อื่นๆ

พัฒนาการลูก วัย 3 ขวบ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พัฒนาการลูก วัย 3 ขวบ

3 ขวบจอมวายร้าย

วัยแห่งการต่อรองทุกสิ่ง รู้หมดแต่ไม่ทำ หูหาย  บอกซ้ายจะไปขวา  บอกไม่คือใช่ บอกใช่คือไม่

หัวจะะปวดใช่มั้ยคะ  พ้นจาก 1-2 ขวบมาแล้วยังจะมาเจอ 3-4 แห่งดินแดนหฤหรรษ์อีกรอบ ต้องบอกก่อนว่า แม่เองไม่มีประสบการณ์เลี้ยงเด็ก เพราะเขาคือ ลูกคนแรก เลยยึดหลักกการคุณหมอประเสริฐ เป็นหลักค่ะ พอลูกเข้าวัยสามขวบปุ๊ป ตัวตนของเขาชัดขึ้นค่ะ  เป็นตัวของตัวเองสูง อัตตามากขึ้น อยากมี อยากได้ อยากเป็น และต้องได้ บอกความต้องการได้ พูดเยอะ พูดมาก เชื่อมโยง และต้องการการเล่นแบบอิสระ ไม่บังคับ

ปัจจุบัน ยังคงใช้หลักคุณหมอประเสริฐ คือ อ่านนิทาน เล่น และทำงานบ้าน เพื่อฝึก EF (Executive Functions) ทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ ต้องบอกว่า เมื่อรับมือกับลูกสาวโดยการ อ่าน เล่น ทำงาน ก็พบว่า ลูกสาว EQ (ความฉลาดทางอารมณ์) IQ (ความฉลาดด้านตรรกะ) AQ (ความฉลาดการแก้ปัญหา) อยู่ในระดับที่ปานกลางค่อนข้างดี (ผู้เขียนประเมินด้วยตัวเอง  และพึงพอใจในผลลัพธ์ค่ะ)  ลูกเข้าใจอะไรได้เร็ว เข้าใจว่า A สัมพันธ์กับ B ได้อย่างไร เมื่อเจอปัญหาเขาแก้ปัญหาได้ดี แม้อาจจะใช้หลักการคิดอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง  (คุณแม่ไม่ควรเข้าไปรบกวนจังหวะการเรียบเรียงตรรกะของเขานะคะ)

Advertisement

Advertisement

ลูกวัยสามขวบ มีความต้องการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ไม่อยากให้แม่ช่วย  รู้เวลา รู้หน้าที่ และหากทำตามหลัก EF มากพอ  จะพบสิ่งหนึ่งที่มหัศจรรย์ว่า ลูกสาวไม่เคยลงไปนอนดิ้นบนพื้นตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเวลามีลูกของคูรแม่ท่านอื่นมาปรึกษาเช่นนี้  ผู็เขียนไม่กล้าแนะนำอะไร นอกจากให้ยึดหลักการของคุณหมอประเสริฐ คืออ่านนิทาน เล่น และทำงานบ้าน เพื่อฝึก EF

คุณแม่ทำงานประจำเต็มเวลาค่ะ แต่เลิกงานคือ เวลาของลูกทั้งหมด ส่วนลูกสาวเองก็เข้าใจดี ไม่ร้องตามทั้งไปและกลับบ้าน พูดง่าย เข้าใจเหตุผลที่แม่อธิบายทุกอย่าง หรืออาจเป็นเพราะเราฝึกวินัยเขามาตั้งแต่เด็กๆ  ผู้เขียนชื่นชม ตรรกะของลูกเสมอค่ะ เมื่อเรามอบความรัก เวลาที่มีคุณภาพ(แม้ไม่มาก) สิ่งเหล่านั้นก็ออกดอกออกผลค่ะ เด็กตัวน้อยๆ

ที่สำคัญ ที่บ้าน ไม่มีทีวีค่ะ  ดูยูทูปภาษาอังกฤษได้ก่อนนอนวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

และไม่มีการเดินตามป้อนข้าวค่ะ ทุกคนทานพร้อมกัน และทานเอง

เนื่องจากกลัวออทิสติกเทียม และกลัวสายตาเขาจะล้าเร็ว เพราะแม่ก็ใส่แว่นตั้งแต่สาวๆเลยทีเดียว กิจกรรมยามว่าง คือ  ลูกชอบเล่นทรายมาก  ความโชคดีคือ มีหาดทรายใกล้บ้าน เราก็จะไปกันทุกเสาร์อาทิตย์เลย เป็นที่โล่งกว้างๆที่เราทั้งสองคนเป็นอิสระต่อกัน 5555555มราย

วิ่งไปเลยลูกกกกกกกกกกกก  แม่ก็จะชิลของแม่ 5555555  ..........ต่างคนต่างพักนะลูกนะ  บรัยยยยย  แบบนี้จริงๆค่ะ 5555+

สุดท้าย อยากบอกคุณแม่ทุกท่านว่า อย่าเครียดจนเกินไปค่ะ เพราะสุขภาพจิตของคนเลี้ยงส่งผลต่อเด็กโดยตรง แม่ที่ดี ลูกจะอารมณ์ดีค่ะ ผู้เขียนพิสูจน์ด้วยตัวเองมาแล้ว  ลดความคาดหวังลง ปล่อยเขาเล่นอิสระมากขึ้น และคุณแม่เองควรมีเวลาพักผ่อนด้วยนะคะ ^^

ปล่อย

เลี้ยงง่ายๆนะคะคุณแม่ อ่านนิทาน เล่นอิสระ ทำงานบ้านให้สนุก

Advertisement

Advertisement

เมื่อเข้าลูกมีวินัย รู้จักตารางเวลา และเริ่มช่วยเหลือตัวเองได้ ผลลัพธ์จะชื่นใจค่ะ

เราอาจจะเหนื่อยหน่อย แต่พอเขาเริ่มโต คุณแม่จะรู้เลยว่ามาถูกทางค่ะ หรือบางทีคุณแม่อย่างพวกเรา อาจจะเหนื่อยลงเรื่อยๆ อาจเป็นแค่ความหวังเล็กๆของเสี้ยวนึงในหัวใจ ที่จะให้เขาเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ และร่วมสร้างสังคมคุณภาพด้วยเช่นกัน

สบาย

ภาพปก : Los Muertos Crew, pexels

รูปภาพ 2,3,4,5 - ครีเอเตอร์

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
062995sunshine
062995sunshine
อ่านบทความอื่นจาก 062995sunshine

จิตวิทยา สัตว์เลี้ยง ทาสแมว การเลี้ยงเด็ก จิตวิญญาณ หนังสือ และการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์