อื่นๆ

ฟิโพรนิล ส่วนประกอบในสารกำจัดศัตรูพืช ที่มีผลต่อระบบประสาท

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟิโพรนิล  ส่วนประกอบในสารกำจัดศัตรูพืช ที่มีผลต่อระบบประสาท

ฟิโพรนิล ชื่อกลางที่ใช้เรียกสารเคมี ส่วนชื่อที่ใช้ทางการค้านั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากสารเคมีตัวนี้ถูกบรรจุอยู่ในยาฆ่าแมลงและสารกำจัดศัตรูพืช ซึ่งมีโครงสร้างทางบริเวณที่ทับซ้อน ทำให้ชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเรียกสลับซับซ้อนไม่ถูกใช้ในการเลือกสัตว์ชนิดนี้ Fipronil Fluituanobenpyrazole Termidor ซึ่งเรียกง่ายกว่ามาก

เหตุที่สารชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในการกำจัดศัตรูพืชนั้น เนื่องจากมีความสามารถที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานทั้งในการกำจัดเพลี้ย หนอน มด ปลวก เห็บ และหมัด ซึ่งสิ่งมีชีวิตเล็กๆ เหล่านี้ ถ้าเจอฤทธิ์ของสารเคมีที่มีปริมาณไม่สูงมาก ทั้งยังส่งผลต่อระบบประสาทก็ทำให้สิ่งมีชีวิตไปอย่างรวดเร็ว จากประสิทธิภาพของสารเคมีตัวนี้ทำให้ถูกนำมาใช้ในการกำจัดศัตรูพืชอย่างอีกเรื่องไม่ได้ อีกทั้งยังมีการนำมาใช้ในการกำจัดเห็บหมัดคุณตัวสุนัขและสัตว์เลี้ยงอีกด้วยหนอนหรือศัตรูพืช

Advertisement

Advertisement

เมื่อศึกษาระดับความเป็นพิษของสารเคมีฟิโพรนิล ก็พบว่าสารเคมีตอนนี้มีคุณสมบัติในการจับกับไขมันที่บริเวณผิวหนังและขน มาแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆ จะพบการสะสมที่บริเวณเนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งในสมองนั้นประกอบด้วยไขมันเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท ทำให้หมดความรู้สึกและตายได้

แต่ความเป็นพิษของสารฟิโพรนิลนั้น ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อมนุษย์โดยตรง แต่สำหรับผู้ที่สัมผัสสารโดยตรง อาจจะมีอาการระคายเคืองหรือมีอาการแพ้ ดังนั้นการใช้สารชนิดนี้ควรที่จะมีอุปกรณ์ป้องกัน เนื่องจากสารเคมีชนิดนี้สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ สารเคมี

ความอันตรายของสารเคมี โดยทั่วไปสารเคมีนั้นจะถูกทำให้สูญสลายในสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมเช่น แสงแดด ความร้อน น้ำ และอากาศเป็นตัวเร่งในการย่อยสลาย แต่ความน่ากลัวของสารเคมีชนิดนี้ คือโครงสร้างที่มีความซับซ้อน ซึ่งครึ่งชีวิตของสารนี้จะอยู่ภายในดินเมื่อได้รับออกซิเจนเป็นเวลา 122 - 128 วัน ทั้งนี้การสลายอะไรขึ้นอยู่กับระดับของความเป็นกรดด่าง และความร้อนอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ปริมาณของสารเคมีชนิดนี้ที่สามารถส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันนั้นไม่ควรเกิน 0.2 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยมากๆ และถูกจำกัดให้ใช้ ทั้งนี้ความอันตรายของสารเคมีชนิดนี้อาจจะส่งผลแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความแข็งแรงและสุขภาพของแต่ละบุคคล

การสวมอุปกรณ์ป้องกัน จากที่กล่าวมานี้เพียงอยากให้ทราบถึงการใช้สารเคมีในยุคปัจจุบัน เนื่องจากว่าสารเคมีบางชนิดนั้นถึงแม้จะถูกใช้ในปริมาณที่น้อยลงมากๆ แต่ก็มีผลและประสิทธิภาพต่อการทำงาน สารฟิโพรนิลตัวนี้ถูกใช้ในการกำจัดศัตรูพืช ซึ่งสารที่ใช้ระบุในเชิงการค้านั้นไม่สามารถทราบได้หรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ดังนั้นก่อนที่จะใช้สารเคมีควรที่จะมีการป้องกันและลดการสัมผัสสารเคมีโดยตรงโดยการสวมใส่ถูกมือ และใส่หน้ากากเพื่อลดการสูดดม เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อร่างกายและสุขภาพ อีกทั้งปริมาณที่ใช้นั้นควรศึกษารายละเอียดและข้อมูลก่อนการใช้งาน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์