อื่นๆ

“มัลเบอร์รี” อร่อย&ดี ประโยชน์เยอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“มัลเบอร์รี” อร่อย&ดี ประโยชน์เยอะ

จำได้ว่า ตอนเด็ก ๆ คุณย่าเคยปลูกมอน เลี้ยงไหม (หม่อน หรือ มัลเบอร์รี Mulberry ภาคอีสานเรียก มอน) แล้วจะชอบใช้งานลูก ๆ หลาน ๆ ไปเก็บใบมอนให้ เพื่อเอามาเป็นอาหารของตัวหม่อนที่เลี้ยงไว้เพื่อสาวเป็นเส้นไหมเกือบทุกวัน ผู้เขียนซึ่งตอนนั้นยังเด็กมาก นอกจากจะชอบปีนต้นมอนเพื่อเก็บใบมอนให้คุณย่าแล้ว ยังชอบเก็บลูกมอนที่สุกแล้วมาทานเป็นประจำ ลูกมอนที่สุกจะมีสีดำ รสหวานจัด ถ้าลูกที่ยังไม่สุกจะมีสีออกแดง มีรสเปรี้ยวอมหวาน ถือเป็นผลไม้ทานเล่นตามประสาเด็ก ที่จะออกลูกออกผลมาให้ชิมเรื่อย ๆ ทั้งปีน ทั้งกิน สนุกสนานกันเลยทีเดียว

มอน
มอน ใครจะรู้ว่า ปัจจุบันนี้ “ลูกมอน” “ลูกหม่อน” หรือที่ในปัจจุบันเรียกกันว่า “มัลเบอร์รี” ที่เราชอบ ๆ กันในวัยเด็ก จะกลายเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นส่วนผล ลำต้นหรือใบ โดยเฉพาะผลที่แก่จัด จะยิ่งมีสารอาหารที่ทรงคุณค่าหลายชนิด และปัจจุบันนี้กลายเป็นผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยมของกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วยราคาที่ไม่สูงมาก และหาทานได้ง่ายในบ้านเรา ตอนนี้ที่บ้านก็ปลูกไว้ให้เด็ก ๆ ได้ทาน 2-3 ต้น นอกจากจะรู้สึกดีที่เห็นคนในบ้านได้ทานผลไม้บ้าน ๆ ที่มีประโยชน์แล้ว ยังทำให้หวนนึกถึงถึงวัยเด็กของตัวเองอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

มอนมอน ปัจจุบันมีการส่งเสริมการปลูกต้นหม่อนหรือมัลเบอร์รีกันมากขึ้น จนในปัจจุบันมีการปลูกมัลเบอร์รีกันทั่วประเทศเพื่อเป็นผลไม้สำหรับรับประทาน เป็นพืชเศรษฐกิจ ไม่ได้ปลูกแค่กลุ่มคนที่เลี้ยงไหม หรือจำกัดพื้นที่เพาะปลูกเฉพาะที่ภาคเหนือเพียงที่เดียวแล้ว การรับประทานมัลเบอร์รีนอกจากจะรับประทานผลสดแล้ว ยังมีการนำผลมัลเบอร์รีมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หรือสินค้าหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการและง่ายต่อการรับประทาน เช่น การทำแยมมัลเบอร์รี น้ำมัลเบอร์รี ไวน์มัลเบอร์รี มัลเบอร์รีแช่อิ่ม เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการนำสารสกัดจากมัลเบอร์รีไปเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางอีกด้วย

มอนJam

Juice

ที่กล่าวข้างต้นว่า มัลเบอร์รี เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะมัลเบอร์รี มีวิตามินซี ธาตุเหล็ก วิตามินเค 1 วิตามินอี และโพแทสเซียม รวมถึงสารพฤกษาเคมีที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ เช่น แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ไซยานิน (Cyanidin) กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic acid) ไมริซีทิน (Myricetin) และรูติน (Rutin) ที่มีประสิทธิภาพต่อการรักษาและป้องกันโรคต่าง ๆ ไว้จะมาเล่าในบทความหน้า รอติดตามกันนะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพ  โดยผู้เขียน และจาก freepik.com / freepik.com

เรื่อง  โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์