ไลฟ์แฮ็ก

ภาชนะที่ใช้ง่าย อร่อยครบ จบในชิ้นเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ภาชนะที่ใช้ง่าย อร่อยครบ จบในชิ้นเดียว

ไหนใครขี้เกียจล้างจานบ้าง ยกมือหน่อย ผมเชื่อว่ามีหลายคนเลยทีเดียวที่ขี้เกียจล้างจาน โดยเฉพาะจานชามกองโตๆ หลังจากที่เรารับประทานอาหารเสร็จ ยิ่งเวลาจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านด้วยแล้ว พองานเลี้ยงเลิกรา มันเป็นอะไรที่สุดจะบรรยายจริงๆ จานชามกองโตที่แช่น้ำรอการล้าง มีทั้งคราบมัน เศษอาหาร ล้างไปพลางบ่นไป “เพื่อนมาเราดีใจ เพื่อนไปเราล้างจาน”

ที่มา https://pixabay.comที่มาของภาพ https://pixabay.com

ทุกที่ที่เรารับประทานอาหารย่อมต้องมีการล้างจานเกิดขึ้นหลังจากการรับประทานอาหาร ดังนั้น เราจะหลีกเลี่ยงยังไงถึงจะไม่ต้องล้างจาน

  1. ต้องกินข้าวนอกบ้าน (ทุกมื้อคงไม่ไหว)
  2. ให้คนอื่นในบ้านล้าง (ดูเห็นแก่ตัวไปนะ)
  3. กินในกล่องโฟมหรือภาชนะใช้แล้วทิ้ง (สร้างขยะไปอีก)
  4. จ้างแม่บ้าน (ต้องรวยเหลือกินเหลือใช้จริงๆ)

ดูแล้วเราคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการล้างจานไปได้ทุกครั้งแน่ๆ เมื่อเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องหาวิถีทางในการลดปริมาณของจานลง วันนี้ผมมีสิ่งดีๆมานำเสนอ มันคือภาชนะ ที่หลายคนคุ้นเคยและได้ใช้ตอนเด็กๆ ผู้เขียนเองเคยใช้ตอนอยู่อนุบาล และพอเริ่มโตขึ้นเจ้าภาชนะนี้มันก็เลือนหายไปจากชีวิต และจะกลับมาอีกครั้งก็ตอนนี้แหละครับ

Advertisement

Advertisement

ภาชนะที่ว่านั้นก็คือ “ถาดหลุม” มันถูกออกแบบมาให้มีช่องหรือหลุมสำหรับใส่อาหารหลายๆหลุมในถาดเดียว ใส่ได้ทั้งกับข้าว ข้าว น้ำจิ้ม น้ำพริก เวลาเราไปซื้ออาหารหรือแกงถุงจากตลาดก็เทใส่ถาดหลุมนี่แหละ จะกินกี่อย่างก็เทลงไป ง่ายครบจบในถาดเดียว มีทั้งจานทั้งชามในถาดเดียวกัน เวลาล้างก็ล้างครั้งเดียว

ถาดหลุมภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

สำหรับผมแล้วถาดหลุมมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะเวลาเราทานข้าวในที่ทำงาน ทุกคนคงเคยทานข้าวเที่ยงที่โต๊ะทำงานใช่มั้ยครับ บนโต๊ะทำงานที่คับแคบของเรา ที่มีพื้นที่ใช้สอยเพียงน้อยนิดนั้น การจะทานอาหารที่เป็นกับข้าวหลายๆอย่างบนโต๊ะทำงานนั้นทำได้ยากยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น อยากทานส้มตำ คอหมูย่าง ไก่ย่าง ข้าวเหนียว อย่างน้อยจะต้องใช้จานชามสามถึงสี่ใบ และพอทานเสร็จก็ต้องลำบากลำบนในการล้าง ล้างเสร็จต้องหาที่ผึ่งจานชามให้แห้งอีก และจะต้องมีที่เก็บจานชามหลังจากแห้งแล้วอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากลำบากลำบนสำหรับคนออฟฟิศอย่างเราจริงๆ

Advertisement

Advertisement

โต๊ะทำงานภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

สิ่งที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาข้างต้นได้นั่นก็คือ การใช้ถาดหลุมในการรับประทานอาหารในที่ทำงานนั่นเอง เริ่มต้นจากการหาซื้อถาดหลุมก่อนเป็นอันดับแรก หากไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนดี ใน shopee หรือ lazada มีขายครับ ผมหาซื้อมาได้ในราคา 150 บาท เป็นถาดหลุมสแตนเลส ขนาด 35 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่เพียงพอกับปริมาณอาหารที่เราจะรับประทานแน่นอนครับ เพราะผมได้ทดสอบแล้ว ตามภาพ

ทดสอบการใช้ภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

อาหารในถาดหลุมที่เห็นนี้ เป็นมื้อกลางวันของผมเองครับ มีทั้งส้มตำ คอหมูย่างน้ำตก ไก่ย่าง น้ำจิ้ม ข้าวเหนียว ง่ายครบจบในถาดเดียวจริงๆครับ พอจัดแจงเทใส่ไปอยู่ในถาดหลุมแล้วน่าตาอาหารน่าทานขึ้นมากเลยครับ จากนั้นมาผมก็ใช้ถาดหลุมทานข้าวบนโต๊ะทำงานมาโดยตลอด เพราะรู้สึกว่ามันสะดวก ล้างง่าย จัดเก็บง่ายด้วยครับ

Advertisement

Advertisement

ง่ายครบจบในถาดเดียวภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

เมื่อทานเสร็จก็ล้างแล้วคว่ำไว้กับเก้าอี้ข้างโต๊ะทำงาน ใช้กระดาษรองซะหน่อย พอแห้งก็เก็บไว้ในลิ้นชักครับ ตอนคว่ำไว้ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะหล่นลงมาแตกนะครับ เพราะเค้าทำมาจากสแตนเลส เรียกได้ว่าใช้ง่ายเก็บง่าย สะดวกครบจบในถาดเดียวครับผม

ผึ่งไว้รอแห้ง

ภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อาวี
อาวี
อ่านบทความอื่นจาก อาวี

มนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งมันจะทำเธอซึ้งและเป็นสุขได้ซักเท่าไหร่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์