อื่นๆ

มดตะนอย มดตัวน้อยและพิษไม่น้อย

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มดตะนอย มดตัวน้อยและพิษไม่น้อย

มดตะนอยนั้นถือเป็นสัตว์มีพิษชนิดหนึ่ง ใครจะคิดว่าสัตว์ตัวเล็กอย่างมดนั้น จะมีพิษที่ทำให้เสียชีวิตได้ มาทำความเข้าใจเรื่องมดตะนอยและพิษของมดตะนอยกันในบทความนี้

มดตะนอยนั้น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “etraponera rufonigra” และชื่อทางวิทยาศาสตร์ชื่อว่า “Dolichoderus thoracicus Smith” ซึ่งขนาดเท่าที่เคยพบจริงหรือใหญ่กว่ามดแดง ดังนั้นจึงสามารถมองเห็นได้ถ้าสังเกตดีๆ ที่อยู่อาศัยของมดตะนอยนั้น จะชอบทำรังตามพุ่มไม้ ต้นไม้ที่มีซอกไม้ให้ซ่อนตัวมดชอบซ่อนตัวตามต้นไม้

มดตะนอยนั้นที่มีพิษนั้น อาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค และมีอีกชื่อที่หนึ่งคือ มดตะนอยออกส้ม ซึ่งน่าจะเป็นการบ่งบอกลักษณะของมดตะนอย เนื่องจากกลางลำตัวของมดจะมีสีส้ม หรือที่เรียกกันว่าอกส้มนั้นเอง อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเข้าไปใกล้มดชนิดนี้ เพราะมันค่อนข้างจะหวงรังของมัน ซึ่งถ้าโดนมันกัด บริเวณที่โดนกัดจะบวมแดง ซึ่งจากประสบการณ์โดยมดตะนอยกัด แต่ละคนจะแพ้พิษไม่เท่ากัน ซึ่งโดนกัดแค่ตัวเดียว ก็ทำให้เจ็บปวดไปหลายวัน และต้องรักษาครึ่งเดือน แต่ถ้าโดยกันทั้งรัง อาจจะต้องนำส่งโรงพยาบาลได้

Advertisement

Advertisement

มดตะนอยนั้น มีความว่องไวเมื่อกัดที่แผลแล้วจะรู้สึกเจ็บไม่มาก แต่เมื่อผ่านไปจะรู้สึกปวดรุนแรงขึ้น แล้วเมื่อมดตะนอยกัดเสร็จแล้วมันจะสลัดตัวเองออกไป ทำให้ไม่รู้เลยว่าโดนมดตะนอยกัด ไม่เหมือนกับผึ้งที่ต่อยแล้วก็ฝังเหล็กในก่อนที่ตัวมันจะตาย มดตะนอยเลยสามารถกัดและปล่อยพิษได้หลายครั้ง ซึ่งชาวบ้านที่เจอรังของมดตะนอยจะเผาเพื่อทำลายรังของมัน เมื่อพบอยู่ในสวนต้นไม้หรือพุ่มไม้จะเป็นแหล่งสร้างรังของมด

ซึ่งจากการค้นข้อมูล พบพืชที่ช่วยลดการอาการปวดและการอักเสบหลังถูกมดตะนอยกัด เช่น ตำลึง พลู ผักบุ้งทะเล เสลดพังพอน เป็นต้น ซึ่งผู้เขียนเองไม่เคยใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจึงไม่ทราบ ซึ่งจากประสบการณ์ตอนที่ทำการรักษา ทานยาลดการอักเสบและยาแก้ปวด ซึ่งพืชสมุนไพรอาจจะลดอาการได้เมื่อถูกมดตะนอยกัด 1 - 2 ตัวอาจจะได้ผลในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่ถ้าโดนกัดมากกว่านั้นอาจจะต้องส่งตัวไปในแพทย์ทำการรักษา

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น เมื่อพบเห็นมดก็สังเกตลักษณะที่กล่าวไปข้างต้นเพื่อระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ถึงพิษเพียงแค่โดนกัดไม่กี่ตัวจะไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าโดนกัดทั้งรัง อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ และยิ่งคนที่มีอาการแพ้ ความเจ็บปวดจะรุนแรงมากเมื่อมีอาการแพ้อย่างรุงแรงต้องให้แพทย์รักษา


ขอขอบคุณรูปภาพจาก : ภาพหน้าปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์