อื่นๆ

ผู้หญิงเป็นช่างสักลาย ชีวิตต้องเจออะไรบ้าง

512
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ผู้หญิงเป็นช่างสักลาย ชีวิตต้องเจออะไรบ้าง

เส้นทางของผู้หญิงที่เป็นช่างสักลาย

ก่อนจะมาเป็นช่างสัก เราก็ทำงานทุกอย่าง ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ อะไรได้เงินก็ทำหมด แต่เป็นคนชอบรอยสักมากตั้งแต่วัยรุ่น

ก็ราวๆ 20 ปี เห็นจะได้ สมัยนั้นการสักลายยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้หญิงและมีรอยสัก แต่เราไม่แคร์ใครเลยเพราะเราชอบมาก

ทำงานเก็บเงินเพื่อที่จะไปสักให้ได้ สมัย20ปีที่แล้วราคาจะแพงมาก และก็ไม่สวยเท่าไร แต่ก็ยังอยากจะสักเพราะใจรักภาพถ่ายจากผู้เขียนเอง " เครดิตรูปภาพประกอบโดยผู้เขียน "


จนวันนึงเราก็ได้มีแฟนป็นช่างสักลาย(สมใจอยาก555) เราก็เริ่มที่จะมีรอยสักมากขึ้น จนรู้สึกว่าอยากเป็นคนที่สักให้คนอื่นบ้าง มันคงจะเท่มาก เพราะ10กว่าปีที่แล้ว ผู้หญิงที่เป็นช่างสักน้อยมาก เห็นแล้วมันเท่ดี เลยขอให้แฟนสอนให้ สุดท้ายก็ได้เป็นช่างสักหญิงดั่งใจหมาย

แต่การเป็นช่างสักไม่ใช่เรื่องง่าย ใจรักไม่พอ การวาดรูปก็ต้องตามมาด้วย แต่ก็ไม่เกินความสามารถ เพราะความอยากเท่มันครอบงำ   

Advertisement

Advertisement

" เครดิตรูปภาพประกอบโดยผู้เขียน "


เส้นทางความเท่ของเราก็จะเจอปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ลูกค้าไม่ไว้ใจให้ผู้หญิงสักให้ ความโมโหและความน้อยใจก็เกิดขึ้น เหมือนเค้าดูถูกเรา แรกๆก็ไม่ค่อยมีใครอยากจะสักด้วย เพราะไม่ไว้ใจฝีมือ จนบางครั้งทำให้เราท้อจนอยากเลิกเป็นช่างสัก แต่สุดท้ายคนก็เริ่มเห็นฝีมือเรา ลูกค้าก็กล้ามาสักกับเรามากขึ้น ยอมรับว่าดีใจมาก แต่ก็ต้องมาเจอลูกค้าอีกประเภทนึงคือ ลวนลาม อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม รูปภาพจากผู้เขียนเอง " เครดิตรูปภาพประกอบโดยผู้เขียน "


ในการสักบางครั้งมือลูกค้า ขาลูกค้า หรือส่วนอื่นๆของลูกค้า บางทีมันก็จะมาโดนหน้าอกเราบ้าง โดนหว่างขาเราบ้าง แต่เราก็ไม่ได้คิดมากนะ เพราะท่าทางการสักและการวางมือหรือวางขาของลูกค้า มันจำเป็นต้องโดนส่วนต่างๆของเราบ้าง แต่บางที่เราก็รู้สึกได้ว่ามันไม่ใช่การโดนตัวแบบธรรมดาทั่วไป มันมีการขยับไปมา มันทำให้เรารู้ว่าเค้าเริ่มที่จะใช้โอกาสนี้ในการลวนลามเรา ถึงเราจะไม่สวย แต่เชื่อเถอะ พวกหน้ามืดมันเยอะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกฝรั่งต่างชาติ คนไทยไม่เคยเจอ และอีกปัญหานึงก็คือ เบี้ยวไม่ยอมจ่าย ก็พวกฝรั่งอีกนั้นแหละ

Advertisement

Advertisement

เค้าคงเห็นเราเป็นผู้หญิง คงไม่กล้าทำอะไร บางคนพอสักเสร็จก็จะเดินออกจากร้าน ทำทีออกมาดูดบุหรี่ หรือไปซื้อเบียร์มาดื่ม และก็จะพยายามเดินหายไปเลย แต่เราจะมองตามตลอด หรือไปด้วย พอเราไปด้วยก็โวยวายใส่เรา หาว่าเราไม่ไว้ใจลูกค้า เราก็ไม่ไว้ใจจริงๆนั้นแหละ เพราะเรายังไม่ได้เงิน บางทีก็ถึงขั้นทะเลาะกัน เพราะเค้าคิดว่าเราไม่สู้ แต่เปล่าเลย เราไม่ยอม ยังไงเราต้องได้เงินค่าสักของเรา

จริงๆมันก็เจออะไรเยอะมากนะ จากที่คิดว่ามันเท่ ก็เริ่มที่จะกายเป็นความเหนื่อยและเบื่อ ต้องคอยมาเอาใจลูกค้าที่งี่เง่า ต่อราคาแบบไม่สงสารช่างเลย ลูกค้าเรื่องมากก็เยอะ สุดท้ายก็เลยเลิกที่จะเป็นช่างสัก เพราะมันเหนื่อย ราคาก็ไม่ค่อยได้เหมือนแต่ก่อน แต่ยังไงความรู้สึกรักในงานสัก และรอยสัก ก็ยังคงอยู่ ทุกอย่างที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิต ว่าครั้งหนึ่งเราเคยเท่มาก

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์