อื่นๆ

ฝึกสมาธิด้วยการเดินเตโชธาตุ

277
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฝึกสมาธิด้วยการเดินเตโชธาตุ

การฝึกสมาธิมีหลายวิธีคะ ไม่มีวิธีไหนผิดหรือถูก  อยู่ที่วิธีไหนเหมาะกับบุคคลนั้น ๆ และขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการฝึกสมาธิของแต่ละคนด้วยว่า มุ่งหวังเพื่ออะไรเป็นหลัก เช่น บางคนหวังเพียงแค่ความสงบเล็ก ๆ เป็นที่พักกายพักใจ  บางคนหวังเพื่อจะหลุดพ้นจากวัฏสงสารดาบกายใจก็ต้องคมอยู่เสมอ  บางคนก็หวังจะเห็นนรกสวรรค์ เห็นสิ่งเหนือธรรมชาติที่ตาเนื้อมนุษย์มองไม่เห็น ไม่มีอะไรผิดทั้งนั้นคะ ขอเพียงเรารู้ตัวเอง  "ถึงรู้อื่นอีกหมื่นแสน  ไม่มาตรแม้นเท่าสูรู้ตัวเอง"

เทียน ไฟ ความร้อน

การฝึกสมาธิด้วยวิธีการเดินเตโชธาตุที่ผู้เขียนจะนำมาเล่าสู่กันฟัง เกิดจากประสบการณ์การปฏิบัติของตนเองคะ เผื่อท่านใดสนใจจะลองนำไปปฏิบัติตามดูไม่ยุ่งยากอะไรคะ ใครเคยฝึกกสิณมาแล้วก็ปรับอีกแค่นิดเดียว จากการเพ่งเปลวไฟหรือเปลวเทียน มาเป็นรู้สึกว่า "ร้อน" ใครยังจำความสึกว่า "ร้อน" นั่งสมาธิไม่ติดรูปแบบคะ ลืมตาก็ได้หลับตาก็ได้ ไม่ต้องตั้งท่ามากมายทำตัวให้กลมกลืนกับสังคมรอบข้าง  นั่งดูทีวีก็ทำได้ เพียงแต่รู้ลมหายใจเข้าออกก่อน จะใช้ค่าบริกรรมคำใดสุดแต่ท่านจะเลือก คำที่ท่านคุ้นเคยทำแล้วจิตสงบ ผู้เขียนใช้ พุท - โธ เป็นฐานของการรวมจิต ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอะไร พุท - โธ รู้ลมหายใจก่อน ให้กลับมาอยู่กับร่างกาย  จากนั้นให้เลือกส่วนหนึ่งของร่างกายมาเป็นเตาเผา  ผู้เขียนใช้ฝ่ามือหรือฝ่าเท้าเป็นส่วนของกายที่ใช้ "จุด" เตโชธาตุ  วิธี "จุดเตโชธาตุ"  คือ  นึกถึงความร้อน รู้สึกว่าฝ่ามือหรือฝ่าเท้าโดนเผาด้วยไฟ

Advertisement

Advertisement

ร้อน แสง เผา ความร้อนที่เกิดจาก "เตโชธาตุ" มีอยู่ในธรรมชาติคะไม่ใช่เรื่องอัศจรรย์เหลือวิสัย เหมือนร่างกายใช้ความร้อนในการเผาผลาญอาหาร ใช้ความร้อนในการให้ความอบอุ่นกับร่างกาย  แค่นั้นเอง เพียงแต่เรานำมาปรับใช้ในการฝึกสมาธิ  ความร้อนเมื่อจุดเตโชธาตุติดแล้ว จะร้อนแผดเผาไม่เหมือนไฟที่ใช้เผาทั่วไป  เป็นความร้อนที่ร้อนแผดเผาแต่ทนได้ สิ่งที่เตโชธาตุเผา คือ อาสวะกิเลส  กากขยะที่ตกค้างในจิตใจของเรานั่นเอง  บางทีไปร้อนที่หลัง  ไปร้อนที่ใบหน้า ไม่ต้องคอยจ้องว่าจะไปร้อนตรงไหนนะวันนี้  พอจ้องหรือเพ่งจะไม่เกิดผลอะไรเลยคะ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรเดินเตโชธาตุเกินวันละ 1 - 2 ชั่วโมง  จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ควรให้มีความพอเหมาะพอดี เจริญสติคู่กันไปด้วย

สมาธิ ไฟ ความร้อน พระพุทธศาสนา ผลดีจากการฝึกสมาธิด้วยการเดิน "เตโชธาตุ" พอออกจากสมาธิแล้วกายใจจะเบา เหมือนเราได้เผาขยะที่รกรุงรังออกไปเดินตัวปลิว  หากทำสม่ำเสมอแล้วต่อไปเตโชธาตุจะจุดเองอัตโนมัติที่เริ่มมีขยะมากองรกใจ คือ กิเลสมาเผาก่อนเลย ไม่สะสมจนเป็นขยะเน่าเหม็น  การฝึกวิธีนี้แนะนำให้ดื่มน้ำมากกว่าปกติคะ  เพื่อให้ร่างกายสมดุล และไม่ควรใช้เวลาติดต่อกันนานเกินไป ให้ถอนหายใจออกจากสมาธิแล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายให้ถอยออก  อย่าลุกหรือนั่งกะทันหันต้องมีสติให้มากกว่าสมาธิ

Advertisement

Advertisement

พระ พระพุทธเจ้า เณร จะฝึกสมาธิวิธีไหนก็ดีหมดคะ พื้นฐานเลยทุกคนต้องมีคืออาณาปานสติเป็นฐาน มีค่าบริการเป็นหลักยึดของจิต ไม่ปล่อยให้ล่องลอยไปตามความคิดปรุงแต่งสารพัดต้องล่ามไว้ด้วยค่าบริกรรม  ถึงขณะที่จิตสงบเข้าฐานแล้วค่าบริกรรมจะหายไปเองท่านจะรู้ด้วยตัวเอง  มาฝึกสมาธิกันไม่จำเป็นต้องหลับตาอยู่ในรูปแบบคะ ลืมตาก็ทำได้ในทุกอิริยาบถ การฝึกสมาธิด้วยการเดินเตโชธาตุก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่อาจจะเหมาะกับหลาย ๆ คนที่มุ่งหวังในการ "เผากิเลส" โดยใช้เตโชธาตุที่มีกำลังในการเผามากกว่าสาดน้ำเย็นเข้าใส่ข้าศึก (กิเลส)....... ลองดูคะ.......ว.บุญแสงทอง

ภาพปกจาก: Gerd Altmann จาก Pixabay
ภาพที่ 1 จาก: Tanuj Handa จาก Pixabay
ภาพที่ 2 จาก: Doreen Sawitza จาก Pixabay
ภาพที่ 3 จาก: Gerd Altmann จาก Pixabay

ภาพที่ 4 จาก : Darkmoon_Art จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์