมันมีอุปสรรคหลายอย่าง ไหนจะถนนเป็นหลุม ถนนไม่เรียบ ทางเลี้ยวโค้ง ไหนจะลูกระนาดตามหมู่บ้านอีก หากร้านค้าแพ็คสินค้าดี สินค้ามีโอกาสน้อยมากๆที่จะได้รับความเสียหาย ขอยกตัวอย่างร้านชาร้านดังร้านหนึ่งที่ขายบนห้าง ร้านเขาแพ็คสินค้าดีมากๆต่อให้แก้วล้มก็ยังไม่มีน้ำกระฉอกมาจากแก้วเลย ฉะนั้นไม่อยากให้โยนความผิดมาที่ไรเดอร์ทั้งหมด บางครั้งอาจเกิดจากการที่ร้านค้าแพ็คสินค้าไม่ดีก็ได้

Advertisement

Advertisement

  • สถานที่จัดส่งไม่ตรงตามหมุด

สำหรับสถานที่จัดส่งนั้นอยากให้ลูกค้าให้ความสำคัญสักหน่อย เพราะมันเกี่ยวกับค่ารอบ จากที่เคยเจอมาส่วนใหญ่มักปักหมุดที่อยู่แค่หน้าหมู่บ้าน ซึ่งบางหมู่บ้านนั้นมีพื้นที่ขนาดใหญ่ต้องขี่เข้าไปเป็นกิโล แถมบางหมู่บ้านซอยยังไม่เรียงกันอีก ทำให้เสียเวลาในการหาบ้านลูกค้า ลูกค้าบางคนพยายามเลี่ยงค่าจัดส่งด้วยการปักหมุดแค่หน้าหมู่บ้านเพื่อให้ค่าจัดส่งถูกลง บางคนไม่เช็คสถานที่จัดส่งของตัวเองให้ดีแล้วปักหมุดผิด บางทีชื่อหมู่บ้านเหมือนกันแต่คนละโครงการก็ไปปักหมุดอีกโครงการซึ่งมันอยู่คนละที่ ฉะนั้นจึงอยากให้ลูกค้าที่ใช้บริการช่วยตรวจสอบสถานที่จัดให้ตรงถูกต้องเรียบร้อยก่อนสั่งซื้อสินค้าและปักหมุดให้ตรงกับสถานที่ที่ตัวเองอยู่ อยากให้เห็นใจไรเดอร์เพราะต้นทุนที่ไรเดอร์ต้องจ่ายคือค่าน้ำมัน ในปัจจุบันน้ำมันแพงขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ค่ารอบที่ไรเดอร์ได้รับในปัจจุบันกลับลดลง

  • ติดต่อลูกค้าไม่ได้

อยากให้ลูกค้าเข้าใจว่าเมื่อสั่งของแล้วกรุณาอย่าทิ้งโทรศัพท์ ช่วยรอดูของที่จะมาส่งสักหน่อย เนื่องจากในหลายๆครั้งที่พบเจอมักจะสั่งของเสร็จแล้วไปทำธุระอย่างอื่นทำให้ติดต่อไม่ได้ ทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก บางครั้งต้องรอกว่าจะติดต่อได้ก็ครึ่งชั่วโมงแล้ว และจงเข้าใจว่าบางครั้งไรเดอร์อาจมีงานต้องไปส่งให้ลูกค้าท่านอื่นต่อ ทำให้ลูกค้าท่านอื่นต้องเสียเวลาไปด้วย หากสั่งสินค้าแล้วมีธุระต้องไปทำ ไม่ว่างอยู่รอรับสินค้า วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือจ่ายค่าสินค้าผ่านเครดิตแล้วระบุสถานที่ในช่องหมายเหตุให้ชัดเจนว่าให้จัดส่งที่ตรงไหน สถานที่นั้นมีลักษณะอย่างไร หรือหากไม่สะดวกจ่ายผ่านเครดิตก็ให้รีบแจ้งทางไรเดอร์เพื่อขอเลขบัญชีเพื่อทำการโอนค่ารอบให้ไรเดอร์ แบบนี้เมื่อไรเดอร์ไปถึงจะได้นำสินค้าส่งตามจุดที่ลูกค้าระบุไว้ ถึงแม้ว่าจะสามารถเครมค่าสินค้ากรณีไปส่งแล้วไม่พบลูกค้าได้ แต่มันต้องทำเรื่องยุ่งยากแล้วกว่าจะได้เงินคืนก็นานหลายวัน ก็อยากให้ลูกค้าเข้าใจในส่วนนี้

  • สั่งสินค้าเยอะจนเกินไป

ในข้อนี้นั้นส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ต้องไปซื้อของในมินิมาร์ท ซึ่งผมเองเจออยู่เป็นประจำ จะขอยกตัวอย่างออร์เดอร์ที่ผมเคยเจอมาคือลูกค้าสั่ง น้ำมันพืชขนาด 1 ลิตร จำนวน 18 ขวด น้ำตาลทราย 1 กิโล จำนวน 12 ถุง ซึ่งมันเยอะจนเกินไป ต้องเอาไปส่งอย่างยากลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อยากให้ลูกค้าเข้าใจว่าไรเดอร์นั้นขี่มอเตอร์ไซค์ไม่ใช่รถยนต์ ก่อนสั่งสินค้าอยากให้คิดสักนิดนึงว่าถ้าเป็นตัวลูกค้าเองจะเอาไปได้หรือไม่ แน่นอนครับว่าไรเดอร์สามารถยกเลิกออเดอร์ได้ แต่ไม่มีไรเดอร์คนไหนอยากยกเลิกหรอกครับ เพราะถ้าไรเดอร์ยกเลิกก็จะเสียคะแนนซึ่งมีผลต่อค่าอินเซนทีฟ ซึ่งในปัจจุบันมีลูกค้าหลายคนที่ชอบสั่งของแบบนี้อยู่ก็อยากให้ลูกค้าเห็นใจในส่วนนี้ด้วย เพราะเวลาที่ของมันเยอะจนเกินไปมันทำให้การขับขี่นั้นลำบากอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ซึ่งมันไม่คุ้มหรอกครับกับค่ารอบขั้นต่ำแค่ยี่สิบกว่าบาท

Delivery

นี่ก็เป็นปัญหาที่อาชีพไรเดอร์นั้นพบเจออยู่เป็นประจำ บทความนี้เขียนขึ้นเพื่ออยากจะให้ลูกค้าที่ใช้บริการได้เข้าใจถึงปัญหาต่างๆของไรเดอร์ และเพื่อไว้เป็นความรู้ของคนที่กำลังสนใจจะทำอาชีพนี้อยู่ว่าอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาอะไรบ้างครับ

Delivery

พาพปกโดย Silviu on the street จาก Pixabay">icsilviu จาก pixabay

ภาพที่ 1 โดย wal_172619 จาก Pixabay">wal_172619 จาก pixabay

ภาพที่ 2 โดย Hans จาก Pixabay">Hans จาก pixabay

ภาพที่ 3 โดย seoungwook Park จาก Pixabay">photojohn จาก pixabay

ภาพที่ 4 โดย Mircea - All in collections จาก Pixabay">Surprising_Shots จาก pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์