ไลฟ์แฮ็ก

พลังแห่ง...มด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พลังแห่ง...มด

เวลาดูข่าวทุกวันนี้มักจะได้ยินเรื่องขยะล้นเมือง แล้วทางเทศบาลเค้าก็จัดการเรื่องคัดแยกขยะเปียกซึ่งเป็นปัญหามากในการทำลาย มันก็ส่งผลให้โลกร้อน เห็นแล้วก็อยากจะช่วยโลกบ้าง แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เรามันก็แค่มดตัวเล็กๆจะไปทำอะไรได้   มันก็เลยกลายเป็นปัญหาคือ พอเราไม่รู้ว่า จะจัดการเรื่องขยะยังไง เราเองก็เป็นคนส่งพวกมันลงในถังแบบไม่คัดแยกเอง

ด้วยความมุ่งมั่นจะช่วยโลกให้ได้ ก็เลยเริ่มคิด คิด คิด

ก็มาลงที่หมักขยะสดที่เหลือจากการทำอาหารในบ้านตัวเองนี่แหละตรงประเด็นที่สุด  ว่าแล้วก็เริ่มค้นคว้าในอินเตอร์เน็ท มีหลากหลายเหลือเกิน บ้างให้หาหัวเชื้อที่จะช่วยย่อยสลายจากป่า บ้างก็มีหัวเชื้อขาย ยังไม่พอยังต้องให้น้ำตาล บางเจ้าเล่นเอาน้ำตาลทรายแดงมาหมักกันเลยเพื่อความหอมและสะอาด  ไอเดียหลากหลายจนเริ่มละลานตา ค่าโน่นค่านี่ มันจะเยอะไปปะ เราอยากจะช่วยโลกนะ แต่ถ้ามันแพงไปหน่อยก็ไม่ไหวนะ

Advertisement

Advertisement

มานั่งนึกๆก็มาปิ๊งไอเดีย ก็ตอนเด็กๆเห็น พ่อแม่เราเวลาจะทำสวนก็แค่เอาเศษฟาง เศษใบไม้ มาสุมรวมๆกันแล้วเอาขี้วัวแห้งโปรย แล้วเอาดินกลบก็เป็นอันเสร็จ ไม่เห็นต้องทำอะไรให้มันยุ่งยากเปลืองอะไรเลย
เออ  แล้วบ้านเราอยู่ในเมืองอย่างนี้จะทำยังไง  ไม่มีที่มีทางมากเหมือนบ้านนอกซะด้วย  หันรีหันขวาง ก็ไปเจอะกับกระป๋องสีพลาสติกเข้า  ก็นึกได้ เราก็แค่เอาเศษอาหารสดใส่ลงไป หัวเชื้อก็เอาน้ำชีวภาพที่เค้าแจกๆมาเพื่อทำความสะอาดห้องน้ำ  ก็ลองทำดู ขี้วัวใส่  ปิดฝาทิ้งไว้ช่วงแรกๆ พอเปิดดม กลิ่นงี้ เตะจมูกพังเลย
ก็เลยมาลองค้นคว้าเพิ่ม ก็พบว่า มีทั้งเชื้อดี กับ เชื้อไม่ดี

เชื้อดีจะมีกลิ่นหอมเปรี้ยวๆ ต้องให้อาหารมันด้วยนั่นคือน้ำตาล  เอาล่ะสิ น้ำตาลในบ้านมันก็มีแต่น้ำตาลทราย   อารมณ์เสียดายก็เกิดขึ้นสิ   ก็มาเจอว่า เค้าให้ใช้กากน้ำตาลโมลาส  มีขายตามร้านสินค้าเครื่องมือเกษตร ราคาไม่กี่สิบบาทต่อแกลลอน พอได้มาก็เริ่มใส่ กลิ่นหอมเหมือนซีอิ้วหวานเลยครับ แถมยังถูกด้วย

Advertisement

Advertisement

ไอ้ที่เตะจมูกพังก็อย่าเพิ่งทิ้งนะครับ แค่เอากากน้ำตาลใส่เพิ่มให้เยอะๆ แล้วเชื้อดีก็กลับมาเองครับ

เปิดใส่เศษอาหารไปทุกวัน ไม่ถึงเดือนถัง5 ลิตรก็เต็ม แต่ขยะยังมีทุกวัน แรกๆก็เคร่งครัดนะครับ เอาแต่อาหารสด ไม่เอาอาหารสำเร็จเลย ก็เลยยังมีเศษแกงติดถุงไปทิ้งอีก ก็รู้สึกไม่สบายใจเลย พอเริ่มเอาเศษแกง กางปลา กระดูกไก่ ถังหมักก็เริ่มเต็มเร็ว  เลยต้องขยับขยายสิครับ หามาเพิ่มไปเรื่อยๆจนได้ถึง 5 ใบ ก็พอดีที่น้ำหมักได้ที่พอดี  เวลาที่ถังใบสุดท้ายเต็มเราก็มาเปิดถังใบแรกเอาน้ำหมักมาใช้ประโยชน์รดเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ เศษที่เหลือก็เอามาหมักใส่กับเศษใบไม้ในบ้านกลบฝังจนได้ดินเพิ่มไว้ใช้อีก อย่างนี้เรียกว่า ประโยชน์หลายต่อหลายเด้งเลยครับ   ช่วยโลก ช่วยต้นไม้บ้านตัวเอง แถมยังได้ดินมาไว้ปลูกพืชผักสวนครัวในบ้านอีก ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

Advertisement

Advertisement

ทุกวันนี้เวลาดูข่าวเรื่องขยะก็ไม่มีความรู้สึกผิดในใจอีกแล้ว  ดีจังเลย

ลองมาเป็นกองทัพมดตัวเล็กๆที่ส่งพลังดีให้โลกของเรากันไหมครับ

ราขาวเห็นภาพแล้วอย่าเพิ่งขะยักขะแหยงนะครับ นี่เป็นภาพราขาวซึ่งเป็นเชื้อราดี ใช้ในการย่อยสลาย
ดินหมักดินที่ได้จากการหมักกากของขยะอีกที ซึ่งช่วยให้พืชเจริญเติบโตดีมาก แต่ยังมีข้อเสียหน่อยนึง คือมันมีแมลงที่อาศัยอยู่ในนี้เยอะมาก ไม่เหมาะสำหรับเพาะเมล็ดเล็กๆลงไป จะกลายเป็นอาหารให้เหล่าชีวิตน้อยๆในดินนี้เสียหมด

ฝรั่งผลผลิตที่ได้จากการช่วยโลก ไม่ทิ้งขยะสด  แต่เอามาทำปุ๋ยบำรุงดินซะ  หวานกรอบ อร่อย ปลอดภัยสุดๆ

เครดิตภาพ จากผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลูกอยู่เอง
ลูกอยู่เอง
อ่านบทความอื่นจาก ลูกอยู่เอง

ชอบคิด​ สังเกต​ บันทึก​ เดินทาง​ อิ่มเอมง่าย นักวาด(ฝัน)​ และเป็นอะไรอีกนักหนา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์