ไลฟ์แฮ็ก

พลังงานบุญ มีจริงหรือ? (2/2)

299
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พลังงานบุญ มีจริงหรือ? (2/2)

1.คำถาม:รู้ได้ยังไงว่าเทวดามาสวดมนต์ด้วย?= หลายคนก็ว่า จะมีบางคนขนลุก บางคนได้ยินเสียงสวดมนต์ซ้อนมา เหมือนไม่ใช่เสียงเรา (แต่ในมุมของแป้งร่ำเห็นว่า เมื่อเราสวดมนต์ออกเสียงนานๆ ซ้ำไปซ้ำมา เส้นเสียงอาจจะปรับเปลี่ยนจากในตอนเริ่มต้น ทำให้เสียงซ้อนแปลกจากเดิม ก็ได้) แต่เราไม่ต้องเป็นกังวลว่า เขามาหรือไม่มา บางทีมันบันทึกที่ใจเราแล้วและขอให้มั่นใจว่าถ้าเรามีความดี เทวดาก็ตามดูแลแน่นอนให้รู้ที่ใจเราเองว่า เราสงบไหม? ครูบาอาจารย์ท่านให้ถามตัวเอง ว่าสวดแล้ว โลภ โกรธ หลง ลดลงรึเปล่า?  ต่อให้เทวดา 16 ชั้นฟ้ามาสวด แต่เรายังมีความโลภ ยังเจือการกระทำด้วยความโกรธ ยังจมในความหลง ไม่ลดลงก็ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าจิตเราสงบมันเบาขึ้น ต่อให้ตอนแรกแม้ไม่มีเทวดามาสวดตลอด แต่จิตเราก็เบาขึ้นแล้วมีกำลังมากขึ้นแล้ว ตามความเชื่อของแป้งร่ำแล้ว พอเรามีกำลังเทวดาก็มา

Advertisement

Advertisement

เทวดา วาดโดย รติชา มัธยมางกูรภาพประกอบที่ 1 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)



2.คำถาม:ที่เราสวดมนต์แผ่ให้คนที่ตายแล้ว แต่เขาไม่รู้จักเรา เขาจะรู้ไหมว่านายคนนี้แผ่?=ครูบาอาจารย์ท่านว่า “ตายแล้วรู้หมด” ผู้เสียชีวิตจากที่เกิดเหตุ ไปบ้านวิญญาณจะตามกลับไปด้วยไหม?=ส่วนใหญ่ถ้าพอมีกำลังและเราเชิญเป็นก็ไปได้ ในความเห็นของแป้งร่ำ มองว่าจริงๆ การจุดธูปก็ไม่จำเป็น ไปถึงก็สวดจักรพรรดิแผ่บุญให้เขาแล้วก็บอกให้กลับบ้านนะ เขาก็ตาม

คนตาย วาดโดย รติชา มัธยมางกูรภาพประกอบที่ 2 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)



3.คำถาม:ตั้งแต่สวดคาถาพระมหาจักรพรรดิ ฝันเห็นคนแปลกหน้าตลอด เป็นเพราะอะไร?=เป็นเหมือนกัน บางครั้งฝันเป็นเรื่องเป็นราว บ้างก็ฝันว่าไปแผ่บุญในที่แปลกเจอคนแปลกหน้าบ่อยๆ แต่ก็ดีนะ ก็อาจจะเป็นวิญญาณที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับเรามา มาหาเรา แล้วก็สวดมนต์แผ่เข้าไป

ภาพคนแปลกหน้า วาดโดย รติชา มัธยมางกูรภาพประกอบที่ 3 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

Advertisement

Advertisement



4.คำถาม:การสวดมนต์แผ่บุญใหม่ๆ รู้สึกตื่นเต้นเข้มแข็งมากเกิน ตอนนี้รู้สึกเป็นปกติธรรมดาแบบนี้บุญยังเหมือนเดิมไหม?=เหมือนนะ ในตอนแรกเราไม่เคยเจอมันก็ตื่นเต้นเฉยๆ เพราะมันเป็นปกติ มันก็เหมือนทำงานทุกวัน มันก็ทำงานได้ดีเหมือนเดิม ดีขึ้นกว่าเดิมได้เพราะเราคล่องแล้ว

เหมือนเดิม วาดโดย รติชา มัธยมางกูรภาพประกอบที่ 4 โดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)


จากคำถามทั้งหลาย ก็ขอสรุปย่อๆตรงนี้ว่า จุดสำคัญต้องหมั่นภาวนา และระลึกถึงพระโพธิสัตว์ ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เทพ พรหมทั้งหลาย และตัวเราเองก็ต้องเป็นฐานที่ดีด้วย เพราะเราจะต้องเป็นฐานในการผ่านพลังงาน จะผ่านลงมา เราต้องมีทั้งทาน-ศีล-ภาวนาต้องครบ ทานอย่างง่ายมีมากมาย ที่คุณสามารถทำได้ตลอด เช่นการแจกรอยยิ้ม หรือจะเป็นการแผ่บุญก็เป็นการให้ทานที่ไม่เสียทรัพย์สักบาท หรือจะใส่บาตร จะหยอดตู้บริจาค ช่วยสุนัขจรจัด-ช่วยแมว ช่วยคนยกของ ช่วยสละที่นั่งให้คนที่ต้องการ ฯลฯ เหล่านี้ก็เรียกว่า ให้ทานทั้งสิ้น ศีลก็พยายามรักษาให้มั่น ถ้าเราสวดมนต์อยู่เสมอ ซึ่งในขณะที่เราสวดมนต์ก็เป็นการภาวนา แถมก็เป็นการรักษาศีลไปในตัวด้วย (คุ้มจริงๆ)

Advertisement

Advertisement

สรุปของคำถามที่ว่า พลังงานบุญมีจริงหรือ? =ก็มีจริงแน่นอน พลังงานบุญในมุมมองของแป้งร่ำคือพลังงานความรู้สึก ถึงความเย็นความเบาของจิต ความรู้สึกอ่อนโยน ความมีจิตที่ดี ที่เป็นกุศล สิ่งมีชีวิตรอบข้างก็สามารถสัมผัสได้ สังเกตง่ายๆ ว่า ทำไมคนรักสัตว์ไปที่ไหนก็มีสัตว์เข้ามาคลอเคลีย (บางครั้งก็เป็นสัตว์ต่างชนิดกันด้วย) นั่นก็เป็นเพราะพลังงานของคนๆ แผ่กระทบไปยังความรู้สึกของสัตว์ทั้งหลายนั่นเอง คล้ายๆ กับคนรักเด็ก ไม่ว่าไปที่ไหนเด็กก็เข้าหา เป็นต้น

แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป

แป้งร่ำ


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์