อื่นๆ

พูดยังไงให้คนฟังเข้าใจ พูดยังไงให้รู้เรื่อง !

209
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
พูดยังไงให้คนฟังเข้าใจ พูดยังไงให้รู้เรื่อง !

ใครพูดไม่รู้เรื่องเหมือนผมบ้าง คือบางทีเรียงคำไม่ถูกคนฟังก็งง ไม่เข้าใจที่ผมพูด -_- ประเภทที่คนมักจะเป็นกันบ่อย คือ พูดรู้เรื่องแต่คนฟังไม่เข้าใจหมายความว่า เราพูดรู้เรื่องนะแต่อาจจะพูดเยอะไปจนน้ำท่วมทุ่งเลยฟังไม่ได้ใจความ

หรือ ประเภท พูดหวน ๆ พูดสั้น ๆ ประเภทนี้ปัญหาน่าจะมาจากการใช้คำศัพท์เฉพาะ ที่คนอื่นอาจจะไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจที่สื่อ พอใช้คำศัพท์พวกนี้บ่อย ๆ คนก็จะตีความว่า เราพูดไม่รู้เรื่อง ดูเออเร่อ ><ภาพเครดิตฟรี

เครดิตภาพ : Pixabay

หากคุณกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ลองอ่านคำแนะนำต่อไปนี้ดูนะครับ

- ขยายปม

จากเดิมที่เราพูดน้อย ๆ หวน ๆ พูดนิดเดียวคนฟังยังไม่รู้เรื่องเลย รีบจบแล้ว สุดท้ายจบแบบ งง ๆ คนฟังไม่เข้าใจ วิธีก็คือการ ขยาย พูดให้เคลียร์ให้จบประเด็น ลองขยายซักเล็กน้อยนะครับ

- ขมวดปม

ก็คือว่าจากเดิมที่เราพูดเยอะไปหมดเลยไม่ได้ใจความ ให้เราขมวดปมให้คนที่ฟังเราเขาจำได้ ว่าที่พูดไปทั้งหมดเนี่ย ถ้าจำอะไรไม่ได้เลย สิ่งที่เขาจะจำได้มันคือ แก่น ของคำพูดเรา
ขมวดให้คนฟังเห็นแก่นในการพูดของเรา ให้เห็นใจความสำคัญของเราครับ เช่น  มีคนถามว่า  บล็อกดิตคืออะไรหรอ ? บล็อกดิตคือแอปโซเซียลมีเดียรูปแบบใหม่ คือการขมวดให้เหลือ 1 เนื้อหาและต้องขมวดให้เข้าใจด้วยนะPixabay

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ : pixabay

- ขจัดคำศัพท์เฉพาะทาง

จากเดิมคือเราชอบพูดคำศัพท์เฉพาะทางมากเกินไป จนคนฟังไม่เข้าใจ
เช่น ไอติมmeltหมดแล้วนะทำไมไม่รีบกิน...

ลองพูดว่า ไอติมละลายหมดแล้วทำไมไม่รีบกิน

อันแรกคนฟังก็จะรู้สึกว่าอะไรเนี่ย งง ๆ เพราะไม่คุ้นคำศัพท์ เพราะฉะนั้นใช้คำศัพท์ที่เราใช้บ่อย ๆ ดีกว่า คำที่มันเฉพาะเกินไป บางคนไม่เคยได้ยินมาก่อน ก็เลยฟังเราไม่รู้เรื่องนั่นเองภาพฟรีเครดิต

เครดิตภาพ : Pixabay

ให้เราลองขจัดคำศัพท์เฉพาะทางออกไป เอาแต่คำที่คนเราพูดกันใช้กันง่าย ๆ คนได้ยินบ่อย ๆ รับรองว่าคนฟังต้องเข้าใจเราแน่นอนครับ

เครดิตภาพปก : Crazypng

สามารถติดตามพวกเราได้ที่ช่องทางนี้
FB : https://www.facebook.com/หลงมาเขียน-101235514748643/?__tn__=C-R
Bd : https://www.blockdit.com/aceter
Bd : https://www.blockdit.com/theoil98

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์