ไลฟ์แฮ็ก

มหัศจรรย์ ! ทารกได้ยินเสียงครั้งแรกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มหัศจรรย์ ! ทารกได้ยินเสียงครั้งแรกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

นับตั้งแต่มีการปฏิสนธิระหว่างอสุจิของฝ่ายชายและไข่ของฝ่ายหญิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ภายในท้องของผู้เป็นแม่ แม้จะยังไม่มีแขน ไม่มีขา อวัยวะยังไม่ได้พัฒนาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ แต่สิ่งหนึ่งที่ทางการแพทย์ให้การยืนยันว่าได้ว่าชีวิตใหม่ได้เกิดขึ้นแล้วนั้น คือการมีหัวใจดวงน้อย ๆ เต้นตุ๊บ ๆ อยู่นั่นเอง หลังจากนั้นเซลล์ในตัวอ่อนเริ่มค่อย ๆ พัฒนาอวัยวะ ตลอดจนระบบต่าง ๆ ในร่างกายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ จนกระทั่งมาถึงสัปดาห์ที่ 18 ของการตั้งครรภ์ หรือประมาณช่วงเดือนที่ 5 ทารกจะมีการพัฒนาหูที่เชื่อมโยงไปยังเส้นประสาทในสมอง ส่งผลให้ทารกจะได้ยินเสียงเป็นครั้งแรกตั้งแต่อยู่ในครรภ์

คนท้องจุดนี้เองที่ผู้เชี่ยวชาญต่างให้คำแนะนำในการเปิดเพลงคลาสิคต่าง ๆ ให้ทารกฟังเพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนาทางสมองและจิตใจของทารก นอกจากนี้ยังแนะนำให้มีการพูดคุยกับทารกในครรภ์ แม้ว่าจะมีคำบอกกล่าวมากมายว่าทารกสามารถได้ยิน ได้ฟัง ตั้งแต่ในครรภ์ แต่ทว่าเอาเข้าจริง ๆ แล้ว พ่อแม่หลาย ๆ คนก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าทารกจะได้ยินเสียงขณะอยู่ในครรภ์ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากมันยากที่จะพิสูจน์ด้วยตัวเอง

Advertisement

Advertisement

คนท้องหลังจากที่มีประสบการณ์ตรงเกิดขึ้นกับตัวเอง ทำให้ดิฉันเชื่ออย่าง 100% โดยไม่มีข้อกังขาใดใดอีกต่อไปว่าทารกได้ยินตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เริ่มจากตอนที่ดิฉันตั้งครรภ์ ก็ได้หาหนังสือมาอ่านเกี่ยวกับการดูแลทารกในครรภ์ ซึ่งหนังสือได้แนะนำให้เปิดเพลงให้ลูกฟัง ตอนนั้นดิฉันนึกเพียงแต่จะหาเพลงที่มีความไพเราะสักเพลงเพื่อที่จะนำมาร้องเป็นเพลงกล่อมลูกในท้อง เนื่องจากการร้องเองมันสะดวกกว่า และคิดว่าเพลงสมัยปัจจุบันในตอนนั้นก็มีความไพเราะดี แต่เนื้อหาบางครั้งก็ยัง่ไม่ดีนัก เช่น เป็นเพลงที่ฟังแล้วเศร้าไปบ้าง ความหมายในทางลบ บางเพลงก็คึกคักเกินไป ซึ่งก็เกรงว่าลูกจะไม่หลับไม่นอนกันพอดี

ในตอนนั้นสมองของดิฉันนึกแว็บไปถึงเพลงที่ดิฉันเคยเรียนเมื่อยังเป็นเด็กชั้นประถมศึกษา เพลงที่มีความไพเราะกินใจ ฟังแล้วรู้สึกมีความสุข ผ่อนคลาย ที่สำคัญดิฉันยังจำเนื้อเพลงและท่วงทำนองได้เป็นอย่างดี เพลงที่ว่านั้นคือ "เพลงบัวขาว" โดยมีท่านผู้หญิงพวงร้อย อภัยวงศ์ เป็นผู้ประพันธ์ เนื้อหาของเพลงบรรยายเกี่ยวกับความงามของดอกบัวที่กำลังเบ่งบานอยู่ในบึง

Advertisement

Advertisement

lotusเนื้อเพลงบัวขาว ดังนี้ค่ะ

เห็นบัวขาว พราวอยู่ ในบึงใหญ่

ดอกใบ บุปผชาติ สะอาดตา

น้ำใส ไหลกระเซ็น เห็นตัวปลา

ว่ายวน ไปมา น่าเอ็นดู

หมู่ภุมริน บินเวียนว่อน

คอยร่อน ดมกลิ่น กลิ่นเกสร

พายเรือน้อย คล้อยเคลื่อน ในสาคร

ค่อยพาจร ห่างไป ในกลางน้ำ

นับแต่นั้นดิฉันร้องเพลงบัวขาวให้ลูกในท้องฟังก่อนนอนทุกคืน เป็นการร้องสด ไม่มีดนตรีประกอบใดใด โดยร้องตั้งแต่ช่วงอายุครรภ์ 5 เดือนจนกระทั่งคลอด แต่ภายหลังจากการคลอดแล้วดิฉันเหนื่อยล้ากับการเลี้ยงลูก จึงไม่ได้ร้องเพลงนี้ให้ลูกฟังอีกเลย จนกระทั่งระยะเวลาผ่านไปประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ดิฉันจำเวลาที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เอาเป็นว่าเป็นช่วงที่เด็กเริ่มพูดเป็นประโยคได้แล้ว

อยู่มาวันหนึ่งขณะที่ลูกกำลังเล่นอยู่นั้น จู่ ๆ ก็ร้องเพลงขึ้นมาว่า "เห็นบัวขาว พราวอยู่ ในบึงใหญ่ ดอกใบ บุปผชาติ สะอาดตา" ดิฉันถึงกับอึ้งไปชั่วขณะเมื่อได้ยินลูกร้องเพลงท่อนนี้ออกมา เพราะดิฉันมั่นใจเหลือเกินว่าลูกไม่เคยได้ยินได้ฟังเพลงนี้จากที่ไหน เพลงนี้เป็นเพลงที่เก่ามาก แม้แต่สถานีวิทยุก็ไม่ได้นำมาเปิดให้คนฟัง จะมีก็เพียงแต่ตอนที่ดิฉันร้องให้ฟังตอนอยู่ในท้องเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

คนท้องสำหรับดิฉันแล้วเรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปว่าทารกได้ยินตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หากคุณได้อ่านบทความนี้ขอจงมั่นใจที่จะสื่อสารพูดคุย หรือร้องเพลงให้ลูกของคุณฟัง ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทยหรือเพลงภาษาต่างประเทศ เพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการได้ยินของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงสถานที่หรือสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังตลอดเวลา ตลอดจนเสียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น เสียงก่นด่า เสียงจากการทะเลาะเบาะแว้ง เนื่องจากเสียงดังกล่าวจะไปรบกวนและส่งผลต่อพัฒนาการของทารกได้ หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะคะ

ขอขอบคุณการออกแบบปกจาก Canva

เครดิตภาพ : ภาพปก โดย onlyyouqj จาก Freepik

เครดิตภาพประกอบ : ภาพที่1 โดย shurkin_son จาก Freepik

ภาพที่2 โดย senivpetro จาก Freepik

ภาพที่3 โดย wirestock จาก Freepik

ภาพที่4 โดย cookie-studio จาก Freepik

ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจจาก Pintas

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Pintas
Pintas
อ่านบทความอื่นจาก Pintas

แบ่งปันบทความดีดีจากสิ่งรอบตัวและประสบการณ์ในชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์