ไลฟ์แฮ็ก

มันจะยากอะไร ? เมื่อถึงเวลาออมเงิน !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มันจะยากอะไร ? เมื่อถึงเวลาออมเงิน !

ใกล้สิ้นปีแบบนี้ มีแพลนจะไปเที่ยวฉลองปีใหม่ ซื้อของขวัญจับฉลากที่ทำงาน หรือที่โรงเรียนกับเพื่อน ๆ แต่เอ๊ะ !! เงินเก็บก็ยังไม่มี เงินในบัญชีก็ไม่พอใช้ ทำยังไงดี ?

  • วันนี้เราก็เลยเอาวิธีออมเงินมาฝากค่ะ !

วิธีง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้เพียงมีเป้าหมายที่ชัดเจน และต้องมีวินัยในการออม เราก็เลยเอาวิธีใหม่ ๆ มาฝากเพื่อน ๆ จะได้มีเงินเก็บกับคนอื่นบ้าง มันจะยากแค่ไหนกัน ลองไปดูกันเลย !!!


1.เก็บธนบัตรที่ลงท้ายด้วยเลขที่เราชอบ

เมื่อเราได้รับเงินมาไม่ว่าจะแบงค์อะไร มูลค่าเท่าไหร่  (ยกตัวอย่างเช่น ถ้าชอบเลข 6 ก็ต้องเก็บธนบัตรที่มีเลขลงท้ายเป็นเลข 6) ก็ต้องหยอดลงกระปุกทุกใบ ห้ามโกง ! ห้ามผลัดตัวเอง แต่อย่าให้ถึงกับอดข้าว อดน้ำเลยนะคะ เดี๋ยวจะได้เสียเงินมากกว่าได้เก็บเงิน ฮ่า ๆ พวกเราเป็นห่วง

12. เก็บเงินตามตาราง

Advertisement

Advertisement

เมื่อเรามีเป้าหมายเรียบร้อย ก็ทำการคำนวนค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้ และเฉลี่ยลงในตาราง อาจทำให้เท่ากันทุกช่อง หรือไม่เท่ากันก็ได้ จำนวนช่องก็เท่ากับจำนวนวันที่เราวางแผนไว้ วิธีนี้จะทำให้เราสนุกกับการเก็บเงิน เมื่อเราเก็บเราก็กาทิ้ง 1 ช่อง เมื่อไหร่ครบก็ บิงโก !!! เอาใจช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนสนุกกับการเก็บเงินให้ทันปีใหม่นี้นะคะ

2

3.เททุกเหรียญใส่กระปุก

เมื่อเราใช้จ่ายจนหมดวัน กลับถึงบ้านก็ทำการเททุกเหรียญใส่กระปุกน้อย ๆ ให้หมดทุกบาททุกสตางค์ ไม่ต้องเหลือไว้หยอดตู้โทรศัพท์อีกต่อไป ถ้าใครที่ไม่ชอบใช้เหรียญในชีวิตประจำวัน วิธีนี้ก็จะทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นได้ แต่จะได้ตามที่แพลนไว้หรือไม่ต้องดูกันอีกที พอถึงเวลาเราก็แคะนับใส่ถุงไปเข้าธนาคาร และภาวนาให้มันพอกับที่ตั้งไว้ สาาาธุ !! แต่อย่างน้อย ๆ ก็ดีกว่าไม่มีเงินสำรองไว้เลย แล้วต้องควักเงินเดือนในบัญชีออกมาใช้ คราวนี้กว่าจะสิ้นเดือนก็ต้องพึ่งบะหมี่ไปอีกหลายวัน
34.เก็บธนบัตรใบละ 50 บาท ทุกใบ !

Advertisement

Advertisement

วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมทำกันมากที่สุด เพราะโอกาสที่จะได้เงินทอนเป็นแบงค์ 50 มันไม่บ่อยนัก แต่เมื่อไหร่ที่เราเริ่มเก็บแล้วล่ะก็ รับรอง !!! เราจะได้เห็นแบงค์ 50 บ่อยกว่าปกติแน่นอน และบางครั้งอาจจะได้มากกว่าที่คิดไว้จนต้องอดกินขนมกันเลยทีเดียว วิธีนี้ง่ายและก็สนุกเวลานับ ยิ่งมีเยอะยิ่งนับสนุก เพื่อน ๆ ต้องลองทำแล้วมาอวดกัน ใครจะเก็บได้เยอะกว่ากัน50และวธีสุดท้ายที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ ก็คือ...

5.เก็บให้เท่ากับมื้ออาหารที่เราจ่ายไป

วิธีนี้เราต้องตั้งกฏกับตัวเองก่อนว่าเราจะเลือกแค่ค่าข้าว ค่าน้ำ หรือรวมไปถึงของหวาน และเลือกว่าจะเก็บให้เท่ากับมื้อเช้า มื้อเที่ยง หรือมื้อหนักๆอย่างมื้อเย็น เมื่อเราเลือกแล้ว เราก็แค่ทำการหยอดลงไปทุกวัน แต่จะทำตามวิธีนี้ได้ต้องมั่นใจว่าเงินที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีมากพอจะเทลงกระปุกหมูน้อย ๆ ของเรา และอย่าให้ถึงขนาดกินแค่บะหมี่ทุกมื้อเพื่อจะได้เก็บน้อย ๆ นะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นคนขาดสารอาหารไปสะก่อน
6เป็นยังไงกันบ้างคะ วิธีการเก็บเงินในแบบของพวกเรา เพื่อน ๆ ชอบวิธีไหนก็สามารถนำไปลองทำกันดูได้ หากใครมีวิธีใหม่ ๆ แปลก ๆ ก็แบ่งปันกันได้นะคะ แต่พวกเราขอย้ำว่าแม้เราจะตั้งเป้าหมายในการออมเงินเอาไว้ แต่เราต้องอย่าลืมที่จะคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าเอาแต่เก็บอย่างเดียวจนไปเดือดร้อนในเรื่องอื่น ๆ แบบนี้ไม่ดีแน่ เราต้องเก็บตามกำลังที่เราทำได้ เราต้องรู้สึกสบาย ๆ และอยากจะเก็บ อยากจะหยอดกระปุก วางแผนการเงินของเพื่อน ๆ ให้ดี อย่าเคร่งครัดกดดันตัวเองเกินไป . พวกเราเป็นห่วงนะคะ

Advertisement

Advertisement


เรามาเริ่มหยอดกระปุกกันค่ะ หากยังไม่มีเป้าหมาย ก็ลองหยอดไปก่อน วันละเล็กน้อย ๆ แล้วจะรู้ว่าตอนทุบกระปุกนับเงินมันฟินแค่ไหน

- My Life -

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์