อื่นๆ

พบเพียงเพื่อจะพลัดพราก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พบเพียงเพื่อจะพลัดพราก

สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนที่ยังไม่สามารถปล่อยวางทางโลกไม่อยากที่จะพบคือความพลัดพราก แต่ในมุมมองของผู้เขียนที่มีชีวิตที่ผ่านความพลัดพรากมามากแล้ว ผู้เขียนมีความเห็นว่าความพลัดพรากเป็นเรื่องปกติธรรดาที่สุดที่เกิดขึ้นกับชีวิตมนุษย์

การพบกันคือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของมนุษย์ ไม่ว่าความสัมพันธ์นั้นมันจะดีหรือร้ายก็ตาม ผู้เขียนตระหนักมานานแล้วว่าความสัมพันธ์ของมนุษย์นั้นมันเป็นแค่การสร้างข้อตกลงสักอย่างหนึ่งในการเริ่มต้นของความสัมพันธ์ แต่สิ่งที่จะเกิดตามมาหลังจากนี้มันจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับมนุษย์จะสามารถบริหารความสัมพันธ์ระหว่างกันต่อไปอย่างไร

สิ่งที่อยู่คู่กัน

ในความคิดของผู้เขียนมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่มีความไม่สมบูรณ์แบบมากที่สุด ในทางวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมนุษย์คือสัตว์ชนิดหนึ่ง แม้ว่ามนุษย์จะเรียกตัวเองว่าเป็นสัตว์ประเสริฐก็ตาม แต่มนุษย์ก็คือสัตว์ที่มีทั้งความขาดและความเกินในตัวเองมากที่สุด ขนาดมนุษย์อยู่กับตัวเองคนเดียวมนุษย์ยังคิดปรุงแต่งอะไรต่างๆในการสร้างความทุกข์ขึ้นมา ถ้าต้องอยู่ร่วมกับมนุษย์คนอื่นแล้วมันจะวุ่นวายมากกว่าอีกเท่าใด

Advertisement

Advertisement

เมื่อมนุษย์พบกับมนุษย์มันคือจุดเริ่มต้นของปฏิสัมพันธ์ บางครั้งมันก็จบลงเร็วมากแค่ความไม่ชอบหน้ากันโดยไม่มีเหตุผล บางกรณีมนุษย์ก็ต้องสร้างความสัมพันธ์เพื่อการเข้าร่วมหมู่คณะตามธรรมชาติของความเป็นสัตว์สังคม แต่มนุษย์จำนวนไม่น้อยก็รู้สึกเหมือนหลอกตัวเองด้วยความอึดอัดใจเพียงเพื่อให้ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งในหมู่คณะนั้น

ดอกกุหลาบ

บางครั้งการพบกันและมีปฏิสัมพันธ์กันก็นำไปสู่ความรักตลอดจนถึงการตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ “เพื่อนรัก” ผู้เขียนอยากจะเตือนสติกับท่านว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรจะเปราะบางไปกว่าความรักอีกแล้ว เมื่อถึงเวลาที่มันจะต้องจบลงเพราะมีเหตุปัจจัยใดๆ ไม่ว่าสิ่งใดก็รักษามันไว้ไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นอดีต, เหตุผล, ความดีหรือแม้แต่ชีวิต อยากให้ท่านจดจำความจริงนี้ไว้เพราะมันเป็นเรื่องธรรมดาของโลก

แม้แต่ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งอันนำไปสู่ความผูกพันธ์และพัฒนาขึ้นเป็นความรักอันหวานชื่นและดูดดื่มของหญิงและชายหรือแม้แต่ระหว่างมนุษย์ที่มีเพศเดียวกันจนพัฒนาไปเป็นการเริ่มต้นสร้างครอบครัวโดยตกลงเป็นสามีภรรยากันและมีลูกด้วยกันที่เป็นห่วงโซ่ที่ร้อยรัดกันไว้

Advertisement

Advertisement

แต่ในที่สุดแล้วการพบกันเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์มันก็ต้องจบลงด้วยความพลัดพรากอยู่ดี นี่คือสัจธรรมของชีวิต

“เพื่อนรัก” ผู้เขียนเพียงอยากจะขอเตือนสติท่าน ผู้เขียนขอให้ท่านเผื่อใจเอาไว้เถิดว่าการพบกันคือจุดเริ่มต้นของความสิ้นสุดที่จะต้องมาถึงแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง นั่นคือความพลัดพราก ไม่ว่าความพลัดพรากนั้นมันจะฝากความรู้สึกดีงามด้วยความรักความอาลัยต่อกันหรือมันจะทิ้งความโกธรเกลียดเคียดแค้นอาฆาตพยาบาทเอาไว้ให้กัน

รองเท้า 1 คู่

ไม่ว่ามันจะเป็นความพลัดพรากจากกันทั้งที่ยังมีลมหายใจหรือจากกันด้วยความตายก็ตาม ในความเชื่อทางศาสนานั้นมนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ล้วนเคยมีอดีตชาติที่ผ่านการมีความสัมพันธ์ต่อกันมาแล้วทั้งนั้นไม่ใช่เพียงชีวิตเดียวแต่อาจจะเคยพบเจอกันมาแล้วหลายครั้งเพราะความเป็นเจ้ากรรมนายเวรที่มีต่อกัน

Advertisement

Advertisement

การพบและพลัดพรากมันอาจเป็นการพบกันในสถานะที่เป็นคู่บุญกุศลหรือคู่เวรคู่กรรมต่อกันมาไม่รู้กี่ครั้งแล้วก็ได้ ดังนั้นประโยคที่เรามักจะได้ยินอยู่เสมอคือ “พบกันเพียงเพื่อพลัดพรากจากกัน” มันคือความจริงที่สุดที่ไม่มีใครปฏิเสธหรือไม่ยอมรับได้

คนเดียว

ที่สุดแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดที่มนุษย์ทุกคนจะต้องตระหนักไว้เสมอคือ “เราต้องเตรียมพร้อมทั้งกายและใจที่จะอยู่คนเดียวให้ได้”

ขอบคุณภาพประกอบ

  • ภาพปกจาก Luca Baggio โดย Unsplash
  • ภาพประกอบ 1 จาก Toa Heftiba โดย Unsplash
  • ภาพประกอบ 2 จาก Jess Bailey โดย Unsplash
  • ภาพประกอบ 3 จาก Margaret Polinder โดย Unsplash
  • ภาพประกอบ 4 จาก Noah Silliman โดย Unsplash

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

STAR COVER

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์