อื่นๆ

พาน้องใหม่ ไหว้พระธาตุ (พนม)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พาน้องใหม่ ไหว้พระธาตุ (พนม)

ภาพจาก เพจ Nakhon Panom University Thailand สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมก็มีกิจกรรมที่น่าสนใจที่ผมเคยเข้าร่วม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทั้งน่าสนใจและมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ด้วย ก่อนอื่นหลาย ๆ คนคงจะเคยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในรั้วมหาลัยกันมามากมาย และหลากหลายกิจกรรมมาอย่างแน่นอน ทั้งมีความสุข มีทุกข์ เหนื่อย ท้อ ปนกันไปกับรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คาบน้ำตาแห่งความดีใจ อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือ กิจกรรมรับน้องใหม่ ซึ่งเด็กปีหนึ่งทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งของสาขา คณะ และมหาวิทยาลัย แน่นอนครับว่า วันนี้ผมจะมาถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ที่ผมผ่านกิจกรรมที่มีความศักดิ์สิทธิ์กิจกรรมหนึ่ง ที่มหาวิทยาลัยผมเรียกว่า กิจกรรมพาน้องใหม่ ไหว้พระธาตุ

ก่อนอื่นผมต้องบอกกับทุกคนก่อนนะครับว่า ผมเรียนที่คณะหนึ่งในมหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม ในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ กิจกรรมเเรกที่ทุกคนต้องเข้าร่วมคือ กิจกรรมรับน้องทั้งในสาขาวิชาที่เรียน คณะที่เรียน และมีรับน้องใหญ่ของมหาวิทยาลัยที่จะนำทุกคณะมาทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ความพิเศษของมหาวิทยาลัยของผมคือ ทุกคณะไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทำให้ต้องมีกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างพี่ ๆ น้อง ๆ ต่างคณะ จึงมีการจัดกิจกรรมพาน้องใหม่ไหว้พระธาตุ เป็นเวลา 1 คืน 2 วัน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นวัดที่มีองค์พระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวนครพนม ชาวอีสาน และพี่น้องฝั่งลาวให้ความเคารพนับถือ มหาลัยผมตั้งในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่น้อง ๆ ปีหนึ่งจึงมีกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น สร้างความรัก ความสามัคคี ความเสียสละ และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก เพจ Nakhon Panom University Thailand

ตลอดระยะเวลา 1 คืน 2 วัน สำหรับกิจกรรมรับน้องนั้น ก็จะมีทั้งกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ของเพื่อน ๆ ในแต่ละคณะในช่วงเช้า อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า มหาลัยของผมนั้นพื้นที่ของแต่ละคณะอยู่ทั่วจังหวัดทำให้การเดินทางมาถึงจุดนัดหมายนั้นไม่พร้อมกัน ทำให้ช่วงเช้าถึงบ่ายจึงเป็นกิจกรรมสันทนาการรวม พอถึงช่วงค่ำก็จะมีพิธีการแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุพนม พิธีบายศรีสู่ขวัญน้องใหม่ การถวายตัวเป็นลูกองค์พระธาตุ ก่อจจะมีพิธีแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุพนม

ภาพจาก เพจ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยนครพนม

เช้าวันต่อมาจะมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์รอบวัดและเตรียมตัวบูมเพื่อรับรุ่นต่อไป เสร็จแล้วก็เป็นกิจกรรมติดเข็มกลัดรุ่นต่อหน้าองค์พระธาตุเป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรมรับน้องใหม่ ผมว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และมีมนต์ขลังที่หาที่ไหนมิได้ อาจจะเหนื่อยแต่สิ่งที่ได้มาคือกำลังใจจากพี่ ๆ ได้เพื่อนที่อยู่ต่างคณะ ได้ทราบถึงประเพณี วัฒนธรรมส่วนหนึ่งในจังหวัดนครพนมอีกด้วย เหมือนกับเนื้อร้องบทเพลงมหาลัยนครพนมที่ว่า

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก เพจ Nakhon Panom University Thailand

"นครพนมอุดมศรัทธา มหาวิทยาลัย พระธาตุพนมศูนย์ร่วมใน ให้ทำดี มาจากไหนรวมใจรัก สามัคคี หลอมชีวีร่วมเรียนรู้คู่มวลชน"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์