เพลง

ฟังเพลง "กราวกีฬาใหม่ - The Spirit of Sport" จาก โอม ภวัต,  นนน กรภัทร์ และ เอด้า ชุณหวชิร

652
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟังเพลง "กราวกีฬาใหม่ - The Spirit of Sport" จาก โอม ภวัต,  นนน กรภัทร์ และ เอด้า ชุณหวชิร

เราได้ฟังเพลง "กราวกีฬา" กันมานานแล้ว เมื่อมีการแข่งขันกีฬา ด้วยท่วงทำนองที่สนุกสนาน เนื้อหาของเพลงที่ปลุกใจ ให้เหล่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมมาอย่างดี เข้าสู่เวทีการแข่งขันอย่างกล้าหาญ รวมทั้งรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย จากการเล่นกีฬา แข่งกีฬาที่เปรียบเสมือนเป็นยาวิเศษ ฟังแล้วให้ความฮึกเหิมทั้งตัวนักกีฬาเอง และผู้ชมกันเลยทีเดียว ซึ่งเพลงนี้ ประพันธ์คำร้องโดย เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) ที่ใช้นามปากกาว่า "ครูเทพ" และประพันธ์ทำนองโดย "นารถ ถาวรบุตร" เมื่อ พ.ศ. 2437 สำหรับการแข่งกีฬาสีของนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพลงไม่ได้แพร่หลายในโรงเรียนเท่านั้น ยังขยายไปสู่การแข่งขันกีฬาที่อื่น ๆ และใช้ยาวนานมาถึงปัจจุปัน รวมเวลาร้อยกว่าปี ก่อนที่เราจะเกิดซะอีก ซึ่งแน่นอนว่า เราโตขึ้นมากับเพลงนี้ และวันนี้ เพลง "กราวกีฬา" ได้ถูกนำมาปรับเปลี่ยนเนื้อหาและท่วงทำนอง ภายใต้ชื่อ "กราวกีฬาใหม่ - The Spirit of Sport" ให้เข้ากับปัจจุบัน โดยมี โอม ภวัต,  นนน กรภัทร์ และ เอด้า ชุณหวชิร ร่วมกันร้อง ร่วมกันสร้างความสดใสในบทเพลง

Advertisement

Advertisement

โอม นนน เอด้าสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ซึ่งได้จัดทำเพลง เพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬาร่วมกันทั้งผู้พิการ และผู้ที่ไม่พิการ มาแล้วหลายเพลง และในช่วงเวลานี้ก็ได้เลือกเพลง "กราวกีฬา" มาทำเป็นเวอร์ชั่นใหม่ เพราะเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในการเชียร์กีฬาอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อได้ฟังเพลงที่เขียนเนื้อเพลงขึ้นมาใหม่ ให้เหมาะสมกับช่วงเวลาปัจจุบัน ด้วยท่วงทำนองดนตรีแบบเก่าที่คุ้นเคย จึงไม่ยากเลยที่ฟังแล้วจะติดหู ตั้งแต่ฟังรอบแรกเลยทีเดียว โดยเพลงนี้นักร้องหลักยังคงเป็น "เอด้า ชุณหวชิร" ฑูตยุวชนสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ซึ่งเธอได้ฝากผลงานเพลงมาหลาย ๆ เพลงในโครงการนี้ ร่วมกับศิลปินค่าย GMMTV อาทิ เพลง Thank you my Silent Heroes ร่วมงานกับ ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ วิน เมธวิน, เพลงลาวดวงเดือน 2021 ร่วมงานกับ สิงโต ปราชญา และ คริส พีรวัส, เพลงขอมือเธอหน่อย Lend Me Your Hand ร่วมงานกับ เต ตะวัน และ นิว ฐิติภูมิ, เพลงTogether Absolutely คั่นกู2022ที่ได้ ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืนมาเป็นพระเอก MV และล่าสุดกับเพลง"กราวกีฬาใหม่" ที่ได้ร่วมงานกับ โอม ภวัต และ นนน กรภัทร์ จาก ค่าย GMMTV

Advertisement

Advertisement

MV เพลง "กราวกีฬาใหม่" เปิดตัวด้วยเสียงกลองในจังหวะเร้าใจ ของบรรยากาศการแข่งขัน และการเชียร์กีฬา ต่อด้วยท่วงทำนองที่เร้าใจจากเสียงกลองพาเหรด (กลองแต๊ก) ที่ดังตึง ๆ ๆ ตะละแล๊ด แต๊ดตึง ๆ ๆ และเข้าสู่ท่อนฮุกที่เราคุ้นเคย "กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ ฮาไฮ ฮาไฮ" จากเสียงร้องของ โอม, นนน และ เอด้า ที่เสียงร้องสดใส ท่ามกลางแดนเซอร์ในสนามการแข่งขันแบตมินตัน ในชุดสปอร์ตต่างสไตล์กันไป แต่ก็สร้างความเร้าใจให้เราที่จะอยากเล่นกีฬา หรือชมการแข่งขันกีฬาได้อย่างดีทีเดียว

เอด้า ชุณหวชิระ

เอด้าติดตาม เอด้า ชุณหวชิระ

IG : ada.chunhavajira

โอม ภวัต

โอมติดตาม โอม ภวัต

IG ohmpawat

นนน กรภัทร์

นนนติดตาม นนน กรภัทร์

IG nanon_korapat


เพลง "กราวกีฬาใหม่" แม้ว่าเนื้อหาของเพลงจะเปลี่ยนแปลงไป แด่ท่วงทำนองที่ยังคงความคุ้นเคยแบบเดิม ๆ ทำให้ซึมซับรับความสนุก และฮึกเหิมทั้งนักกีฬา และคนฟังได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดิม และที่ทำให้ร่วมสมัยมาก ๆ ก็คือการใส่ท่อนแร็พเข้าไป โดยน้ำเสียงของ "โอม" ที่ปลุกใจเพื่อนที่ล้มว่าให้ลุกขึ้นสู้ เพราะเพื่อนก็อยู่ข้าง ๆ และกับท่อนของ "นนน" ที่เตือนทุกคนว่าไม่ว่าโลกจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเล่นกีฬา ก็ต้องทำตามกติกา รวมทั้งต้องมีน้ำใจ และมีีคุณธรรมไปด้วย เป็นการแร็พที่หนุนใจคนฟังได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นเพลงสนุุก ๆ ที่ฟังเพลินมาก ๆ เลยค่ะ :)

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์