ไลฟ์แฮ็ก

มัดรวมให้แล้ว! เว็บสร้างเกมสื่อการสอนเพิ่มความสนุกจนห้องเรียนแทบแตก!

133.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มัดรวมให้แล้ว! เว็บสร้างเกมสื่อการสอนเพิ่มความสนุกจนห้องเรียนแทบแตก!

"เรียนออนไลน์" วลีเด็ดสะเทือนใจนักเรียนนักศึกษาไทยไปหลายคน รวมไปถึงคุณครูที่ต้องสอนออนไลน์ในยุคโควิด เพราะฉะนั้นวันนี้นักเขียนอยากจะมาแนะนำเว็บไซต์สร้างสื่อการสอนฟรี! ฟรี! ฟรี! สำหรับคุณครูเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้ในห้องเรียน และเพื่อเพิ่มความสนุกสนานจนนักเรียนต้องร้องขออีก!!!

1. Blooket

หน้าเว็บ Blooketเลือกโหมดที่ต้องการจะใช้

Blooket คือเว็บไซต์สร้างเกมเพิ่มความสนุก เพียงสร้างข้อคำถามแค่ครั้งเดียว สามารถเลือกโหมดในการเล่นเกมได้ เช่น Racing (โหมดแข่งกันตอบคำถามในรูปแบบการแข่งขัน โดยนักเรียนสามารถเลือกรูปสัตว์ประจำตัวเองได้ ยิ่งถ้าคุณครูพากษ์เสริมไปด้วยรับรองสนุกจนหยุดไม่อยู่!!!) ส่วนตัวของนักเขียนเองได้ลองใช้กับนักเรียนในระดับมัธยมถือว่าได้เสียงตอบรับที่ดีอย่างมาก นักเรียนสนุกกับการเลือกตัวละคร คุณครูก็สนุกกับการพากษ์ ที่สำคัญไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงมาก นักเขียนแนะนำเว็บนี้สุดใจเลยค่ะ สนุกจริง ๆ ให้เป็นเว็บอันดับหนึ่งในดวงใจ!!

Advertisement

Advertisement

2. Quizizz

หน้าเพจสร้างคำถาม

Quizizz เว็บไซต์ยอดนิยมที่ใช้สร้างแบบฝึกหัดที่นักเรียนสามารถตอบคำถามพร้อมกันทั้งห้องเรียน หรือจะสั่งเป็นการบ้านก็ยังได้อีกด้วย แถมคุณครูยังสามารถดูคะแนนย้อนหลังของนักเรียนแต่ละคน นักเขียนคิดว่าเว็บนี้เหมาะกับการเก็บคะแนนสุด ๆ ไปเลย ที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบได้ว่านักเรียนผิดในข้อใดบ้าง เพื่อนำไปต่อยอดและเพิ่มพูนความรู้ในเรื่องนั้น ๆ

3. Kahoot!

Kahoot!

Kahoot! เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูคุ้นตา หรือแม้กระทั่งคุ้นเสียงกับเว็บนี้อยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเว็บยอดฮิตที่นักเรียนหรือคุณครูหลายคนเคยใช้กันมาบ้างแล้ว รวมถึงตัวนักเขียนเองที่ได้ใช้เว็บนี้ในการประกอบการสอน เพราะมีทั้งคำถามปรนัย การเลือกข้อผิดข้อถูก และอื่น ๆ อีกมาย โดยที่คำถามจะแสดงบนหน้าจอของคุณครู และนักเรียนตอบคำถามบนอุปกรณ์ของตนเอง เล่นได้ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน เรียกว่าครบ จบ ในเว็บเดียว!

Advertisement

Advertisement

4. Gimkit

Gimkit

Gimkit เว็บสร้างแบบทดสอบออนไลน์ที่อยู่ในรูปแบบของเกมโชว์ โดยให้นักเรียนตอบคำถามถ้านักเรียนตอบถูกจะได้รับเงินรางวัล และถ้าตอบผิดก็จะเสียเงินรางวัลไปเช่นกัน แถมเงินรางวัลที่ได้สามารถนำไปซื้อสิทธิพิเศษเพื่อเพิ่มเงินรางวัลได้อีกต่างหาก สำหรับนักเขียนเองคิดว่าเว็บนี้จะเหมาะกับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป เนื่องจากค่อนข้างมีความซับซ้อนในการเล่นเกม ไม่ว่าจะในเรื่องของการวางแผนเพื่อเพิ่มเงินรางวัล และการวิเคราะห์เกมว่าควรซื้อสิทธิพิเศษอย่างไรถึงจะมีสิทธิ์ชนะ ถ้าคุณครูท่านใดที่เลือกใช้เว็บนี้ต้องมีการอธิบายกติกา และวิธีการเล่นอย่างละเอียดเลยค่ะ จึงถือว่าเป็นเว็บที่หินพอสมควรสำหรับนักเขียนเอง

5. Vonder Go

หน้าเว็บ Vonder Go

Vonder Go เว็บไซต์เกมฝีมือคนไทย ที่อาศัยการเล่าเรื่องราวที่นักเรียนจำเป็นต้องร่วมมือกันปกป้องอาณาจักรของตนเองจากพวกอสูรร้าย แถมนักเรียนยังสามารถเลือกตัวละครของตนเองได้ โดยแต่ละตัวจะมีการโจมตีที่แตกต่างกัน สามารถเลือกโหมดได้ทั้งเล่นพร้อมกัน และมอบหมายเป็นการบ้าน โดยส่วนตัวของผู้เขียนใช้เว็บนี้บ่อยในการเก็บคะแนน เพราะสามารถวิเคราะห์ได้ว่านักเรียนตอบผิดข้อไหนมากที่สุด เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มพูนความรู้ให้กับนักเรียนในด้านนั้น ๆ

Advertisement

Advertisement

6. Wordwall

หน้าเว็บ Wordwall

Wordwall เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมเกมต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบ จับคู่ ค้นหาคำ ไล่ล่าเขาวงกต และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าครอบคลุม แถมยังสร้างง่าย สะดวกกับทั้งนักเรียนและคุณครู แต่สำหรับนักเขียนคิดว่าเว็บนี้ก็มีข้อเสียอยู่เล็กน้อย เพราะนักเรียนแต่ละคนจะต่างฝ่ายต่างเล่น ทำให้ห้องเรียนอาจจะเกิดความเงียบเข้าปกคลุมก็เป็นได้

7. Flippity

หน้าเว็บ Flippity

Flippity แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ ที่คุณครูสามารถสร้างเกมออนไลน์ได้อย่างหลากหลายไม่ต่างไปจาก Wordwall มีทั้งเกมจับคู่ เกมปริศนาอักษรไขว้ เกมบิงโก และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเรียนรู้ครั้งเดียวแต่สามารถนำไปต่อยอดสร้างเกมอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย นักเขียนเคยใช้เว็บนี้ในการสร้างชุดเกมบิงโก ผสมผสานกับการหมุนล้อสุ่ม ปรากฏว่านักเรียนชอบและรู้สึกสนุก คอยลุ้นทุกครั้งว่าเมื่อไหร่ตนเองจะบิงโก ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี

8. Educandy

หน้าเว็บ Educandy

Educandy เว็บสร้างชุดคำศัพท์ ที่ช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากยิ่งขึ้น โดยในเว็บมีให้เลือกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ค้นหาคำศัพท์ ปริศนาอักษรไขว้ จับคู่คำศัพท์กับรูปภาพ เกม xo เป็นต้น นักเขียนคิดว่าเว็บนี้จะเหมาะกับการจดจำคำศัพท์ หรือทบทวนคำศัพท์ อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้เล่นก่อนเข้าคาบเรียน ที่ไม่เน้นการเก็บคะแนน เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน

9. Quizlet

Quizlet

Quizlet เว็บสร้างแหล่งการเรียนรู้ในรูปแบบ flashcards ที่สามารถเรียนรู้คำศัพท์ วลี หรือประโยคเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ แถมยังมีเกมที่ช่วยทบทวนความรู้ไม่ว่าจะเป็นการเขียนตอบความหมาย การจับคู่คำศัพท์ เป็นต้น ส่วนใหญ่นักเขียนจะใช้เว็บนี้ในการสอนคำศัพท์ เพราะสามารถกดฟังการออกเสียงคำนั้น ๆ และให้นักเรียนออกเสียงตามได้

10. Gartic.io

หน้าเว็บ Gartic.io

Gartic.io เว็บเล่นเกมทายภาพที่ฮากระจาย โดยเกมนี้จะให้นักเรียนวาดภาพแล้วให้เพื่อนคนอื่นทาย จะผลัดกันไปเรื่อย ๆ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่สำคัญยังสามารถสร้างห้องเรียนเป็นของตนเองได้อีกด้วย นักเขียนได้ลองใช้เว็บนี้กับเด็กมัธยมตอนต้น ปรากฏว่าห้องเรียนแทบแตกเลยค่ะ เพราะต่อให้ทักษะการวาดรูปสูงแค่ไหนเจอเว็บนี้ไปก็ตายหมู่ ดูไม่รู้เรื่องกันเลยทีเดียว ส่วนตัวคิดว่าเว็บนี้เหมาะกับการเล่นสร้างความสนุกไม่เน้นเก็บคะแนนใดใดทั้งสิ้น

จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนออนไลน์อีกเป็นจำนวนมาก แต่ขออนุญาตแนะนำเว็บไซต์หลัก ๆ ที่นักเขียนได้ลองกับตัวเอง แล้วรู้สึกว่าใช้งานง่ายทั้งกับคุณครูและนักเรียน หวังว่าจะเป็นแนวทางสำหรับนักอ่านทุกท่านนะคะ :)


ขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก Canva

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Blooket, Quizizz, Kahoot!, Gimkit, Vonder Go, Wordwall, Flippity, Educandy, Quizlet, Gartic.io

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์