ไลฟ์แฮ็ก

มันจะดีมั้ย? ถ้ากลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มันจะดีมั้ย? ถ้ากลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

https://www.pexels.com/th-th/photo/773124/Photo by https://www.pexels.com/th-th/@dtanpt

ถ้ามันเป็นเรื่องของคนรักกัน ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความผูกพันธ์หรือความทรงจำที่ดี ล้วนมีคุณค่าทางจิตใจของพวกเราด้วยกันทั้งนั้น หากวันหนึ่งต่างคนต่างค้นพบทางของตัวเองและเริ่มรู้สึกว่าอีกฝ่าย 'ไม่ใช่' หรือบางกรณีที่ร้ายแรงยิ่งกว่านั้นคือการนอกใจหรือการทำร้ายร่างกาย แน่นอนว่าบทสรุปที่ตามมาก็คือการยุติความสัมพันธ์แบบคนรัก แต่ว่า...ไม่ได้เป็นแฟนกันแล้ว เป็นเพื่อนแทนได้มั้ย?

มาเข้าประเด็นสำคัญกันเลยดีกว่า เพราะเรากำลังจะพูดถึง 'เหตุผลที่ไม่ควรกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า' ถ้าใครกำลังเจอสถานการณ์เช่นนี้ อยากให้ลองพิจารณาดูว่าเห็นสมควรหรือเปล่า

คนที่ไม่ใช่แฟนทำแทนทุกเรื่องไม่ได้...

สมมติถ้าเราเป็นผู้ชายคุยเล่นหัวกับเพื่อน นัดรวมตัวเตะบอลหรือไปนั่งชิลดื่มเหล้า ในทางกลับกันถ้าเราเป็นชะนีน้อยเราจะคุยกับเพื่อนชะนีเรื่องไปชอปปิ้ง เม้าส์ดารา ไปกินบิงชูอะไรอย่างนี้ ยกตัวอย่างแบบนี้พอจะเห็นภาพแล้วใช่มั้ยว่า คนเป็นเพื่อนกันจะคุยกันแบบไหน แต่ถ้า...เราไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ขอถามตรง ๆ เลยจะคุยเรื่องอะไรกันล่ะ ถามคุยเรื่องในอดีตก็จะกลายเป็นรื้อฟื้นความทรงจำหรือปรึกษาเรื่องแฟนคนปัจจุบันกับแฟนเก่า อันนี้ศรีจะไม่ทนค่ะ แฟนเก่าจะอึดอัด แฟนใหม่คงระแวงน่าดู (กรณีนี้ใครไม่ซีเรียส ไม่คิดมากก็ไม่เป็นไรค่ะ)

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/th-th/photo/1995718/Photo by https://www.pexels.com/th-th/@luhras

จะถูกตามราวีเอาง่าย ๆ

เหตุเกิดจากความหึงหวงนี่แหละ บางกรณีเลิกรากับแฟนเก่าด้วยดีและไม่ได้คิดอะไรต่อกันแล้ว เหมือนจะไม่มีอะไรใช่มั้ยล่ะ แต่ถ้าคนรักคนปัจจุบันเกิดไม่พอใจขึ้นมานี่สิ มันจะกลายเป็นประเด็นชวนทะเลาะกันเอง หนักเข้าก็ลุกลามบานปลายไปถึงแฟนเก่าอีก เรื่องแฟนคนปัจจุบันตามราวีแฟนเก่าเพียงเพราะแฟนเก่าส่งข้อความ Happy Birth Day มาให้ มีตัวอย่างให้เห็นเยอะมากเลยนะ ดังนั้นหากเลิกลากันแล้วก็ควรรักษาระยะห่างไว้จะดีกว่า สบายใจกว่ากันเยอะ

https://www.pexels.com/th-th/photo/792777/Photo by https://www.pexels.com/th-th/@annetnavi

ระวัง Friend with Benefit

ความหมายก็ตรงตัวเลย 'เพื่อนกับผลประโยชน์' แต่ไม่ใช่นัยยะเชิงธุรกิจนะคะ แต่มันคือความสัมพันธ์ลึกซึ้งแบบคนรักแต่ไม่ใช่คนรัก คนเคยคบหาเป็นแฟนกันมาก่อนก็เสี่ยงที่จพมีความสัมพันธ์รูปแบบเช่นนี้ได้ไม่ยากเลย ช่วงแรกอาจจะตกลงกันไว้ว่า ถ้าต่างคนต่างเจอคนที่ใช่ก็ทางใครทางมันไม่มีพันธะผูกพันต่อกัน แต่จงระวัง 'คำว่า ความผูกพันให้ดี' หากวันที่ต้องทางใครทางมันมาถึงและอีกฝ่ายไม่ยอมเลิกรา เรียกร้องจะกลับไปคบหาแบบจริงจังขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ คงปวดเศียรเวียนเกล้าไม่ใช่น้อย กลายเป็นไม่อยากหวนคืนแต่เริ่มต้นใหม่ก็ไม่ได้ซะงั้น

Advertisement

Advertisement

https://www.pexels.com/photo/person-lying-on-bed-holding-blanket-2030427/Photo by https://www.pexels.com/@daria

ยังจำเรื่องของเราได้มั้ย...

ถ้าหัวใจอารัมบทแบบนี้บอกเลย เตรียมรับความเจ็บปวดไว้ได้เลย! อย่าหาว่าพูดตรงเกินไปเลยนะ ถ้าวันหนึ่งบังเอิญไปเจอแฟนเก่าที่กำลังเกินจับมือ คุยกุ๊กกิ๊กหวานแหววกับเพื่อนคนปัจจุบัน เราจะรู้สึกยังไง เพราะพื้นที่ตรงนั้นเคยเป็นของเรามาก่อน แน่ใจหรือว่าจะไม่รู้สึกหึงหวงหรือจะไม่หวนคิดถึงวันดี ๆ ที่เคยมีให้กัน ยิ่งเห็นก็ยิ่งคิดถึง ยิ่งตอกย้ำความรู้สึกเข้าไปอีก ความรักเป็นอะไรที่ซับซ้อนจริง ๆ

https://www.pexels.com/photo/monochrome-photo-of-couple-holding-hands-1004014/Photo by https://www.pexels.com/@minan1398

แม้ว่าความรักจะไม่มีนิยามที่ตายตัว ไม่มีอะไรผิดไม่มีอะไรถูก แต่ถ้าความสัมพันธ์ต้องสิ้นสุดด้วยการเลิกราและเราสามารถจัดการความรู้สึกของตัวเองได้ จะคบเป็นเพื่อนกันก็ย่อมได้ แต่ถ้าใครที่ไม่แน่ใจว่าจะจัดการตัวเองได้มั้ย เราแนะนำให้อยู่ห่างกัน เพื่อทำใจดีกว่าค่ะ

Advertisement

Advertisement

หมายเหตุ : อ้างอิงบทความจาก Spiceee.net โดย AriesBlah (อีกนามปากกาของ AuntyMeow)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์