อื่นๆ

ปุ๋ยบำรุงต้นไ้ม้ หาง่าย จากในครัว

10.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ปุ๋ยบำรุงต้นไ้ม้ หาง่าย จากในครัว

ปุ๋ย

สำหรับผู้ที่รักและชื่นชอบการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ วันนี้จะนำปุ๋ยธรรมชาติที่หาได้ง่ายมากจากในครัว ใช้เพิ่มสารอาหารให้ดิน ให้ต้นไม้ ดอกไม้ พืชผักสวนครัว โตไว ใบเขียว ไม้ดอกออกดอกสวย สำหรับผู้ที่ปลุกต้นไม้ตามสวนเล็กๆ ข้างรั้วบ้าน ปลูกต้นไม้ในบ้าน ในคอนโด สะดวกสบายไม่ต้องหมักปุ๋ย ใช้ได้ทันที ไปชมกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง.

ปุ๋ยน้ำซาวข้าว. นำซาวข้าว ที่เราล้างข้าวก่อนที่จะหุงนี่แหละค่ะ เราเทเก็บไส่ขวด ใส่บัวไว้ แล้ว เราก็เก็บมาไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ รดผัก รดดอกไม้เราได้เลยค่ะ ก่อนจะใช้ก็เขย่านิดหนึงให้ตะกอนไม่นอนก้น หลังจากนั้นก็ใช้รดพืชผักเราได้ตามสะดวกเลยค่ะ.

ปุ๋ยไข่.ไข่ไก่หรือไข่เป็ดก็ได้ค่ะ. หลายท่านคงชอบทานไข่กัน ต้นไม้ของเราก็ชอบเช่นกัน.โดยขุดตรงข้างๆกระถางไม่ต้องลึกมาก ใส่ไข่และเปลือกไข่ที่ขยำให้ละเอียดแล้วใส่ตามลงไปด้วย หลังจากนั้นก็กลบด้วยดิน แล้วรดน้ำตามปกติค่ะ. ประมาณสองอาทิตย์ จะเห็นได้เลยว่า ต้นโตไว ใบแตกยอดเพิ่มขึ้น ต้นใบโตแข็งแรง สีเขียวใบมันวาว.

Advertisement

Advertisement

ปุ๋ยกาแฟและกากกาแฟ. กากกาแฟที่เราชงดื่มจากเครื่องชงแบบดริป ก็จะเหลือกากกาแฟนะคะ เราเอามาโรยบางๆรอบๆโคนต้นไม้ดอกไม้ ในตัวกากกาแฟ เป็นปุ๋ยให้กับดิน และมีสารอาหารที่พืชต้องการนะคะ แล้วยังช่วยไล่พวกแมลง มด ถึงแม้ว่ากาแฟจะมีกลิ่นหอมสำหรับคอกาแฟนะคะ แต่สำหรับพวกมดแมลงต่างๆคงเป็นกลิ่นสาบที่เหล่าแมลงไม่ค่อยชอบเลยค่ะ. โดยใช้โรยบางๆเดือนละครั้งนะคะ.
และน้ำจากกาแฟที่เหลือจากการชง ทิ้งไว้ให้เย็นก็สามารถไว้รดน้ำต้นไม้ได้เช่นกันค่ะ รดเดือนละ1-2 ครั้งก็จะเพิ่มปริมาณไนโตรเจน โปรตัสเซียม ฟอสฟอรัส ให้กับดินค่ะ.

ปุ๋ยปุ๋ย

นมเปรี้ยว โยเกิร์ต. ในนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต มีจุลินทรีย์ ที่มีสารอาหารให้ดิน ทำให้ดินร่วนซุย เพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และช่วยในการย่อยสลายปุ๋ยคอกในดิน เพิ่มอาหารให้กับต้นไม้ได้เช่นกันค่ะ. โดยผสมครั้งละครึ่งขวด ต่อน้ำ 1-2 ลิตร ฉีดพ่นให้ชุ่ม หรือรดลงต้นไม้ได้เลยนะคะ สูตรนี้ยังสามารถใช้ได้ทั้งนมสด นมพร่องมันเนย หรือ นมถั่วเหลืองค่ะ และจะยิ่งดีถ้าเป็นรสธรรชาติ ปราศจากน้ำตาล จะได้กันมดแมลงมาตอมด้วยค่ะ.
ปุ๋ยส่วนโยเกิร์ต ถ้ามีรสธรรมชาติก็ยิ่งดีค่ะ โดยโยเกิร์ตที่หมดอายุแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้นะคะ ไม่ต้องทิ้ง นำมาเป็นปุ๋ยรดต้นไม้ของเรา นำโยเกิร์ตประมาณ 200-250 g มาผสมกับน้ำประมาณ1 ลิตร ผสมให้เข้ากัน แล้วใช้รดต้นไม้รอบๆ เล็กน้อย หลังจากนั้นรดตามด้วยน้ำให้ตัวน้ำโยเกิร์ตซึมลงดินได้ดีค่ะ.

Advertisement

Advertisement

ปุ๋ยโมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือ ผงชูรสนั่นเองและเกลือนิดหน่อย. ใช่แล้วค่ะ ผงชูรสที่เราไว้ใช้ปรุงรสชาติอาหารให้อร่อยเพิ่มขึ้นนี่แหละค่ะ ก็ใช้ปรุงให้ดินมีสารอาหาร ให้ประโยชน์กับต้นไม้ได้เช่นเดียวกันนะคะ.ในผงชูรสมีกรดอะมิโน เป็นตัวเร่งให้รากงอกไว ต้นไม้แข็งแรง ผู้เขียนลองใช้แล้วเป็นปุ๋ยที่เนื้อๆเน้นๆเลยค่ะ ต้นไม้ ดอกไม้ ผัก แตกยอดใบโต รากต้นแข็งแรงดีมากโดยใช้ผงชูรสประมาณหนึ่งช้อนชา โรยรอบๆโคนต้นไม้ หนึ่งช้อนชาต่อหนึ่งกระถาง แล้วรดตามด้วยน้ำที่ผสมน้ำเกลือซึ่งมีโปรตัสเซียม ใส่ลงไปประมาณ1/4 ช้อนชา ต่อน้ำ1 ลิตร ผสมให้เกลือละลายดีแล้ว ก็ใช้รดตามลงไปหลังจากโรยด้วยผงชูรสค่ะ.

ปุ๋ยเครื่องดื่มชูกำลัง. ในเครื่องดื่มชูกำลังมีทั้งคาเฟอิน กลูโคส เป็นแหล่งพลังงานให้กับคน และให้กับต้นไม้เช่นกัน นำเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อใดก็ได้ หนึ่งช้อนชา ต่อน้ำ 3-4 ลิตร  ใช้รดต้นไม้ดอกไม้ได้ทุกอาทิตย์ค่ะ. ต้นไม้ใบสวย แข็งแรง ถ้าใส่กระบอกฉีดน้ำ ฉีดไปตามใบตามต้น สามารถป้องกันพวกเพี้ยต่างๆได้. หากเพาะชำต้นไม้ไว้ อยากให้รากออกไว้ก็แช่กิ่งก่อนปักชำไว้ประมาณ1-2 ชั่วโมง ช่วยเร่งให้รากออกไวและแข็งแรงด้วยค่ะ.

Advertisement

Advertisement

ปุ๋ยในครัวของเราหาง่ายมาก มีอะไรที่เหลือติดจากในครัว ในตู้เย็น ก็เอามาใช้ได้เเลยทันที สะดวกมากเลยนะคะ. ผู้รักต้นไม้ ดอกไม้ เมื่อได้เห็นต้นไม้ที่ปลูกไว้สวยงาม แข็งแรง ก็คงยิ้มได้อย่างมีความสุข พร้อมด้วยสีเขียวสดใสรอบบ้าน ช่วยให้อากาศที่สดชื่น บริสุทธิ์  ความสุขอยู่รอบๆตัวเรานี่เอง ขอให้สุขภาพดี มีความสุขทุกๆคนค่ะ.

ปุ๋ยปุ๋ย

ภาพปก ภาพประกอบและเรื่องราว โดย ฝนเสน่หา.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์