อื่นๆ

ฟื้นฟูหัวใจ ในวันที่เหนื่อยล้า และยากลำบาก /In to the magic shop เราทุกคนล้วนมีเวทมนตร์ภายในใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟื้นฟูหัวใจ ในวันที่เหนื่อยล้า และยากลำบาก /In to the magic shop เราทุกคนล้วนมีเวทมนตร์ภายในใจ

ภาพปกโดยผู้เขียน


คนในครอบครัวไม่เข้าใจ รู้สึกไม่มีใครรัก

ภาระงานที่ท่วมท้น

รู้สึกโดดเดี่ยว

อยากหายไปจากทุกสิ่ง

หัวใจกำลังบอบช้ำ


เธออาจกำลังพบเจอหลายสิ่งหลายเรื่องราวที่เธอไม่สามารถควบคุมมันได้ ไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้น มันทำตัวตนของเธอให้เลือนหาย มันทำให้เธอรู้สึกแตกสลาย ความฝันค่อยๆจางหายไปทีละนิด ในบทความนี้เราจึงอยากจะเล่าเรื่องราวที่เราได้เรียนรู้จากหนังสือ In to the Magic shop หนังสือที่วง BTS ใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง magic shop มันเป็นเรื่องราวที่เคยเยียวยาเรามาก่อนในวันที่เรารู้สึกแตกสลาย เราอยากจะเล่าเรื่องนี้ให้เธอฟัง เราจะสอนเธอเล่นมายากลที่เป็นเหมือนเวทมนตร์ที่จะดึงเธอขึ้นมาจากความทุกข์ใจ

หนังสือเป็นการเล่าเรื่องของผู้เขียน ซึ่งปัจจุบันเป็นหมอที่มีชื่อเสียง มีเงินทอง แต่ย้อนกลับไปเขาคือเด็กที่มีพ่อขี้เมาที่ชอบทำร้ายร่างกายแม่ มีแม่เป็นโรคซึมเศร้าพยายามจบชีวิตตัวเองเป็นงานอดิเรก ชีวิตวัยเด็กของเขาดูสิ้นหวังและเจ็บปวดมาก แต่หลังจากที่เขาได้เข้าไปในร้านมายากล ได้พบกับคุณรูธ ได้เรียนมายากลจากเธอ มายากลนั้นก็ได้เปลี่ยนชีวิตหลังจากนั้นของเขา มายากลนี้เองที่เราจะมาสอนเธอเล่นในบทความนี้ มันคงช่วยเยียวยาและให้แง่คิดกับเธอได้บ้างภาพปกหนังสือ

Advertisement

Advertisement

ภาพที่1 ปกหนังสือ ภาพจาreadery/readery


---- ผ่อนคลาย ร่างกายที่ตรึงเครียด ----

  • มายากลข้อที่ 1 การฝึกคือการรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเอง ถ้ามีคนถามเธอว่าเธอรู้สึกอย่างไร บางครั้ง เธอไม่รู้ แต่ว่าร่างกายของเธอนั้นจะมีความรู้สึกอยู่เสมอลองสังเกตดูสิ คิ้วเธอขมวดไหม กล้ามเนื้อของเธอปวดหรือป่าว หรือบ่าของเธอกำลังเกร็งจนแข็ง มายากลขั้นตอนต่อไปคือการผ่อนคลาย หลังจากที่เธอรับรู้ถึงความรู้สึกของกล้ามเนื้อ ของร่างกาย ของหัวใจเธอแล้ว ให้เธอผ่อนคลายทุกส่วนออก กลับมาใช้สมาธิกับปัจจุบันดูสิอไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งบนโลกได้ แต่เธอควบคุมหัวใจและร่างกายได้ เธอสามารถเลือกให้ความหมายกับสิ่งที่พบเจอได้เลิกสนใจสิ่งที่ควบคุมไม่ได้  และทำสิ่งที่ทำได้ให้ดีที่สุด

ภาพที่2 โดยผู้เขียน

---- ปิดเสียงดีเจ ----

  • มายากลข้อที่ 2 คือการโฟกัสกับปัจจุบัน เมื่อเรารู้สึกเหนื่อย รู้สึกแตกสลาย เราคิดถึงสิ่งต่างๆมากมายในอนาคต มันต้องย่ำแย่? เราจะมีความสุขได้ยังไง? เราอยากหนีไปจากที่นี่ หนีไปจากทุกสิ่ง! นอกจากนั้นยังมีเสียงมากมายอยู่ในหัว ก็เธอมันเป็นคนขี้เกียจ! เพื่อนๆเธอเขาทำได้ดีกว่าเธอเยอะแยะ ก็เธอมันโตมาแบบนี้ เธอก็ต้องเป็นแบบนี้นี่แหละ เราอย่าสนใจเสียงพวกนี้เถอะมาฝึกมายากลที่จะปิดเสียงที่นอกจากไม่ช่วยอะไรแล้วยังทำให้เหตุการณ์มันย่ำแย่ เสียงแบบนี้มีแต่จะรบกวนตัวเรา สำหรับการฝึกมายากลข้อนี้อยากให้เธอกลับมามีสมาธิและสติ ลองท่องมนต์ดูสิ ไม่จำเป็นต้องเป็นคาถาอะไรที่ซับซ้อนเลย เนื้อเพลงที่เธอชอบบางท่อน ชื่อคนที่เธอรัก คำที่เธอชอบ ท่องอะไรก็ได้ซ้ำไปซ้ำมา มันจะทำให้เสียงที่คอยฉุดเราให้ลงไปในเหวลึกเบาลงเรื่อยๆ เมื่อฝึกกลนี้อย่างต่อเนื่องเสียงนี้จะไม่กล้าเข้ามารบกวนอีก
  • อาจฝึกได้โดยการกำหนดลมหายใจ หรือการจ้องเปลวเทียน การหันความสนใจกับสิ่งอื่นที่ทำให้เกิดสมาธิเธอรู้ว่าเธอเป็นใคร  เธอรู้ว่าเธอต้องการอะไร  you know what you are you know what do you want

Advertisement

Advertisement

ภาพที่3 โดยผู้เขียน

---- เปิดหัวใจของเธอซะ ----

  • เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใครเข้าใจ นั่นไม่ได้แปลว่าความทุกข์ของเธอเป็นเรื่องเล็กจนไม่มีใครมองเห็น แต่อาจเป็นเพราะว่าผู้คนนั้นไม่ได้สนใจใครไปกว่าตัวเอง และพวกเขาเหล่านั้นที่เธอเคยมองว่าไม่เข้าใจความทุกข์ของเธอ ก็กำลังมีความทุกข์ที่ยิ่งใหญ่ในตัวเองจนมันปิดบังเรื่องราวของเธอไปเสียหมด มายากลข้อนี้เธอต้องฝึกโดยการเปิดหัวใจให้คนอื่น คนที่มองเธอในทางไม่ดี ไม่เข้าใจสิ่งที่เธอทำ คนเหล่านั้นแท้จริงอาจมีบาดแผลภายในใจและไม่สามารถควบคุมมันได้ ถ้าเธอเปิดใจได้เธอจะเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่นมากขึ้น และเธอจะไม่ทำแบบพวกเขา จะไม่ทำแบบคนที่เธอไม่ชอบ เพราะเธอจะเข้าใจว่าคนตรงหน้าเธอนั้นมีบาดแผลในใจเพียงไร เธอจะเมตตา ทั้งต่อตัวเธอ และตัวผู้อื่นอักขระของหัวใจ

ภาพที่4 โดยผู้เขียน

---- เสกอนาคตของตัวเอง ----

Advertisement

Advertisement

  • ลองมองหาสิ่งที่ตัวเองให้คุณค่าสิ คิดถึงความฝันของตัวเอง อยากโตไปเป็นผู้ใหญ่แบบไหน อยากทำงานอะไร อยากมีรายได้เท่าไหร่ มายากลข้อนี้จะทำได้เธอต้องรู้เป้าหมายของตัวเองอาจเป็นเรื่องธรรมดาๆอย่างการเป็นเศรษฐีพันล้านก็ได้! เมื่อมีเป้าหมายแล้วก็มาฝึกกลกัน โดยให้เธอจินตนาการภาพในมุมมองบุคคลที่ 1 ว่าเธอจะเป็นยังไง เธอจะทำอะไร เช่นถ้าเธออยากเป็นหมอก็จินตนาการตัวเธอเมื่อเป็นหมอว่าเธอต้องทำอะไรบ้าง เธอกำลังผ่าตัดคนไข้ กำลังใส่ชุดกราว สิ่งนี้จะเป็นแพชชั่นที่ขับเคลื่อนตัวเธอ มันทำให้เด็กที่มีผลการเรียนไม่ดี ครอบครัวมีปัญหาได้กลายเป็นหมอผู้มีชื่อเสียงมาแล้ว เพราะฉะนั้นต่อให้เธอจะมีชีวิตที่ย่ำแย่อยู่ แต่มายากลข้อนี้ก็ไม่ได้จำกัดคุณสมบัติผู้เล่นนะ

สุดท้ายนี้ขอบคุณที่อ่านบทความนี้จนจบ หวังว่าหัวใจที่แตกสลายของเธอจะค่อยๆเปิดออกและรับรู้ถึงสิ่งดีๆมากขึ้น เราทุกคนล้วนมีบาดแผลในใจ และเราทุกคนล้วนมีร้านมายากลอยู่ภายในใจ..

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์