อื่นๆ

ผลกระทบจาก "COVID-19" ต่อธุรกิจสายการบิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผลกระทบจาก "COVID-19" ต่อธุรกิจสายการบิน

สถานการณ์ Covid-19 แพร่ระบาดทำให้เสี่ยงกับการเดินทางมากขึ้น หลายธุรกิจหยุดชะงัก แม้แต่ธุรกิจใหญ่ ๆ อย่างสายการบินก็ตาม ทำให้เที่ยวบินนอกประเทศหยุดชะงัก ถูกระงับเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั่นเองค่ะ

หลังจากมาตรการของรัฐบาลออกมาควบคุมทำให้หลายเที่ยวบินถูกยกเลิก เพราะอาจเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคระบาดได้ หลายประเทศเช่นกันที่ยกเลิกทั้งขาเข้าและขาออก เพราะไม่คุ้มกับต้นทุนที่อาจะเกิดขึ้น ทั้งค่าบำรุงอุปกรณ์ ค่าพนักงาน และชื่อเสียง (ชื่อเสีย)ของสายการบินนั้น ๆ  หากเกิดว่าพบผู้ติดเชื้อทางสายการบิน อาจทำให้เสียความเชื่อมั่น หวาดระแวง ของผู้โดยสารได้ แถมพนักงานหลายฝ่ายยังต้องกักตัว ซึ่งอาจทำให้เสียบุคคลากรลงไปอีกด้วย

การบิน ขอขอบคุณ ภาพจาก freepik

อย่างพื้นที่ปทุมธานี ย่านที่ผู้เขียนอยู่ ปกติจะได้ยินเสียงเครื่องบินทุกวัน วันละหลาย ๆ ลำเพื่อแล่นจอดในพื้นที่สนามบินดอนเมือง แต่มาวันนี้ เงียบเชียบมาก แน่นอนว่า พนักงานหลายท่านทั้งภาคพื้น ภาคเอกสาร ตัวแทนจำหน่ายตั๋ว บริษัททัวร์ ต่างรับผลกระทบเป็นโดมิโน่ เพราะพวกเขาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่ง ของสายการบิน

Advertisement

Advertisement

การบิน ขอขอบคุณ ภาพจาก freepik

สายการบินหลายแห่ง ตัดเบี้ยเลี้ยง ปลดพนักงาน ลดวันทำงาน หรือขอร่วมมือไม่รับค่าตอบแทน หรือใช้มาตรการลดระดับเงินเดือนตามตำแหน่งงาน หรืออายุงาน ในเปอร์เซ็นต์ที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด แน่นอนค่ะว่า เทพบุตร นางฟ้าบนสายการบินไม่มีใครคาดคิดหรอกค่ะว่า จะเกิดวิกฤตแบบนี้ และจะกลายเป็นคนว่างงานหรือไม่ เพราะกว่าที่จะผ่านการเป็นแอร์โฮสเตส ไม่ใช่ง่าย ๆ ต้องสอบ TOEIC  ต้องฝึกบุคลิกภาพ ทุกอย่างต้องใช้เงินและเวลา แต่แล้ววิกฤตเล่นเอาช็อค เกือบตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว

การบิน ขอขอบคุณ ภาพจาก freepik

โดยเฉพาะสายการบินไทย หยุดทำงานบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่ วันที่ 25 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2563 และโอนย้ายเที่ยวบินให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทน ด้านเที่ยวบินระหว่างประเทศหยุดทุกเส้นทาง ได้แก่ ทวีปเอเชียหยุดระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2563 และทวีปยุโรป ระหว่างวันที่ 1 เมษายน-31 พฤษภาคม 2563 ไม่ว่าจะเป็น สายการบินไทยสมายล์ หยุดบินเส้นทางในประเทศ เชียงใหม่-ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2563 หยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2563 และสายการบินอื่นๆ อีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

การหยุดเที่ยวบิน ทำให้พนักงานหลายคนรับผลกระทบไปด้วย เมื่อรายได้ไม่มี แต่มีรายจ่าย หลายสายการบินทั่วโลก ร้องขอให้รัฐบาลเยียวยา อย่างรัฐบาลสวีเดนและเดนมาร์ก ได้นำเงิน 275 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนเยียวยาสายการบินแสกนดิเนเวียน แอร์ไลน์ ซิสเต็ม (sas)สายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุรปเหลือ รวมถึงสหรัฐ สนับสนุนช่วยเหลือสายการบินในประเทศเขา จำนวน 50,000 ล้านดอนลาร์

การบิน ขอขอบคุณ ภาพจาก freepik

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ขนาดนี้ผลกระทบจาก "COVID-19" ต่อธุรกิจสายการบิน ทำให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกทรุดหนักจริง ๆ โดยเฉพาะสายการบินที่ทรุดหนักสุด  ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นสายการบินที่พึงพาผู้โดยสารชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง แอร์เอเชีย คาเธ่ย์ แปซฟิก แอร์เวย์ และสายการบินการูดา ของอินโดนีเซีย ขณะที่เชื้อไวรัสนี้ก็ยังแพร่ระบาดไม่หยุดยั้ง ไปทั่วโลก

Advertisement

Advertisement

ธรุกิจสายการบินบางรายต้านไม่ไหว ปลดพนักงานลงแล้ว อย่างสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ ปรับพนักงานลดลง 40% และยังเรียกร้องให้พนักงานทั้งหมดกว่า 27,000 คน หยุดงาน 3 สัปดาห์แบบไม่รับค่าจ้าง แน่นอนค่ะว่า ไม่ได้มีแค่ คาเธ่ย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ เท่านั้น แต่ยังมีสายการบินอื่น ๆ ที่ลดจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศลงด้วยเช่นกัน อย่าง บริษัทเจแปน แอร์ไลน์ส (เจเอแอล)และออล นิปปอน แอร์เวย์ส(เอเอ็นเอ) ในขณะที่เชื้อระบาด COVID-19 ยังคงแพร่ระบาดบนโลกใบนี้อย่างต่อเนื่อง กล่าวได้ว่า ทุกธุรกิจเกิดวิกฤตหนักในช่วงนี้ ทางเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานการณ์จะกลับมาดีเร็วไว โรคระบาดหมดไปให้คนทั้งโลกกลับมามีชีวิตและลมหายใจที่ดีอีกครั้ง

ปกภาพซื้อจาก freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์