อื่นๆ

มาดูแคคตัส (cactus) สวย ๆ พร้อมวิธีการดูแลให้ออกดอกเยอะ ๆ จากผู้ปลูกจริง

247
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาดูแคคตัส (cactus) สวย ๆ พร้อมวิธีการดูแลให้ออกดอกเยอะ ๆ จากผู้ปลูกจริง

สำหรับคนที่ชอบปลูกพืชประดับพืชสวยงามคงไม่มีใครไม่รู้จักกระบองเพชร หรือ แคคตัส (cactus) ซึ่งเป็นพืชประดับตกแต่งได้ทั้งที่บ้าน คอนโด ห้องพัก หรือสถานที่ทำงานที่มีขนาดเล็กถึงขนาดกลาง รูปร่างหน้าตาน่ารัก และมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูกตามความชอบ นอกจากนี้แล้ว แคคตัสยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย จึงเป็นที่นิยมปลูกเลี้ยงไว้เพื่อสร้างสีสันและความสวยงาม ทำให้สถาที่ทำงานหรือห้องน่าอยู่ยิ่งขึ้น ดูแล้วผ่อนคลายสบายตา

แคคตัส

สำหรับเจ้าของบทความเองได้รู้จักกับพี่โก้ สัยชัย ซึ่งเป็นผู้ปลูกแคคตัส เดิมทีเริ่มต้นจากการปลูกเพราะชอบ จนกลายมาเป็นผู้ปลูกขยายพันธ์ุ โดยได้ลองผสมพันธุ์แคคตัสเอง จนตอนนี้มีต้นแคคตัสหลายร้อยต้น และแคคตัสที่พี่โก้ปลูกยังออกดอกสวยงามมาก ทำให้มีคนสั่งจองเพื่อนำไปปลูกและไปขยายพันธุ์ต่ออีกด้วย

แคคตัสแคคตัส2แคดตัสของพี่โก้ แคคตัสที่พี่โก้ปลูกมีหลากหลายสายพันธ์ แต่พันธุ์ที่ออกดอกสวยเด่น ๆ เลยมีพันธุ์โลบิเวีย, ยิมโน, ยิมโนด่าง และยิมโน LB 2178 ซึ่งเวลาเขาออกดอกจะมีหลากหลายสี เช่น สีเหลือง, สีชมพู, สีส้ม, สีขาว และสีม่วง นอกจากนี้แล้ว แคคตัสหนึ่งต้นที่พี่โก้ปลูกสามารถออกดอกมากถึง 25 ดอกเลยทีเดียว ทำให้เป็นที่สนใจต่อผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

เรามารู้จักแคคตัสแต่ละชนิดที่กล่าวไปข้างต้นคร่าว ๆ กัน ว่าแต่ละชนิดเป็นแบบไหน และมีลักษณะอย่างไรบ้าง

โลบิเวีย (Lobivia)

เป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นทรงกลม สีเขียวอ่อนถึงเขียวเข้ม มีพู 13-16 พู แตกหน่อจากตุ่มเนินหนามได้ ใบลดรูปเป็นหนาม สั้นและอ่อนนุ่ม ดอกเดี่ยว ออกตามตุ่มเนินหนาม มีหลายสี เช่น สีขาว, สีชมพู และสีเหลือง มีดอกขนาดใหญ่  กลีบดอกหลายชั้น มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ปลูกในดินร่วนปนทราย  ต้องการน้ำน้อยถึงปานกลาง ชอบแสงแดดจัด

แคคตัส

ยิมโน LB 2178

มีลักษณะเป็นหัวกลม แบ่งเป็นพูตั้งแต่ 10 -15 พู หรืออาจจะมากกว่านั้น ลักษณะของสันพูจะบางและจะยกตัวขึ้นสูง แต่ละพูแยกจากกันอย่างชัดเจน มีรูปร่างและลวดลายที่สวยงาม หลีกเลี่ยงการปล่อยให้สัมผัสแดดแรง ๆ หากดินที่ปลูกแห้งแล้วควรรดน้ำ

แคคตัส

ยิมโนด่าง (Gymnocalycium variegated)

Advertisement

Advertisement

มีลักษณะของลำต้นทรงกลม มีสีด่างๆ ผสมอยู่ มีทั้งด่างเขียว, ด่างแดง, ด่างขาว และสีอื่น ๆ ตามที่ผู้ปลูกผสมพันธุ์ขึ้นมาก็มี ชอบแดดยามเช้า การรดน้ำควรรด 7-10 วันต่อครั้ง ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 ทุก ๆ 3-4 เดือน มีดอกสวยงามเหมือนกับแคคตัสทั่วไป

แคคตัส

สำหรับการปลูกและการดูแลรักษาแคคตัส จากคำแนะนำของพี่โก้ได้ให้ข้อมูลมาว่า การปลูกแคคตัสถึงแม้จะเป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย แต่หากผู้ปลูกดูแลผิดวิธีก็อาจจะทำให้แคคตัสเจริญเติบโตได้ไมดีหรืออาจตายได้  ดังนั้น ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและความสวยงามของแคคตัสมีอยู่ 4 ข้อหลัก ๆ คือ

1. น้ำ

กระบองเพชรเป็นพืชที่ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน อาจจะรดน้ำ 3-7 วันต่อครั้ง และควรรดน้ำให้พอดี ไม่ควรรดน้ำมากหรือน้อยเกินไป ต้องดูที่ขนาดของแคคตัสด้วย  และควรใช้น้ำสะอาดในการรด  การรรดน้ำก็ควรใช้ฝักบัวค่อย ๆ รด ไม่ควรใช้สายยางฉีด หรือ เทน้ำใส่ ยิ่งการปล่อยตากฝนนั้นไม่ควรเลย เพราะจะทำให้เป็นเชื้อรา รากเน่าตายได้ง่ายมาก

Advertisement

Advertisement

2. แสงแดด

แคคตัสชอบแสงแดดมาก และควรให้เขาได้สัมผัสกับแสงแดดอย่างน้อยวันละ 5-6 ชั่วโมง แต่ถ้าหากโดนแสงแดดที่ร้อนแรงเกินไปก็จะทำให้แคคตัส ผิวหยาบ แคระแกรน และไม่อวบน้ำ ดังนั้น หากปลูกในโรงเรือนจะดูแลง่ายกว่าปลูกกลางแจ้งทั่วไป

3. ลมและการถ่ายเทอากาศ

สถานที่ปลูกแคคตัสต้องมีสภาพแวดล้อมที่มีอากาศถ่ายเท ไม่อบ ไม่อับ มีลมโกรกตลอดวันให้พื้นที่ยิ่งแห้งยิ่งดี กระบองเพชรทนร้อนได้ แต่ทนร้อนชื้นไม่ได้ ความร้อนชื้นจะทำให้เกิดเชื้อราและโรครากเน่าได้

4. การใส่ปุ๋ย

การใส่ปุยก็เหมือนการให้อาหารเสริมเพื่อให้แคคตัสแข็งแรง เจริญเติบโตไว และมีดอกที่สวยงาม ปุ๋ยที่พี่โก้ใช้มี  มีดังนี้

- ปุ๋ยออสโมโค้ท คือ ปุ๋ยละลายช้า นาน 3 เดือน กระถางขนาด  5 นิ้ว ใช้ 5 กรัม หรือ 1 ช้อนชา ส่วนขนาดกระถางขนาด 10 นิ้ว ใช้ 10 กรัม หรือ 2 ช้อนชา

ปุ๋ย

- ปุ๋ยระเบิดราก (Root blooms)

- ปุ๋ยระเบิดดอก (Sweet blooms)

สำหรับปุ๋ยระเบิดราก และปุ๋ยระเบิดดอกนั้น ใช้ในอัตราส่วนเท่ากัน คือ ผสมน้ำ 1 ซีซี ต่อ น้ำ 1 ลิตร หรือผสมน้ำ 20 ซีซี ต่อ น้ำ 20 ลิตร

ปุ๋ยแคคตัส

เราจะเห็นได้ว่าการปลูกและการดูแลแคคตัสนั้น ก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับคนที่สนใจอยากปลูกจริง ๆ แต่ถ้าหากปลูกโดยไม่ดูแลเอาใจใส่ก็ยากที่แคคตัสจะเจริญเติบโตและให้ดอกที่สวยงาม หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรืออยากได้พันธุ์แคคตัสของพี่โก้ ก็สามารถติดต่อไปที่อีเมลส่วนตัว [email protected] ได้

การปลูกแคคตัสนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังทำให้ผู้ปลูกรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และหากมีเวลาดูแลและตั้งใจปลูกอย่างจริงจังก็สามารถปลูกจำหน่ายเป็นการหารายได้ที่ดีอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน
แคคตัส

ขอขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจากพี่โก้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์