อื่นๆ

มองโลกในแง่บวก ไม่ใช่โลกสวย

455
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มองโลกในแง่บวก ไม่ใช่โลกสวย

มนุษย์ทุกคนล้วนมีปัญหา และมีเหตุผลเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ซึ่งความสำคัญของปัญหาเหล่านั้น มันประเมินค่าความสำคัญได้ยาก เพราะเราต่างอยู่ในบริบทของกันและกัน เรื่องนั้น เราอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับเขา อาจเป็นเรื่องที่เดือดร้อนมาก มันจึงดูเป็นเรื่องไม่สมควรเท่าไหร ในการตัดสินใครต่อใคร หากเราไม่ได้รู้จักเค้าดีพอ คนเราส่วนใหญ่เวลาเจอเหตุการณ์ร้าย ๆ  สัญชาตญาณของคนส่วนใหญ่ มักมองว่าสาเหตุของปัญหาเกิดจากคนอื่นก่อนตัวเองทั้งสิ้น เพราะเราจะมีกำแพงเล็ก ๆ ขึ้นมาป้องกันตัวเอง แต่หากเราตั้งสติแล้วคิดไตร่ตอง ทุกๆปัญหาย่อมมีทางออกที่ดีอยู่เสมอ และตัวเรานั้นสามารถทำได้ หากปรับมุมมอง และมองโลกในแง่บวกขึ้น

มองโลกแง่บวก“คิดบวก” ไม่ใช่การหลอกตัวเองว่าไม่มีปัญหา แต่สอนให้เรา “มีความสุขได้” ภายใต้ปัญหาที่มีอยู่ ข้อความนี้เป็นคติประจำใจเราในการใช้ชีวิตมาตลอด บางคนสื่อสารเรื่องการมองโลกในแง่บวก ว่าเป็นแค่เรื่องโลกสวย ทั้งที่ความจริงแล้ว การมองโลกในแง่บวก มันคือการมองปัญหาต่าง ๆ ด้วยความเป็นจริงที่สุด ใช้ชีวิตในแบบที่เป็น มีสติ เลือกโฟกัสเฉพาะด้านที่ดี ปรับมุมมอง ให้เราเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างชาญฉลาด

Advertisement

Advertisement

ยิ้มสู้โรคระบาด ขอยกตัวอย่างจากวิกฤตการโรคระบาดโคโรน่า หรือโควิด19 ในปัจจุบัน ที่เราทุกคนล้วนได้รับผลกระทบกันอย่างสาหัสทุกคน ตั้งแต่คนรวย คนจน หรือแม้กระทั่งคนจร ไร้ที่อยู่ บางคนถูกเลิกจ้าง ตกงาน บริษัทปิดกิจการ ขายของไม่ได้ ขาดรายได้ ต้องอยู่แต่บ้านหลายวัน ในเมื่อปัญหาดังกล่าว เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว คงได้แค่ยอมรับความจริง และปรับตัวตามสถานการณ์อย่างมีสติ คำนึงถึงสิ่งควรทำ ในหน้าที่ที่ประชาชนคนหนึ่งอย่างเราทำได้ เช่น การอยู่บ้าน รักษาความสะอาด ปิดแมส ล้างมือ หรือรักษาระยะห่าง ที่เป็นหน้าที่ ที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง แม้ภายในใจจะหัวเสีย โมโห หงุดหงิดกับระบบ การจัดการ หรือโรคภัยทั้งหมดที่เจอยังไงก็แล้วแต่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นส่งผลแต่ความบันทอน และสุขภาพจิตที่ไม่ดี ทำให้คุณหาทางออกในการแก้ปัญหาไม่เจอเอาด้วย ให้การมองโลกในแง่บวก เลือกมองในข้อดีของปัญหาที่เกิดขึ้น ว่าอย่างน้อย ครั้งนี้ก็เป็นการทำให้คุณมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น มีเวลาให้ตัวเองในการทำสิ่งที่อยากทำ หรือใช้ทักษะที่มีเปลี่ยนความสามารถเป็นรายได้

Advertisement

Advertisement

พระอาทิตย์อดทน สู้ไปด้วยกัน และแบ่งปันน้ำใจ ให้คนอื่น ๆ ด้วยนะคะ ในวันนี้ที่เราคิดว่ามันแย่ ก็ยังมีอีกหลายคนที่แย่เหมือนเรา หรือแย่กว่าเรา ตราบใดที่โลกยังมีพระอาทิตย์ จะไม่มืดมนเสมอไป มันไม่ใช่มองโลกสวยหรอกค่ะ แต่มันคือการมองโลกด้วยสติและความจริง

ภาพปกและบทความ - ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์