อื่นๆ

ภาพจำ ที่จำเป็นต้องจำ!!

389
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ภาพจำ ที่จำเป็นต้องจำ!!

คำถาม:คนเราจำเป็นต้องมีภาพจำด้วยเหรอ? จำทำไม? จำเพื่ออะไร? ทำไมต้องจำ? มีภาพจำแล้วได้ประโยชน์อะไร? = จำเป็น เพราะเมื่อคุณใกล้หมดลมหายใจ ภาพที่คุณเห็นบ่อยที่สุดและการกระทำที่ฝังแน่นที่สุด ไม่ว่าจะดีหรือชั่ว สิ่งนั้นจะปรากฏและ(ตามความเชื่อ) มันมีผลกับภพภูมิที่คุณจะเดินทางต่อไป

ภาพจำภาพประกอบที่ 1 วาดโดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

ในที่นี้ ส่วนตัวแป้งร่ำใช้การดูภาพหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ และการภาวนาตลอดทั้งวันด้วยคาถามหาจักรพรรดิ จึงขอยกคำถามที่เคยได้ยินหลายคนมักถาม ในหัวข้อเรื่อง การมองภาพหลวงปู่ กันนะคะ

1.นึกถึงภาพกับสวดบทสวดอย่างเดียวต่างกันยังไง=จริงๆ ก็เป็นปกติเหมือนกันคือเราต้องควบทั้ง 2 ตัวเพราะจะช่วยบล็อกได้ดี นึกถึงพระบางครั้งมันก็ทำให้จิตมันฟุ้งซ่านได้ง่าย การสวดและนึกถึงพระไปด้วยก็ทำให้เราอยู่กับพระได้ดีขึ้น แต่ถ้าภาพท่านจะนำมาใช้ประยุกต์ได้ง่ายกว่า ถึงเวลาฉุกเฉินจริงๆ เราสวดจักรพรรดิไม่ทัน ก็ต้องนึกถึงภาพท่านขอบารมีท่านช่วย เช่น เจอรถกำลังจะคว่ำอยู่ข้างหน้าให้มาสวดจักรพรรดิหลวงปู่ช่วยด้วย นึกถึงภาพท่านออก จะดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

ก่อนผ่าคลอด วาดโดย แป้งร่ำภาพประกอบที่ 2 วาดโดย แป้งร่ำ(รติชา มัธยมางกูร)

ส่วนตัวแป้งร่ำตอนเข้าห้องผ่าตัด เพื่อผ่าคลอดลูกคนเล็ก ช่วงนั้นจำภาพหลวงปู่ไม่ได้ตลอด แม้สวดคาถาเป็นปกติอยู่ตลอดเวลาที่นึกได้ แม้ในระหว่างผ่าคลอดก็สวดเป็นปกติ และแผ่บุญไปเรื่อยๆ แต่ถึงจุดหนึ่งหัวใจเริ่มเต้นแรงแบบผิดปกติ ใจสั่น มือเย็น พยาบาลรอบๆ เริ่มมีปฏิกิริยา “ผ่อนคลายนะคะ ค่อยๆ หายใจเข้าออกช้าๆ นะคะ ตอนนี้หัวใจเต้นเร็วมากเลย” พยาบาลข้างๆ บอก ในตอนนั้นแป้งร่ำเริ่มรู้สึกไม่ไหว พยายามสวดคาถาแข่งกับความอ่อนแรงของร่างกาย การหายใจเริ่มแรงและติดขัด ‘ตายแน่เรา’ จะสวดอะไรก็ไม่ไหวแล้ว ภาพหลวงปู่ก็พยายามนึก แต่ก็ไม่ชัด ขาดไปหายไป ‘แย่แล้วเรา เราน่าจะนึกภาพหลวงพ่อให้แม่นกว่านี้นะ’ แป้งร่ำนึกเสียดาย และได้แค่คิดว่า “หลวงพ่อ(แป้งร่ำเรียกหลวงปู่ดู่ ว่าหลวงพ่อ) ช่วยลูกด้วย ลูกสวดไม่ไหว นึกหน้าหลวงพ่อก็ไม่ออก ถ้าลูกตายในห้องนี้(ห้องทำคลอด) ก็ขอบารมีหลวงพ่อ ช่วยแผ่ให้ภพภูมิที่เกี่ยวข้องกับห้องนี้ แทนลูกด้วย ลูกคงทำประโยชน์ให้ที่นี่ ได้เท่านี้” และก็พยายามหายใจเข้าออกให้ยาวและลึก ในตอนนั้นเหมือนความเร็วของอัตราการเต้นของหัวใจ ก็ยังไม่ลดลงมากนัก แต่ก็พอคุมสติได้( ไม่รู้ว่าเป็นเพราะพยาบาลเขาได้ทำอะไรมั้ย ทำให้อาการเริ่มดีขึ้น) อึดใจเดียว และแล้ว เสียงของทารกน้อยก็ดังขึ้น.."เด็กคลอดแล้วนะคะ…ได้ลูกชายนะคะ เวลา 9.12 น."

Advertisement

Advertisement

ในวันนั้นทำให้แป้งร่ำรู้ว่า การนึกภาพพระ ร่วมกับการสวดจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าฉุกเฉินจริงๆ คงไม่มีเวลาได้สวดแน่

2. เรื่องปกติของผู้ที่สวดคาถามหาจักรพรรดิแล้วมองภาพพระ (ภาพหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่) แต่อย่า เพ่ง ให้นึก ให้มองสบาย ๆ

ภาพหลวงปู่ดู่ วัดสะแก วาดโดย แป้งร่ำภาพประกอบที่ 3: หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ วัดสะแก จ.อยุธยาฯ วาดโดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

  • สวดมนต์เสร็จรูปภาพหลวงปู่จะกลายเป็นสีทอง พอมันสว่างภาพมันก็สว่างสีทองจนกลายเป็นประกายพรึกจนสว่างไปทั่ว
  • ดูรูปหลวงปู่ มีรูปคนอื่นซ้อนสลับกันไป คือเริ่มจับกระแสได้ ภาพจำเราก็จะเปลี่ยนไปตามที่เราอาจเคยรู้จัก บางทีเป็นภาพเปลี่ยนเป็นหลวงปู่มั่นหลวงปู่องค์อื่น บางทีก็จะเป็นพวกวิญญาณที่เข้ามารับบุญ ก็แผ่บุญให้เขาไป
  • เห็นภาพหลวงปู่ทวดขณะนึกภาพหลวงปู่ดู่ เป็นปกติเพราะพลังงานท่านเป็นโพธิสัตว์พลังงานซ้อนกันเป็นเรื่องปกติก็นั่งดูสักพัก
  • สวดมนต์มองหน้าหลวงปู่แล้วมีความรู้สึกว่าหลวงปู่ยิ้ม บางคนเห็นท่านยืนได้ และเปลี่ยนอิริยาบถ เป็นเรื่องปกติเมื่อจิตเราเบาเราเป็นหนึ่งเดียวกับท่าน เพราะท่านเป็นโพธิสัตว์มีบารมีเต็ม เราก็ เชื่อมพลังงานกับท่านได้ง่าย เมื่อเราเริ่มติดต่อกับท่านได้แล้ว ก็คุยกับได้เลย “หลวงปู่วันนี้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้...หลวงปู่พรุ่งนี้จะเป็นยังไง...หลวงปู่สอนอะไรหน่อย…” ก็จะมีเสียงตอบกลับมานะ แล้วก็คุยกับท่านได้เลย

Advertisement

Advertisement

คำถามย่อยๆสำหรับผู้สวดคาถามหาจักรพรรดิ

พระมหาจักรพรรดิรูปประกอบที่4 วาดโดย แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

  1. สวดมนต์หลวงปู่ต้องนึกถึงภาพเดียวไหม?=ส่วนตัวแล้วแป้งร่ำเลือกที่ตัวเองประทับใจ และเป็นใบหน้านิ่ง แต่ความเป็นจริงจะเป็นภาพไหนก็ได้ ที่เป็นภาพท่าน
  2. ถ้าเอารูปพระที่เป็นรูปรวมจักรพรรดิ หลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่มาติดในห้องนั่งเล่นกลางบ้านหรือ ในห้องนอน จะได้มั้ย?=ส่วนตัวแป้งร่ำมีที่ห้องนั่งเล่นเป็นหลัก หน้าประตูก่อนออกจากบ้าน ต้องได้เห็นหน้าท่านก่อน ที่รถก็มี หน้าจอโทรศัพท์ก็มี ห้องนอนลูกก็มี พระที่ห้อยคอก็มีหน้าหลวงปู่ ไม่เคยถอดแม้อาบน้ำก็ไม่ถอด เป็นต้น คือจริงๆ ติดได้เลย เราจะได้อยู่ตรงไหนเราจะได้ระลึกถึงพระได้ตลอด เพราะเราจะตายก็ไม่ได้เกี่ยวกับสถานที่ เช่นกัน
  3. บางครั้งภาวนา นึกถึงพระหลายองค์ได้ไหม?=ครูบาอาจารย์ท่านว่าได้ แล้วแต่ถนัดแต่ว่า ถ้าเริ่มต้นคนเดียว จะโฟกัสได้ง่ายกว่า แต่คนที่ชำนาญในภาพรวมหลายๆ องค์ไปพร้อมๆ กันได้ หรือจะ เปลี่ยนเป็นจักรพรรดิ หลวงปู่ดู่บ้างก็ได้ ส่วนตัวแป้งร่ำนึกภาพหลวงปู่ดู่ก่อนเป็นหลัก และแต่ก็มีนึกถึงตาอ๋อยย่ามแดง
  4. ห้อยพระช่วงนั่งสมาธิกับ กำพระนั่งสมาธิควรทำอย่างไร?=เหมือนกันครับอยู่ที่เราถนัดแบบไหน บางคนชอบจับในมือมันอุ่นใจดี อยู่ที่จิตนึกตรงไหนก็ได้ที่ถนัด ส่วนตัวแป้งร่ำจะห้อยไว้ที่คอตลอด แต่เมื่อสมาธิก็กำ บางครั้ง

สำหรับบทความนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้ ติดตามอ่านบทความของแป้งร่ำได้

สวัสดีค่ะ

แป้งร่ำ (รติชา มัธยมางกูร)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์