อื่นๆ

มาปลูกต้นไม้ดีกว่า

415
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาปลูกต้นไม้ดีกว่า

ถ้าอยู่บ้านในช่วงวันหยุดแล้วไม่รู้จะทำอะไร?ดีก็ขอแนะนำว่าการปลูกต้นไม้ถือเป็นงานอดิเรกที่ดีเพราะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด    ความน่าเบื่อหน่ายกับงานประจำ ที่ต้องนั่งประชุมกันนานๆจนปวดหลัง  อยู่หน้าจอคอมฯจนปวดตาเมื่อยล้า  ทว่าถ้าคุณลองได้เดินไปชมสวนไม้ดอก ตามสวนสาธารณะหรือภานในบ้านของเราคุณจะรู้สึกเพลิดเพลินกับการจัดตกแต่งพรรณไม้นานา แม้แต่พืชผักสวนครัว  เช่น  พริก   มะนาว หรือใบโหระพา ใบกะเพรา   นอกจากจะใช้เป็นอาหารแล้ว การได้สูดดมใบของต้นไม้ สมุนไพร ใบโหระพา หรือใบกะเพรา   ใบสะระแหน่ ใบแมงลักจะรู้สึกสดชื่นปลอดโปร่งโล่งจมูก ปอดขยายหายใจสบายขึ้น  ไม่เชื่อลองทำดูแล้วคุณจะรู้สึกว่า การได้สูดดมใบไม้สมุนไพรเหล่านี้เปรียบเหมือนยาดมหลอดหนึ่งซึ่งไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหายาดมมาเลยต้นใบกระเพาปลูกในกระถางโตเร็วต้นแข็งแรงปลูกง่ายใช้เมล็ดหว่านก็โตแ

ถ้าบ้านมีพื้นที่แคบเราก็อาจจะปลูกใส่กระถางไว้ริมรั้วบ้านหรือถ้าเป็นตึกแถวก็ปลูกตามระเบียงดาดฟ้าพอมีที่ก็จะช่วยให้ดูร่มรื่นเพิ่มสีสรรให้กับบ้าน แล้วยังช่วยระบายอากาศเสียได้ดีด้วยเพราะต้นไม้จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อสร้างอาหารแล้วคายออกซิเจนออกมา  อันเป็นก๊าซที่มนุษย์และสัตว์นานาใช้หายใจ  เราก็จะมีอากาศบริสุทธ์ ไว้ใช้หายใจ  แต่ไม่ควรปลูกไว้ในห้องนอนเพราะต้นไม้จะมาแย่งอากาศเราไป         ด้วยช่วงกลางคืนต้นไม้จะไม่สร้างอาหาร    ถ้าจะตั้งกระถางต้นไม้ควรวางตามระเบียงบ้านหรือข้างตัวตึกหรือหน้าบ้านก็จะดีไม่น้อย  นอกจากให้ความสวยงาม ความมีศิลปะในการจัดบ้านยังช่วยให้ผู้ผ่านไปมาชื่นชมกับการจัดตกแต่งบ้านอีกด้วย เช่นดอกมะลิ กุหลาบ   ต้นเข็ม  ทองอุไร

Advertisement

Advertisement

ชวนชม  ยี่โถ คุณนายตื่นสายมีดอกหลากสีมองแล้วสบายตาต้นทองอุไรปลูกง่ายมีดอกทั้งปี ปลูกใส่กระถางก็ได้ลงดินก็ได้

กุหลาบปลูกไว้หน้าบ้านชอบแดดให้สีสรรและมีกลิ่นหอมอีกด้วย

ไม้ประดับที่ให้ความสวยงายก็ยังมีกลิ่นหอมให้ฟุ้งกระจายทั่วบ้านอีกด้วย เช่น ต้นดอกมะลิ  ต้นดอกแก้ว   กระดังงา         ล้วนเป็นไม้ดอกที่มีกลิ่นหอมเป็นที่นิยมปลูกแล้วยังเอามาทำเป็นหัวน้ำหอมได้อีกด้วย   ปลูกไว้จะช่วยให้บรรยากาศในบ้านดูดีขี้นโดยที่เราไม่ต้องไปเที่ยวซื้อสเปรย์น้ำหอมมาฉีดให้ห้องมีกลิ่นหอม  แค่มีต้นไม้ที่ออกดอกเหล่านี้ก็ส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วบ้านทั้งสูดดมเท่าไรก็ไม่รู้จักเบื่อ   ทั้งยังช่วยให้คนในบ้านได้รับอากาศดีหอมสดชื่นไปด้วยต้นดอกมะลิซ้อน  ปลูกในกระถางชอบแดดจัด

การปลูกไม้ดอกไม้ประดับมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ใช้วิธีปักชำ เอาลำต้นที่มีรากอ่อนแล้วก็ปักลงดินซึ่งเตรียมไว้ปลูกลงในกระถางเล็กก่อนใส่ปุ๋ย

คอกผสมดินที่ใช้สำหรับเพาะปลูกมีขายตามตลาดนัดขายดอกไม้ แล้วเอาดินกลบรดน้ำทุกวันเช้าเย็น  เพียงแค่นี้รอสัก 2-3อาทิตย์  สังเกตุจะเห็นมียอดอ่อนแตกออกมาจากลำต้น และต่อมาสักเดือน สองเดือนก็จะขยายกิ่งก้านออกไปรอลำต้นแข็งแรงก็เปลี่ยนลงดินใหม่ ใส่กระถางใบใหญ่ขึ้น รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงด้วยปุ๋ยไข่มุก  มีวางขายตามร้านขายต้นไม้หรือเครื่องมือเกษตร รออีกสักเดือน สองเดือนก็จะเริ่มมีดอกตูมให้เห็นอย่างต้นกุหลาบ มะลิ กระดังงา จำปี   เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่ปลูกไม่ยากและออกดอกทั้งปีถ้าหมั่นดูแลต้นกระดังงาสีเหลืองนวลให้กลิ่นหอมแล้วยังนำมาทำน้ำอบได้ดีอีกด้วย การปลูกไม้ดอก  ไม้ประดับไม่ต้องลงทุนอะไร?มากเพียงแค่คอยดูแลเอาใจใส่ รดน้ำสักวันละครั้ง ต้นไม้ก็อยู่ได้   ใช้เวลาช่วงเช้าสักเล็กน้อยก่อนออกไปทำงาน หรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน   การได้อยู่กับต้นไม้  ได้อยู่กับธรรมชาติ จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย มีอารมณ์แจ่มใส สบายตาสบายใจขึ้นโดยที่คุณไม่ต้องไปหาหมอบ่อยๆ

Advertisement

Advertisement

ต้นดอกพุทธ สีขาวมองดูแล้วสบายตาแถมยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆเป็นที่นิยมปลูกกัน

ถ้าหลังบ้านหรือข้างรั้วบ้านมีพื้นที่ว่าง  ลองเอาพืชผักสวนครัวที่เราใช้ทำอาหารประจำมาปลูก เช่น พริก มะนาว   มะเขือเปราะ ตะไคร้  หรือแม้แต่ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่ง เหล่านี้ ปลูกไม่ยาก เพียงแค่ใช้เม็ดพริก หรือมะเขือ ที่เราซื้อจากตลาด เหลือจากรับประทาน แกะเอาเม็ดแก่จัด ตากแดดให้แห้งสักวันหนึ่ง แล้วหว่านลงดินจะใส่กระถางหรือ ปลูกลงดินเลยก็ได้ แล้วเอาดินกลบหน้าใส่ปุ๋ยคอกไว้หน้าดินสักกำมือ  หมั่นรดน้ำเช้าเย็นให้ดินชุ่มตลอด  เพียงเท่านี้อีกสัก 2-3อาทิตย์  ก็จะมีใบอ่อนค่อยๆโตขึ้น และก็ใส่ปุ๋ยเม็ดบำรุงทุก 2สัปดาห์ครั้ง  สักเดือนสองเดือน คุณก็มีพริก และมะเขือเปราะ ไว้ทาน โดยไม่ต้องไปซื้อ และก็ขอบอกว่า มะเขือเปราะ ที่เราปลูกเองจะมีรสชาติหวาน กินอร่อยกว่าที่เราไปซื้อกับแม่ค้าในตลาดอีก  ไม่เชื่อก็ทดลองปลูกดู ทั้งยังไม่มีสารเคมีซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วยต้นมะนาวซื้อที่เขาเพาะเสร็จมาปลูกก็จะได้ลูกดกเก็บผลเร็ว ผู้เขียนปลูกมาแล้ว  ทว่ามะเขือและพริก เป็นพืชล้มลุก พอเก็บผลจนหมดต้น สักครั้ง2ครั้ง ต้นก็จะแห้งตายไป  แต่เราปลูกใหม่ได้ ด้วยการเปลี่ยนดิน ตัดกิ่งที่แห้งทิ้งไป เหลือเพียงรากและโคน ต้น เริ่มต้นเพาะใหม่ ใส่ปุ๋ยรดน้ำ เพียงเท่านี้ต้นก็โตงามต่อไป เก็บผลมากินได้ตลอดทั้งปี

Advertisement

Advertisement

การปลูกต้นไม้มีประโยชน์มากมายและลงทุนน้อยถือเป็นการออกกำลังไปในตัว  ถ้าคิดว่าการปลูกต้นไม้ยุ่งยากมาก ลองปลูกใส่กระถางเล็กๆที่ไม่ต้องใช้ดินมาก  ไม่ต้องใช้พลังงานมาก  พื้นที่แคบวงจำกัดก็สามารถปลูกได้  ต้นหนึ่งก็ใช้เวลาเพียงแค่  15-20 นาที  งานก็เสร็จแล้วได้ผลมากกว่างานบางอย่าง เช่นดูทีวี หรือจับจ้องอยู่แต่หน้าคอมฯ    วันๆไม่รู้จะทำอะไร? เดินห้างหมดเวลาไปวันๆ ลองหันมาทำกิจกรรมปลูกต้นไม้จะช่วยให้คุณเห็นคุณค่าของเวลาและมีความสุขอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งไม่มีพิษมีภัย.กล้วยไม้ให้ความสวยงาม ไม่ต้องดูแลมากเพียงรดน้ำดอกทนอยู่ได้นานเป็นอาทิตย์

ปลูกใส่ตะกร้าแขวนตามระเบียงบ้าน  หน้าต่าง ก็สวยดีไม่เปลืองพื้นที่ด้วย

รูปถ่าย ที่ 1, 2, 3, 4  ถ่ายที่บ้าน ของผู้เขียน รูปที่ 5, 6, 7, 8 ถ่ายที่ซุ้มขายต้นไม้สนามหลวง2.

ฟ้าสาง/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์