อื่นๆ

ปัญหาใช่ไหม? เชิญออกทางนี้ ->

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปัญหาใช่ไหม? เชิญออกทางนี้ ->

..ปัญหา...  ทุกคนคงจะรู้จักคำๆนี้เป็นอย่างดี คงไม่ต้องถามว่าคุณเคยประสบกับปัญหาไหม เพราะทุกคนคงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "เคย"  ถ้าอย่างนั้นคุณมีวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านั้นอย่างไรบ้าง?  วิธีจัดการกับปัญหาที่ฉันจะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นทั้งวิธีที่ฉันเคยใช้ และจากคำบอกเล่าของผู้อื่น ลองมาดูกันว่าตรงกับคุณบ้างไหม

1. เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ แน่นอน! เมื่อเกิดปัญหาขึ้นเราก็ต้องแก้ปัญหานั้น ในส่วนของวิธีแก้ปัญหาก็ขึ้นอยู่กับปัญหาและตัวบุคคล  จะแก้ปัญหาก็ต้องมองไปถึงต้นเหตุของปัญหาว่าเกิดจากอะไร  จะแก้ปัญหานี้เพื่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างไร และหาแนวทางในการแก้ไข  ตั้งสติ ค่อยๆคิด  เมื่อใดที่คุณเครียดหรือวิตกกังวลมากๆ  ให้คุณลองถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของปัญหานี้ที่จะเกิดขึ้นกับตัวคุณ  เมื่อได้คำตอบให้ถามตัวเองอีกครั้งว่ารับผลของมันได้ไหม ถ้ารับได้คุณก็เผชิญหน้ากับปัญหาด้วยความมั่นใจไปเลย  เช่น คุณต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 1 ตัวในเทอมนี้ แต่คุณไม่เก่งเลขเอาซะเลย  ปัญหาของคุณคือคุณเครียดที่ต้องเรียนวิชานี้  ลองถามตัวเองสิ อะไรคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุด?  คำตอบคือ ติด F  ถามตัวเองต่อไปว่าแล้วรับได้ไหม ติด F แค่ตัวเดียวเอง ลงเรียนใหม่ก็ได้  ชีวิตเรายังต้องเจออะไรอีกตั้งมากมายเรื่องแค่นี้เองทำอะไรเราไม่ได้หรอก  แล้วความเครียดของเราก็จะลดลง ทีนี้ก็จะเดินหน้าสู้ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว

Advertisement

Advertisement

2. หนีไปให้ไกล

หนีไปให้ไกล

ใช่! คุณคิดถูกแล้ว  การหนีปัญหาไม่ใช่ทางออกของปัญหาที่ดีที่สุดหรอก  แต่บางครั้งปัญหาบางอย่างก็ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร  คุณนึกภาพออกไหม?  ปัญหาบางปัญหาเราไม่ได้เป็นคนก่อ  แต่มันมีผลกระทบกับตัวเรา ซึ่งเราไม่อาจจะแก้ไขได้  เช่น คุณไปเช่าบ้านอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นแหล่งมั่วสุมของยาเสพติด เห็นไหมปัญหานี้คุณไม่ได้เป็นคนก่อ แต่มีผลกระทบกับความปลอดภัยของตัวคุณ  แล้วจะหนีปัญหาอย่างไรน่ะเหรอ?  ย้ายบ้านไปอยู่หมู่บ้านอื่นซะเลย  แน่นอนว่ามันคงยุ่งยากน่าดู  แต่เราจะใช้วิธีนี้ในกรณีที่แก้ไขไม่ได้จริงๆ

3. เวลาจะเยียวยามันเอง

เวลาจะเยียวยามันเอง คำกล่าวที่ว่า "เวลาจะเยียวยาทุกสิ่ง"  นี่คงจะจริง  มันจะมีปัญหาบางปัญหาที่แก้ยังไงก็แก้ไม่ได้  จะหนีก็หนีไม่ได้อีก  เพราะฉะนั้นสิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือปล่อยให้เวลามันทำหน้าที่ของมันเอง เราเพียงแค่ทำใจให้เข้มแข็งเพื่อรอวันที่ปัญหาจะคลี่คลาย  เช่น ตอนเล็กเป็นเด็กกำพร้า โดนเพื่อนล้อ มันจะเป็นปมปัญหาในใจของเรา จะแก้ก็ไม่ได้  จะหนีก็ไม่มีทางหนี  แต่เมื่อเวลาผ่านไปเราโตขึ้น มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล มีชีวิตที่ดี มีครอบครัวที่สมบูรณ์และอบอุ่น  ทีนี้การเป็นเด็กกำพร้าคงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดย life diary

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์