ไลฟ์แฮ็ก

ปั้มนมถูกวิธีมีชัยไปกว่าครึ่ง

221
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปั้มนมถูกวิธีมีชัยไปกว่าครึ่ง

สวัดดีจ้ามาพบกันอีกแล้วกับแม่ชิลล์จัง วันนี้แม่จะมาแชร์ประสบการณ์เลี้ยงลูกด้วย "นมแม่" สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์เลี้ยงลูก ทุกอย่างอาจจะดูยากไปหมด การให้นมลูกกว่าน้ำนมจะมาแต่ละหยด สิ่งแรกเลยที่ต้องทำความเข้าใจเลยคือการกระตุ้นเอาลูกเข้าเต้าให้บ่อยซึ่งทารกแรกเกิดแรงดูดก็ยังน้อยนิดแต่เรามีวิธีเรียกน้ำนมให้มาไวคือ การปั้มนมกระตุ้นทุก 2 ชั่วโมง เพื่อเรียกน้ำนม ครั้งละ 20-30 นาทีต่อรอบ ซึ่งนมส่วนแรกที่มาเรียกว่าน้ำนมเหลือง หรือคอลอตตรัม คือน้ำนมแรกที่ผลิตจากต่อมน้ำนมหลังคลอด72 ชั่วโมง นมส่วนนี้คือที่สุดของภูมิต้านทานจากแม่สู่ลูกเลยละ

ภาพจาก ผู้เขียน จากนั้นเราจะให้ลูกเข้าเต้าทุก 2 ชั่วโมงปกติ พอเสร็จก็ปั้มต่อ การปั้มนมสิ่งสำคัญเลยต้องปั้มให้น้ำนมเกลี้ยงเต้า เพื่อเป็นการหลอกน้ำนมว่าลูกยังไม่อิ่มน้ำนมก็จะผลิตปริมาณเพิ่มขึ้น เทคนิคง่ายๆก่อนปั้มนมต้องนวดคลึงลานนมปั่นจี๊ดกระตุ้นการไหลก่อน น้ำนมจะเริ่มมาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก ผู้เขียน เมื่อปั้มนมเสร็จเราจะใส่ถุงเก็บน้ำนม ซึ่งเวลาปั้มนมหรือเทนมทุกครั้ง จำเป็นมากต้องล้างมือให้สะอาด ไล่ลมในถุงให้ดีพร้อมกับเขียน วัน เดือน ปี หน้าถุงให้ชัดเจนเพื่อง่ายเวลานำออกมาใช้ภาพจาก ผู้เขียน

กินดีมีผลต่อน้ำนม

สิ่งสำคัญสำหรับแม่หลังคลอดที่จะกระตุ้นในน้ำนมเยอะขึ้นก็คือ ดื่มน้ำอุ่นงดน้ำเย็นน้ำแข็ง ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 3 ลิตร งดของมันของทอดแป้งทุกอย่างเพราะจะไปอุดตันท่อน้ำนม อาหารบำรุงน้ำนมก็จะเป็นหัวปลี ขิง มะละกอ ใบกระเพรา อินทผาลัม และอีกหลายอย่างเลย อีกอย่างช่วงนี้แม่ต้องไม่เครียดพักผ่อนให้เพียงพอค่อยเป็นค่อยไปเดี่ยวก็มาไม่ต้องใจร้อนตราบใดที่เรามีวินัยมาแน่นอน

ภาพจาก ผู้เขียน การปั้มนมช่วงแรกๆต้องมีวินัยอย่าปล่อยให้นมคัดเต้าหรือทิ้งเวลานาน อย่างน้อยก็ปั้มทุก 3-4ชั่วโมง หรือหลังจากลูกเข้าเต้าปั้มให้เกลี้ยงเต้า อาจจะปั้มสัก 20นาทีแล้วทิ้งช่วงพัก 10นาทีแล้วกลับมาปั้มอีกจะเป็นการกระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ดี

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก ผู้เขียนเมื่อเราปั้มนมสม่ำเสมอ ผลที่ได้คือน้ำนมจะเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดเราก็จะสามารถมีน้ำนมเก็บไว้ให้ลูกกินไปอีกนาน ซึ่งเด็กควรได้กินนมแม่อย่างน้องถึง 6 เดือน หรือมากกว่านั้นยิ่งดี ซึ่งแม่ชิลล์จังตั้งเป้าไว้ 2 ปี จึงต้องซื้อตู้แช่นมมาเก็บจะได้เก็บน้ำนมได้นานขึ้นเยอะขึ้นเพราะตู้แช่สามารถเก็บนมได้เป็นปี เราก็จะวนนมที่ปั้มก่อนออกมาให้ลูกกินก่อน

ภาพจาก ผู้เขียนช่องฟิตในตู้เย็นก็สามารถเก็บนมได้เหมือนกันแต่จะอยู่ได้ไม่นานมาก 3-6 เดือนสามารถเก็บไว้ได้สำหรับช่วงที่จะพักก่อนลงตู่เเช่

ภาพจาก ผู้เขียน

น้ำนมเยอะไม่ใช่โชคช่วยอยากได้ต้องลงมือทำ

สุดท้ายนี้อยากจะฝากแม่ ๆ ทุกคน ความมีวินัยสำคัญที่สุด ความรักของแม่ที่อยากให้ลูกแข็งแรงมีภูมิต้านทาน ถึงแม้จะเหนื่อยอดหลับอดนอนให้ลูกกินนมปั้มนม แต่มันคือความสุขของคนเป็นแม่ แค่เห็นลูกยิ้มความล้าเหน็ดเหนื่อยมันก็จางไปแล้ว เป็นกำลังใจให้แม่ทุกคนผ่านช่วงเวลานี้ไปอย่างมีความสุขสนุกกับการเลี้ยงลูก

Advertisement

Advertisement

สู้ๆ นมล้วนตู้กันทุกคนจ้า

ภาพจาก ผู้เขียนแม่ลูกอ่อนนอนน้อย 👶🏻

ภาพทั้งหมด โดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์