อื่นๆ

ผู้หญิงที่ “เก่ง” และ “แกร่ง” ที่สุดในโลก

107
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผู้หญิงที่ “เก่ง” และ “แกร่ง” ที่สุดในโลก

ครอบครัวเราเป็นครอบครัวเล็ก ๆ ค่อนข้างยากจน พ่อฉันเป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา ส่วนแม่เป็นคนจังหวัดนครนายก แต่พ่อกับแม่ก็ได้พากันย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพเป็นที่เช่าแต่บ้านเราปลูกเอง เรามีกัน 3 คนพี่น้องมีพี่ชาย 2 คนฉันเป็นลูกคนเล็ก และเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว พ่อและแม่รับราชการทั้งสองคน ( แต่เป็นแค่คนงานนะคะไม่ได้มีตำแหน่งใหญ่โต ) ฟังดูแล้วน่าจะเป็นครอบครัวที่พร้อมและอบอุ่นใช่ไหมคะ แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่เลยเพราะความสุขและความอบอุ่นที่พอจะมีบ้างก็มาจากแม่เพียงคนเดียวเท่านั้น

1เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/tulip-flowers-greeting-card-table_4112435.htm#page=3&query=mother&position=7

ตั้งแต่จำความได้ พ่อไม่เคยสนใจครอบครัวสักเท่าไหร่ คอยจะหาความสุขใส่ตัวของเขาเอง โดยไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกของคนในครอบครัว เล่นไพ่ ติดผู้หญิง คืองานหลักของเขา แล้วบางครั้งก็มาเกรี้ยวกราดกับลูกกับเมีย พาลหาเรื่องกับแม่ ทะเลาะกัน ตีกัน ฉันเห็นแม่ร้องไห้ครั้งแล้วครั้งเล่ามันเป็นภาพที่ฉันเห็นมาตั้งแต่เด็ก ในบางความรู้สึก ณ ตอนนั้น “ ฉันอยากให้พ่อตาย “ จะได้ไม่มีใครมารังแกแม่ ฉันเคยบอกให้แม่หนีไปไม่ต้องห่วงพวกฉันแต่แม่ก็ไม่ไปบอกว่าห่วงลูก  แม่ทนได้ และแม่ก็ทนได้อย่างที่แม่พูดจริง ๆ แม่อยู่ในสภาพเช่นนั้นจนลูก ๆ โตมีครอบครัวกันหมด แล้ววันหนึ่งพ่อฉันป่วยด้วยโรคชรานอนติดเตียง ก็แม่นี่แหละคนที่พ่อเคยตี เคยนอกใจ ต้องมาดูแลคอยป้อนข้าวป้อนน้ำเป็นเวลา 8 ปีที่แม่ต้องดูแลคนที่เคยทำให้เสียใจแม่ดูแลเป็นอย่างดีโดยไม่นึกถึงอดีตที่เขาเคยทำกับแม่เลยจนกระทั่งตอนนี้พ่อได้เสียไป 4 ปีแล้ว วันที่พ่อเสียแม่ก็ยังร้องไห้ให้พ่อ ถึงแม้พ่อเคยทำให้เสียใจเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจก็ตาม

Advertisement

Advertisement

3

เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/cheerful-daughter-hugging mother_2177731.htm#page=2&query=mother&position=3

ตอนที่ฉันยังเด็กฉันยังไม่ค่อยเข้าใจชีวิตเท่าไหร่นัก แต่พอฉันโตขึ้น ฉันถึงได้รู้ว่า แม่เป็นผู้หญิงที่ “ เก่ง “ และ “ อดทน “ มากที่สุด แม่ไม่เคยทิ้งหน้าที่ของความเป็นแม่ ทั้งที่แม่ต้องเจอกับปัญหาและเหตุการ์ณอะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งฉันคิดว่าถ้าเป็นฉัน ฉันจะรับสภาพแบบนั้นได้ไหม แม่เก่งเหลือเกิน ฉันรักแม่มาก
2เครดิตภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/mother-grandma-holds-bride-s-hand_6449874.htm#page=2&query=mother&position=6

ที่ฉันเขียนบทความนี้ เพื่ออยากให้ลูก ๆ ทุกคนนึกถึงแม่และรักแม่ให้มาก ๆ ฉันอยากจะบอกว่า ณ ตอนนี้ ฉันอายุ 55 ปีแล้ว แต่แม่ก็ยังห่วงฉันอยู่เสมอ แม้จะอายุเท่าไหร่แม่ก็ยังรักและเป็นห่วงฉัน ปัจจุบันแม่ฉันอายุ 83 ปีแล้ว ฉันอยากให้แม่มีสุขภาพแข็งแรงและอยู่กับฉันไปนานแสนนาน ฉันรักแม่มาก ๆ และมากที่สุด ฉันอยากจะบอกแม่ว่า “ หนูรักแม่ค่ะ “

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์