อื่นๆ

พรหมลิขิตนำพากับจุดเริ่มต้นและเรื่องราวแสนซนของน้อง(กัด)ต่าย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พรหมลิขิตนำพากับจุดเริ่มต้นและเรื่องราวแสนซนของน้อง(กัด)ต่าย

ภาพจากผู้เขียน น่ารักขนพอง หูตั้ง ตาดำ กระโดดไปมา คือลักษณนาม ของหญิงสาวที่ผมไปเจอเข้าในบ้านของญาติที่อาศัยอยู่ละแวกเดียวกัน

ด้วยความรักสัตว์เป็นทุนเดิม ประกอบกับไม่เคยเลี้ยงกระต่ายมาก่อน จากปากคำของแม่ที่ไปเยี่ยมญาติทางฝั่งตัวเองหลังจากไม่ได้ไปมาหาสู่กันสักพัก แม่มาเล่าให้ฟังว่า ที่บ้านนั้นมีสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ๆ รอคอยการไปเยี่ยมของผมอยู่

เพียงได้ฟังสิ่งที่แม่พูด ใจผมก็ยินดีปรีดาปรารถนาอยากเห็นสิ่งที่แม่พูดนัก ไม่รอช้าผมปรึกษากับแม่หารือนัดวันไปเจอญาติอีกครั้ง ใช้เวลาไม่นานเราทั้งสองก็ตกลงกันได้ว่าวันนั้นคืออาทิตย์หน้า

เมื่อถึงวันเดินทางผมแอบตื่นเต้นเล็กน้อยคาดหวังจะได้เจอน้องกระต่ายแสนน่ารัก แต่ผิดคาดสิ่งที่ผมเห็นกลับสร้างความร้าวฉานในจิตใจ เจ็บปวดรวดร้าวกว่าเกินกว่าจะบรรยายความรู้สึกได้ทั้งหมด

กรงขังแสนเล็ก อบอวลไปด้วยกลิ่นขับถ่าย ซ้ำร้ายซากสัตว์ที่ดูแน่นิ่งและเป็นกระต่ายอีกตัวนอนไม่ขยับอยู่บนถาดใส่อาหารซึ่งมีตะไคร้ขึ้นบนแท่นน้ำดื่มที่วางอยู่ใกล้ ๆ

Advertisement

Advertisement

น้ำตาผมไหลอาบแก้มไม่อาจบังคับสั่งให้มันหยุดไหลได้ แม้แต่แม่ของผมที่เห็นสภาพดังกล่าวก็ได้แต่เบือนหน้าหนี พยายามหาผ้าเช็ดหน้ามาปิดจมูกและซับน้ำตา

ความเป็นอยู่ของกระต่ายแทบจะเรียกได้ว่าเป็นนรกของความไร้ผิดชอบของครอบครัวญาติผมที่ทำทิ้งไว้ สิ่งเดียวที่พอจะทำได้ คือ การที่ผมหันหน้าไปหาแม่แล้วพยักหน้าวิงวอนขอเลี้ยงสัตว์น้อยตัวนี้แทนบ้านญาติของตัวเอง

ภาพจากผู้เขียน ผ่านมา 3 ปีหลังเคราะห์ร้ายที่บ้านญาติได้เป็นฝ่ายกระทำ น้องกระต่ายที่เคยหวาดกลัวผู้คน กลับมาแข็งแรง(อ้วนกลม) กระโดดโลดเต้นวิ่งไปทั่วบ้านหลังใหม่ ซึ่งไร้กรงขังและมีอิสระไปได้ทั่วทุกที่

ภาพจากผู้เขียน และความที่กระต่ายเป็นสัตว์รักสะอาด การบำรุงความงามจึงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ทุกเมื่อวัน เวลาผมเห็นนวลนางใช้ลิ้นไล่เลียขนตัวเองจนหมดจดจึงต้องแอบมองไปทุกครา

ภาพจากผู้เขียน กระนั้นความสะอาดที่เจ้าตัวเป็นคนกำหนดก็มีการผลัดเปลี่ยนมือมาเป็นหน้าที่ผมบ้าง เพราะเหตุจากพฤติกรรมแสนซนวิ่งจนตกน้ำตัวเปียกปอนในวันที่ฝนสาดหนักเข้าบ้าน

Advertisement

Advertisement

แม้นิสัยรักสะอาดจะกระทำอยู่ไม่เว้นวัน แต่การขับถ่ายดันไม่เจาะจง ทิ้งกลุ่มก้อนกลมไร้กลิ่นหลายเม็ดไว้รอบบ้าน

ครั้นนึกว่าการเลี้ยงกระต่ายจะมีแค่ความลำบากที่เพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน แต่ในมุมตรงกันข้ามผมกับเห็นและประจักษ์กับตาตัวเองว่าเรื่องนี้ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน

มูลกระต่ายที่ขับออกมาช่วยสร้างความงามของสวนรอบบ้านได้เป็นอย่างดี จากการค้นคว้าบนสื่อความรู้ต่าง ๆ ผนวกกับลงมือปฏิบัติจริง ผมกล้าพูดได้เลยว่า ไม่เสียค่าอาหารที่ซื้อมาแน่นอน

ถึงความดีจะมีแต่ความสามารถในการแทะข้าวของเครื่องใช้ในบ้านกลับโดดเด่นเกินหน้าตา ลบผลของการกระทำจนแม่แทบจะไล่ผมและสาวหูตั้งออกนอกบ้าน ไม่วายเล่นคำแอบจิกสาวขนปุยเปลี่ยนชื่อ น้องกระต่ายเป็นน้อง(กัด)ต่ายไปแทนอีก

ภาพจากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์