อื่นๆ

พา " ส่องไฟ จับแมงจีนูน " ตามวิถีชีวิตคนอีสานบ้านนา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พา " ส่องไฟ จับแมงจีนูน " ตามวิถีชีวิตคนอีสานบ้านนา

วิน ภาพโดยผู้เขียน

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ  วันนี้ผู้เขียนจะพาทุกคนมาดูการจับแมง ที่เห็นได้ตามแถบชนบทซึ่งยังคงมีป่าตามธรรมชาติเหลืออยู่เท่านั้น แมงชนิดนี้คนในหมู่บ้านเรียกว่า แมงจีนูน บ้างก็เรียก แมงอีนูน (เรียกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่) จัดเป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่งที่สามารถรับประทานได้ รสชาติอร่อย โดยปกติจะอาศัยอยู่ใต้ดิน แต่พอถึง ในช่วงเดือนมิถุนายนที่อากาศร้อน เหล่ากองทัพแมงจีนูนต่างก็พร้อมใจกันยกทัพมาถล่มต้นไม้จำนวนมหาศาลอย่างนี้เป็นประจำทุกปี แล้วเราจะรอช้าอยู่ใย...รีบไป ส่องไฟ ล่าแมงจีนูนกันเลย!! วินวิน ภาพโดยผู้เขียน

การจับแมงจีนูนนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เหล่าชาวบ้าน (รวมทั้งผู้เขียนเอง) จะจับแมงจีนูนที่ชอบมากินใบของต้นยอในตอนกลางคือ   ซึ่งต้นยอนั้นก็ปลูกกันแทบจะทุกบ้าน ทำให้การจับแมงนั้นคึกครื้นเหมือนกับเป็นเทศกาลจับแมงเลยก็ว่าได้ ในช่วงเวลาเพียงข้ามคืนต้นยอที่ปลูกไว้หน้าบ้านของผู้เขียนไม่เหลือเลยซักใบ แน่นอนว่าถ้าเราไล่จับมันทีละตัวคงต้องเหนื่อย และใช้เวลานาน วิน ภาพโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

จึงต้องหาวิธีอื่นโดยเราจะใช้ไฟฉายส่องเพื่อให้รู้พิกัดของตัวแมง จากนั้นนำกะละมังขนาดเล็กใส่น้ำพอประมาณมารองไว้ใต้ใบยอที่มีแมงจีนูนเกาะอยู่แล้วค่อย ๆ มือรูดไปตามใบ ที่มีแมงเกาะอยู่เบา ๆ แมงจีนูนจะทิ้งตัวลงกะละมังใส่น้ำที่เรารองไว้ข้างล่าง  ในการจับแมงเราต้องทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง หากเผลอส่งเสียงดังหรือชนกับกิ่งไม้เข้าล่ะก็ ฝูงแมงจีนูนจะบินหนีไปหมดอย่างแน่นอน
วิน ภาพโดยผู้เขียน

เมื่อจับแมงจีนูนได้แล้วก็ถึงเวลามาปรุงเมนูสุดเด็ด ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเพียงนำมาล้างน้ำให้สะอาด ก็สามารถทำอาหารได้หลายเมนูไม่ว่าจะเป็น...แกงใส่หน่อไม้ ทอดแมงจีนูน ป่น(น้ำพริก)แมงจีนูน แต่ที่ได้รับความนิยมกันสุด ๆ เห็นจะเป็นคั่วแมงจีนูนหอม เหยาะซอส โรยด้วยเกลือหรือรสดีนิดหน่อยก็อร่อยจนต้องยกนิ้วกันเลยทีเดียว เป็นเมนูที่ทำง่ายมาก ทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สะอาดปลอดภัยไร้สารเคมี แถมเรายังเชื่อกันว่าแมงจีนูนที่กินใบยอเป็นอาหารนั้นคือยาชั้นยอดอีกด้วยล่ะค่ะ
วิน ภาพโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

นี้ล่ะค่ะวิถีชีวิตของคนอีสานบ้านนาที่หาอยู่หากินจากธรรมชาติ แม้ว่าเราจะจับแมง    จีนูนมาเป็นอาหาร หรือชาวบ้านบางคนอาจจับมาขายเพื่อสร้างรายได้แต่ก็ไม่ได้จับมาทั้งหมดยังคงปล่อยสวนหนึ่งไว้ให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ เป็นการอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ลูกหลานรุ่นต่อ ๆ ไป มีโอกาสได้เห็นภาพการจับแมงจีนูนเหมือนอย่างที่เราได้เห็นกันในวันนี้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์