อื่นๆ

มนุษย์เรามักเก่งเรื่องคนอื่น ?

320
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มนุษย์เรามักเก่งเรื่องคนอื่น ?

ขอขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Gusti Mega,Pexels

เราเคยสังเกตตัวเองบ้างไหมครับว่า วันๆหนึ่งมี 24 ชั่วโมง เดือนๆหนึ่งมี 30 วัน เราแบ่งเวลา หรือเสียเวลาให้กับอะไรบ้าง ได้แบ่งเวลาให้กับตัวเราเอง ให้เวลาครอบครัว ให้เวลางาน หรือให้เวลา.... แต่ส่วนใหญ่มนุษย์เราน่าจะมักเสียเวลา หรือให้ความสำคัญไปกับเรื่องคนอื่นเสียมากกว่าที่จะให้เวลา หรือใส่ใจในเรื่องของตัวเอง

1ขอขอบคุณรูปภาพจาก RODNAE Productions,Pexels


เราจะรู้ทุกเรื่องของคนอื่น เรื่องพ่อ เรื่องแม่ เรื่องลูก เรื่องสามี เรื่องภรรยา เรื่องผลการเรียนลูกของคนอื่น ของเพื่อนข้างบ้าน ของเพื่อนร่วมงาน บ้านโน้นคุณพ่อป่วย บ้านนี้ลูกสอบตก บ้านโน้นคุณสามีเมียน้อย ยุ่งไปหมดทุกเรื่อง รู้แล้วบางครั้งก็ยังเอาไปพูดไปคุยในทางไม่ดีเสียอีก แต่ไม่ค่อยจะมาคอยใส่ใจให้ความสำคัญ กับเรื่องตัวเอง ครอบครัวตัวเอง ปัญหาตัวเองก็ไม่ใช่น้อยๆเยอะแยะไปหมด แต่ไม่สนใจ ผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ใส่ใจ ปล่อยผ่าน หรือไม่ก็ลืมเฉยเลย ทั้งที่บางครั้งปัญหาตัวเองยังเอาไม่รอดเลย
แต่ถึงยังไงเรื่องบางเรื่องที่เรารู้มา เราจะรู้ดี รู้จริงมากแค่ไหนก็ไม่ควรจะไปยุ่ง ไปวุ่นวาย ไปจุ้นจ้าน วิจารณ์ เข้าใจ เห็นอกเห็นใจ หรือเสนอตัวช่วยแก้ปัญหาของคนอื่นเลย

Advertisement

Advertisement

2ขอขอบคุณรูปภาพจาก RODNAE Productions,Pexels


เพราะคนที่ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น มันไม่ได้มีความสุขทั้งเราทั้งเขา หรือสังคม คนรอบข้างก็จะมองเราแปลกๆ  ไม่น่าคบ ไม่น่าไว้ใจ ไม่น่าเชื่อถือ จะเอาเรื่องไปพูดต่อหรือเปล่า ขนาดเรื่องคนอื่นยังมาพูดมายุ่งขนาดนี้ โดยเฉพาะเรื่องครอบครัว พี่น้อง ลูกหลาน ที่เราไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง ยิ่งไม่ควรเข้าไปยุ่งเด็ดขาด
ฉะนั้น เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วก็ไม่ควรเอาตัวเข้าไปยุ่ง อยู่นิ่ง เงียบๆ กลางๆ ดังสุภาษิตที่ว่า “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง”
ยิ่งไปยุ่งเรื่องคนอื่น แล้วทำให้เราวุ่นวาย มีปัญหา ยิ่งไม่ควรเข้าไปยุ่งโดยเด็ดขาด เรื่องของใครก็ให้เจ้าของเรื่องเขาจัดการปัญหาของเขาเอง ไม่ต้องเป็นคนดีช่วยเหลืออะไรเขา เพราะสุดท้ายแล้วเราเองอาจจะเดือดร้อนเสียเองด้วยซ้ำที่ไปจัดการปัญหาชาวบ้าน เพราะว่าปัญหาของแต่ละคนก็จะมีวิธีการจัดการ แก้ไขปัญหา เหตุผลของปัญหา แต่ละคนแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับพื้นฐานครอบครัว เงื่อนไขส่วนตัวของแต่ละคน อย่าไปยุ่งกับเขาเลย

Advertisement

Advertisement

3ขอขอบคุณรูปภาพจาก George Pak ,Pexels


ถ้าตัวเรายังเอาตัวไม่รอดอย่าไปยุ่งเรื่องของเขาเลย ยิ่งถ้าเขาไม่ได้มาปรึกษา ไม่ต้องการ ไม่ร้องขอให้ช่วยก็อย่าเสนอตัวไปยุ่ง ไปอยากรู้ ไปวิจารณ์ ไปตัดสิน แทนเขาเลย ความทุกข์ ปัญหาของตัวเราเองก็ไม่ใช่น้อย เอาเวลาที่ไปยุ่งเรื่องคนอื่นมาจัดการ แก้ไขปัญหาของตัวเราเอง ครอบครัวตัวเองจะดีเสียกว่า ไม่ต้องไปยุ่ง ไปอาสา เอาทุกข์ เอาปัญหาคนอื่นมาใส่ตัวเราเลย ไม่ต้องทำตัวเป็นผู้วิเศษรู้ดีทุกเรื่อง แต่ไม่ยักจะรู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับ "ตัวเอง"


แถวบ้านไม่เรียกว่า "หวังดี" แต่เขาเรียกว่า ยุ่งจนเกินงาม แต่ถ้าชาวบ้านธรรมดาเขาเรียก "สอดรู้สอดเห็น!"
คนที่มีความสุขมากกว่าใครๆนั้นก็คือคนที่ไม่ชอบยุ่งเรื่องของคนอื่น
จริงๆแล้ว หากเราใช้ชีวิตตามสไตล์ของเรา ไม่ต้องไปยุ่ง จุ้น กับใครๆ
ก็จะทำให้เรามีความสุขมากกว่า เที่ยวไปยุ่งกับเรื่องชาวบ้านนะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ้วนอยากเล่า
อ้วนอยากเล่า
อ่านบทความอื่นจาก อ้วนอยากเล่า

สรรหาเรื่องจิปาถะ การดำเนินชีวิต มาเล่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์