ไลฟ์แฮ็ก

พัดลมไอเย็น เปิดคู่กับแอร์ เวิร์คไหม? คุ้มไหม? เย็นไหม? ร้อนนี้เราต้องรอด!!!

684
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พัดลมไอเย็น เปิดคู่กับแอร์ เวิร์คไหม? คุ้มไหม? เย็นไหม? ร้อนนี้เราต้องรอด!!!

อากาศประเทศไทยมีแต่จะร้อนขึ้นทุกวัน เครื่องปรับอากาศจึงกลายมาเป็นผู้พิชิตความร้อนที่ทุกคนต้องมีติดบ้านติดที่พักอาศัยกัน อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องคำนึงก่อนเป็นอันดับแรก นั่นก็คือ ค่าไฟฟ้า ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยทั่วไปแล้วแอร์ตัวหนึ่งๆ จะกินไฟประมาณ 500-2000 บาท ต่อเดือน (เปิด 8 ชั่วโมงต่อวัน) ขึ้นกับขนาดบีทียูของแอร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว มันจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถลดค่าไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศได้ด้วยผู้ช่วยคนเก่งของเรานั้นก็คือ พัดลมไอเย็น

Air สำหรับพัดลมไอเย็นนั้นควรเลือกเครื่องให้มีขนาดและกำลังที่เหมาะสมกับขนาดของห้องเพื่อให้พัดลมมีความสามารถในการกระจายลมและไอเย็นไปได้ทั่วห้อง โดยทั่วไปเจ้าพัดลมไอเย็นนี้แล้วจะกินไฟประมาณ 1-3 บาท ต่อวัน หรือ 30-90 ต่อเดือน ตามขนาดและกำลังของเครื่อง (เปิด 8 ชั่วโมงต่อวัน) ซึ่งหากเปิดคู่กับเครื่องปรับอากาศนั้นจะทำให้เราสามารถลดอุณหภูมิห้องลงไปได้ 3-5 องศาเซลเซียส ดังนั้นเราจึงสามารถปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศได้สูงขึ้นถึง 5 องศาเซลเซียส จากปกติที่ 25 องศาเซลเซียส ขึ้นเป็น 30 องศาเซลเซียส แต่ก็ยังคงรักษาอุณหภูมิห้องของเราได้ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งการที่เราปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศสูงขึ้น 5 องศาเซลเซียส นี้เองจะลดค่าได้ประมาณ 10 เปอเซ็นต์ ซึ่งคิดเป็นเงิน 50-200 บาทต่อเดือน และเมื่อหักลบกับค่าไฟฟ้าจากพัดลมไอเย็นแล้ว เราก็จะประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้ประมาณ 20-110 บาท ต่อเดือน คิดเป็นค่าเฉลี่ยโดยประมาณที่ 5%

Advertisement

Advertisement

Fan แม้ว่าค่าเงินที่ประหยัดได้อาจจะไม่สูงมาก แต่หากมองในแง่ของวันที่อากาศไม่ได้ร้อนมาก เราก็ไม่ได้มีความจำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากเพียงแค่เจ้าพัดลมไอเย็นนี้ก็เพียงพอที่จะลดอุณหภูมิห้องลงได้ 3-5 องศาเซลเซียส แล้ว ซึ่งก็จะเป็นการประหยัดเงินเอามากๆ อย่างไรก็ตามยังมีข้อควรระวังอยู่ข้อหนึ่งนั้นก็คือ หากเปิดพัดลมไอเย็นอย่างเดียว (ไม่เปิดคู่กับแอร์) ในห้องที่ปิดนานๆ จะทำให้เกิดความชื้นสะสมได้ง่าย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเชื้อราขึ้นตามผนัง วัสดุที่เป็นกระดาษ หรือจุดอับชื้นได้ ดังนั้นผู้ใช้งานควรเปิดห้องเปิดหน้าต่างให้มีการถ่ายเทอากาศอยู่เสมอด้วยนะ

และเพื่อไม่ให้อากาศร้อนต้องมาทำลายบรรยากาศดี ๆ ในชีวิต จงคลิกที่นี่เพื่อดูสูตรคลายร้อนต่าง ๆ ได้เลย

Fungi

*** ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง ***

ภาพปกโดย mohamed Hassan จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์