อื่นๆ

ฟ้ามีตา...สัปปะรด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฟ้ามีตา...สัปปะรด

เราเคยได้ยินคำว่า "ฟ้ามีตา" ในความหมายของการกระทำของใครก็ได้ที่ไม่มีคนเห็น แต่ฟ้าหรือธรรมชาติเห็นการกระทำของเราอยู่เสมอ แล้วสิ่งเหล่านั้นจะสะท้อนหรือเผยความจริงออกมาในวันหนึ่งจนได้ ไม่ว่าการกระทำของเรานั้นจะดีหรือไม่ดีก็ตาม สิ่งที่อยู่ในใจเราคือคำตอบที่เรารู้ได้ด้วยตนเอง คนอื่น ๆ จะเชื่อในสิ่งที่เราพูดหรือไม่ก็ตาม แต่ความจริงก็ยังเป็นความจริงที่ไม่เปลี่ยนไป เพียงแต่ต้องใช้เวลาเป็นพยานเท่านั้นเอง

ภาพจากกล้องวงจรปิดทุกวันนี้ฟ้ามีตาชัดเจนขึ้น เพราะเรามี "กล้องวงจรปิด" ที่อยู่ทุกที่ในปัจจุบัน การกระทำของเราก็เห็นเป็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และไม่สามารถจะโกหกได้อีก เมื่อมีหลักฐานที่จะดูกี่ทีก็ได้ ไม่ว่าการทำสิ่งดีหรือไม่ดีของเราก็ถูกจับภาพไว้ได้ เป็นประโยชน์กับทุก ๆ คน เมื่อมีการเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้น

ด้านดี ๆ ก็มีภาพให้เห็นการทำความดี ความมีน้ำใจของคนไทยเรา ที่ทำให้เราก็รู้สึกได้ถึงความดีที่มีอยู่ ไม่เปลี่ยนไป ทั้งที่จริงก็เป็นเรื่องปกติ แต่ทุกวันนี้เหมือนเป็นเรื่องแปลกไป

Advertisement

Advertisement

กล้องวงจรปิดด้านไม่ดี ก็ทำให้เห็นการกระทำของบุคคลต่าง ๆ ที่เป็นการทำความผิด ความโหดร้าย ความประมาท การขโมย มิจฉาชีพ ฯลฯ นำมาใช้ในการดำเนินคดีต่าง ๆ ได้

จับภาพแสงวงด้านกลาง ๆ ที่มีผลทางความเชื่อ เช่น การจับภาพแปลก ๆ ได้ ภาพที่ระบุไม่ได้ว่าคืออะไร ก็ส่งผลต่อความรู้สึกของคนพบเห็นได้

ยิ่งเรื่องใกล้ตัว อย่างกล้องหน้ารถบนท้องถนน ก็ทำให้เราเห็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ เมื่อเกิดเหตุก็ใช้เป็นหลักฐานใครผิดถูกได้

ท้องถนนแต่ขณะเดียวกันที่ฟ้ามีตามากขึ้น เราก็กลับมองเห็นอะไรที่มากขึ้นเช่นกัน ได้เห็นอะไรแปลก ๆ จนเราต้องระแวดระวังตัวกันมากขึ้นทุกที เพราะการกระทำด้านลบจะมีให้เห็นมากขึ้น จนบางทีก็คิดว่าโลกแห่งความเป็นจริงดูช่างโหดร้าย จนบางครั้งไม่กล้าจะทำความดีกัน เพราะการทำความดีของเราอาจจะทำให้เราได้รับผลร้ายกลับมาได้

แต่ความจริงของฟ้าก็ยังยุติธรรมอยู่เสมอ แม้ว่าจะเป็นอย่างไร ความดีที่ทำก็ยังคุ้มครองเราได้ เพราะภาพของความดีทำให้เกิดความชื่นใจและเป็นตัวอย่างที่ส่งต่อได้อีกไม่รู้จบ แค่การกระทำที่ดูเหมือนเรื่องเล็กน้อย เช่น นักเรียนช่วยเหลือหมาที่ได้รับบาดเจ็บกลางถนน และผลกรรมดีของนักเรียนนั้นก็ทำให้อนาคตเปลี่ยนได้ ได้ทุนศึกษาต่อจนจบปริญญาตรี โดยที่เจ้าตัวทำเพราะความรักและเมตตาต่อผู้ร่วมโลกเท่านั้น แต่ฟ้ามีตาประกาศให้คนอื่นรับรู้ในเวลาต่อมา

Advertisement

Advertisement

หมาน้อยภาพของความไม่ดีก็ส่งผลต่อการงาน อาชีพของตัวเองได้เหมือนกัน บางคนที่กำลังมีอนาคตที่ดี แต่ผลจากการทำไม่ดีที่ผิดจริง มีภาพจับไว้ได้ก็กลายเป็นการเฉลยพฤติกรรมตลอดที่ผ่านมาเลย

ดังนั้นยุคออนไลน์ในปัจจุบัน การทำภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว (คลิป) เป็นเรื่องที่ง่าย อยู่ในมือของเราทุกคน ก็ต้องระมัดระวังในการใช้มากขึ้น เพราะบางครั้งอาจจะกลับมาทำร้ายเราได้เหมือนกัน เพราะตาของฟ้าในปัจจุบันนั้นมีความไวและกลายเป็นเรื่องเป็นราวได้เร็ว และง่ายมากเหมือนกัน

ขอให้ทุกคนยังเชื่อมั่นในการสร้างภาพที่ดี แต่ขอให้เป็นภาพดีที่มาจากการทำดีจริง ๆ เวลานึกถึงหรือมองเห็นครั้งใดก็ทำให้สุขใจทุกครั้ง

ทำดีหากเราทำดีเป็นปกติแล้ว เราก็ไม่ต้องกลัวตาของฟ้าจะคอยจับจ้องมาที่เรา ขณะเดียวกันเราก็จะไม่กล้าทำสิ่งไม่ดี เพราะในความจริงเราก็มีกล้องจับภาพเราตลอดเวลา บางครั้งเราก็เห็นตัวเรา บางครั้งสติก็หลุดไปบ้าง ก็ค่อย ๆ ฝึกกันใหม่จนกลายเป็นเรื่องปกติให้ได้ แล้ววันนั้นฟ้าจะมีกี่ตาเราก็ไม่ต้องกังวลในสิ่งใด ๆ เลย เพราะ"ฟ้ามีตา" ที่เป็น "ตาชั่ง" ด้วย มีความยุติธรรมอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement


เครดิต

ภาพปก โดยผู้เขียน และขอบคุณแอปพลิเคชัน canva ช่วยตกแต่งรูปและข้อความให้สวยงาม

ภาพประกอบที่ 1-6 โดยผู้เขียน

อัปเดตบทความดี ๆ แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์