อื่นๆ

มนุษย์เป็นเจ้าของโลกใบนี้จริงหรือ?

261
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มนุษย์เป็นเจ้าของโลกใบนี้จริงหรือ?

มนุษย์เชื่อว่าพวกเขาเป็นเจ้าของโลกใบนี้ ทำไมนั้นหรือก็เพราะเขาเรียกโลกว่าโลกมนุษย์ยังไงละ มนุษย์ตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมาเอง กำหนดทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปตามที่ตัวเองเห็นว่านั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขา แต่นั้นมันไม่ใช่กับทุกสิ่งที่มีอยู่บนโลก พวกเขาเลือกกอบโกยผลประโยชน์มากกว่าจะอยู่อย่างสันติกับโลกใบนี้ ย้อนไปเมื่อราว 200,000 ปีก่อนคริสต์ศักราชมนุษย์ยังเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ก่อนที่ปัจจุบันความเชื่อนั้นจะเปลี่ยนไปจากส่วนหนึ่งกลายเป็นเจ้าของ

Humen

ภาพจาก Louis Droege/Unsplash

ทำไมมนุษย์มักเชื่อว่าความจริงเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ แต่การพิสูจน์นั้นถูกตั้งกฎเกณฑ์รวมไปถึงรูปแบบการพิสูจน์ผลรับหรือแม้กระทั่งความเป็นไปได้ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้สิ่งที่พวกเขากำหนดขึ้นแต่กลับเชื่อว่าสิ่งที่พิสูจน์ได้คือความจริง และเลือกที่จะปฏิเสธสิ่งที่ตัวเองพิสูจน์ไม่ได้ว่านั้นไม่ใช่ความจริง

Advertisement

Advertisement

เพราะมนุษย์มักจะคิดแทนทุกสิ่งที่มีอยู่อย่างการเปิดให้ล่าสัตว์เนื่องจากจำนวนสัตว์ชนิดนั้นมีมากเกินไปหรือแม้แต่สัตว์เหล่านั้นส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ พวกเขากับตั้งกฎเกณฑ์การล่าขึ้นมา หลายคนนำปืนออกมาล่าสัตว์เพียงเพื่อความสนุก บ้างแข่งขัน พวกเขาสามารถตัดสินได้ทันทีว่าการมีอยู่มากเกินไปของสัตว์บางชนิดนั้นอาจส่งผลต่อสัตว์อีกหลายชนิด พวกเขาใช้ข้ออ้างว่าต้องควบคุมจำนวนสัตว์ที่มีมากเกินไปเหล่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียเกินไป แต่พวกเขาเองกลับลืมไปว่าวัฏจักรของโลกใบนี้นั้นมีมายาวนานกว่าการเกิดของมนุษย์มากนัก จริงอยู่ที่พวกเขาพิสูจน์ได้ว่าสัตว์หนึ่งชนิดหากมีมากเกินไปอาจจะส่งผลให้สัตว์อีกหนึ่งชนิดต้องสูญพันธุ์ไปแต่พวกเขาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการสูญพันธุ์ของสัตว์หนึ่งสายพันธุ์จะวิวัฒสัตว์อีกกี่สายพันธุ์ในวันข้างหน้า นั้นก็ยังคงตอกย้ำในตัวมนุษย์เองว่าพวกเขายังคงเชื่อในสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ภายใต้กฎเกณฑ์ของพวกเขาเอง

Advertisement

Advertisement

Deer

ภาพจาก Edward Toylor/Unsplash

การล่าและการถูกล่านั้นก็เป็นวัฏจักรของห่วงโซ่อาหารแน่นอนมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้สิ่งเหล่านี้มันเป็นธรรมชาติ แต่มนุษย์เลือกที่จะหยิบตัวเองออกมาวางนอกห่วงโซ่อาหารนั้นทั้งที่มนุษย์เองก็เป็นสิ่งที่อาศัยอยู่ภายในโลกใบเดียวกับเหล่าสัตว์ชนิดอื่นๆ หลายครั้งพวกเขาทำทุกอย่างตามความต้องการของพวกเขาเองหลายครั้งสิ่งที่พวกเขาทำนั้นส่งผลกระทบยิ่งใหญ่ต่อเพื่อนร่วมโลกของพวกเขาเพียงเพราะคำว่า “โลกมนุษย์” คุณเคยเห็นข่าวที่สิงโตล่าเหยื่อจนหมดทุ่งหญ้าหรือไม่ คุณเคยได้ยินเรื่องที่เสือกินกวางจนหมดป่าหรือไม่ หรือแม้กระทั่งปลวกกินไม้จนหมดป่า สิ่งเหล่านี้คุณเคยได้ยินไหม แน่นอนคงไม่เพราะสิ่งเหล่านี้มันแทบจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก

ห่วงโซ่อาหาร

ภาพจาก Thomas Evans/Unsplash

แต่สิ่งที่คุณเห็นในข่าวแทบจะทุกวันนั้นก็คือ การลักลอบล่าสัตว์ การลักลอบค้าสัตว์หายาก การลักลอบตัดต้นไม้ การรุกล้ำป่าสิ่งเหล่านี้มักเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น มนุษย์ที่กล่าวว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ปกครองโลกใบนี้แต่พวกเขาต่างหากที่เป็นผู้ที่ทำลายโลกใบนี้ นอกจากการตั้งกฎเกณฑ์ขึ้นมาใช้ภายใต้ความพึงพอใจของตัวเองยังสร้างมลภาวะต่างๆให้กับโลกใบนี้มากมายในเวลาแค่เพียงไม่กี่ปี มนุษย์นั้นมีสิ่งเดียวที่เหนือกว่าสัตว์สายพันธุ์อื่นที่อาศัยอยู่ภายในโลกใบนี้นั้นก็คือความเร็วแบบก้าวกระโดดในการวิวัฒนาการ มนุษย์จะเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของเผ่าพันธุ์ตัวเองอย่างรวดเร็ว ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งเป็นการเร่งการพัฒนาความสามารถของมนุษย์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆมนุษย์ใช้เวลากว่า 200,000 ปี นับตั้งแต่มีมนุษย์เพื่อสะสมความรู้ความสามารถในการสร้างโทรศัพท์เครื่องเเรกของโลกขึ้นมาได้ ในปี 1984 แต่หลังจากโทรศัพท์เครื่องเเรกสร้างเสร็จ 30 กว่าปี พวกเขาก็สามารถสร้างสมาร์ตโฟนสิ่งที่สามารถทำทุกสิ่งได้เพียงแค่ปลายนิ้ว มนุษย์ใช้เวลา 200,000 กว่าปีเพื่อสะสมความรู้ความสามารถเพื่อสร้างเครื่องบินลำแรกของโลกสำเร็จในปี 1903 แต่หลังจากนั้นอีกเพียง 58 ปีในปี 1961 มนุษย์สามารถสร้างยานอวกาศที่สามารถบินออกไปสำรวจอวกาศได้สำเร็จ

Advertisement

Advertisement

Garaxy

ภาพจาก Nasa/Unsplash

จะเห็นได้ว่ายิ่งมนุษย์ดำรงอยู่มายาวนานเท่าไหร่พวกเขายิ่งสามารถที่จะวิวัฒนาการได้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ผลที่ตามมานั้นกลับยิ่งทำให้มนุษย์หลงและเข้าใจในความวิวัฒของตัวเองว่านี้คือสิ่งที่ทำให้เขาเป็นเจ้าของโลกใบนี้ แต่ถึงอย่างนั้นที่กล่าวมานี้ก็ใช่ว่ามนุษย์ทุกคนจะเป็นเช่นนี้เหมือนกันหมด ยังคงมีอีกหลายคนที่ตระหนักถึงเรื่องเหล่านี้ คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ ทำให้หลายประเทศหลายพื้นที่เรียกร้องเรื่องของกฎหมายคุ้มครองสัตว์หรือแต่แต่หลายศาสนาก็สอนเรื่องการอยู่ร่วมกันของสัตว์โลกและยังมีการก่อตั้งมูลนิธิหรืออื่นๆอีกมากมาย แต่มันก็ยังมีไม่มากพอที่จะเปลี่ยนแปลงให้มนุษย์ส่วนใหญ่มองว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของโลกมากกว่าจะมองว่าตัวเองเป็นเจ้าของโลกใบนี้


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์