ไลฟ์แฮ็ก

มารู้จักกับ 5 Chrome Extension ที่จะเป็นตัวช่วยเด็ดของคุณ

165
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มารู้จักกับ 5 Chrome Extension ที่จะเป็นตัวช่วยเด็ดของคุณ

คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google Chrome browser  ยอดนิยมของชาวเน็ต ที่ทำงานได้รวดเร็ว มีหน้าตาอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่าย และยังเป็น browser ที่สามารถรองรับการค้นหาบน URL ได้อย่างสะดวก เพราะ  Google เป็น search engine ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความสามารถของ Google Chrome ที่ช่วยขยายขอบเขตการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ Google Chrome Extension หรือ ส่วนขยายของ Chrome นั่นเอง

ถ้าคุณลองเข้าไปดูใน Chrome Extension จะเห็นว่ามีโปรแกรม หรือ application มากมายจนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว จนบางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าควรจะเลือกใช้อันไหนดี  มาลองทำความรู้จักกับ 5  Chrome Extension ดี ๆ ที่ถึงแม้บางโปรแกรมจะไม่ได้ติดอันดับยอดนิยม แต่รับรองว่ามันจะช่วยให้คุณทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน

Convertio

Advertisement

Advertisement

ถ้าคุณต้องทำงานกับรูปแบบของไฟล์หลากหลายชนิด Convertio น่าจะช่วยให้งานของคุณง่ายยิ่งขึ้น เพราะเป็นส่วนขยายที่ช่วยแปลงไฟล์ได้สะดวกและหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Audio, Video, Documents, epub, Images หรือ presentation เป็นส่วนขยายที่คุ้มค่าน่าใช้งานจริงๆ

chrome extension, file converter

FireShot

เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการจับภาพหน้าจอเว็บไซต์แบบยาวทั้งหน้าเว็บได้ โดย save ไฟล์ได้หลายรูปแบบ เช่น PDF, JPEG, GIF หรือ PNG โดยสามารถส่งไฟล์เก็บไว้ที่ OneNote, clipboard หรือส่งไป Gmail หรือถ้าไม่อยากได้ทั้งหน้าเว็บ เราก็สามารถเลือกเฉพาะส่วน content ที่เราอยากได้ ทำการ save เก็บไว้ในที่ ๆ เราต้องการ และเรายังสามารถทำการแก้ไข ลดขนาด แก้ text ใส่ effect ต่าง ๆ ลงไปได้อีกด้วย นับว่าเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจอีกโปรแกรมหนึ่งที่ช่วยให้เราเก็บข้อมูลจากหน้าเว็บนั้น ๆ แล้วมาจัดการทีหลังแบบ offline ได้ ไม่ต้องมาเสียเวลามาเลือก copy ตัดแปะเป็นส่วนๆ

Advertisement

Advertisement

Google chrome extension, screen capture

Mercury reader

คงมีหลาย ๆ ครั้งที่เราเข้าไปเปิดหน้าเว็บที่เราสนใจอยากจะอ่าน content แต่สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดใจก็คือ ความรกรุงรังของพวก ads ที่เข้ามาโฆษณาขายของ หรือมี link จากเว็บอื่น ๆ ที่เข้ามาเกะกะสายตา เพราะมันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เราอยากจะอ่านเลย ส่วนขยายนี้ช่วยได้ เพราะมันจะช่วยจัดการให้สิ่งรก ๆ ทั้งหลายหายวับไป เหลือแค่ตัวเนื้อหาล้วน ๆ ที่ดูสะอาดตา เรียบง่าย มีแค่เรื่องราวที่เราอยากจะอ่าน นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับขนาดของ font เลือกให้หน้าจอเป็นแบบ กลางวัน หรือ กลางคืนได้ จะ print content นั้น ๆ ก็ทำได้ หรือจะแชร์ content ขึ้น Facebook, Twitter หรือส่งทาง Email ก็สะดวก

google chrome extenstion, ads remover

Weava Highlighter

บางครั้ง เวลาที่เราอ่าน feed content ต่าง ๆ บนหน้าเว็บ หรือเอกสาร PDF แล้วอยากจะเลือกเก็บข้อความสำคัญเอาไว้ เพื่อมาอ่านใหม่ หรือเอามาใช้อ้างอิงภายหลัง เราก็มักจะไปทำการ copy หรือ ตัดแปะข้อความนั้น เอามาใส่ในโปรแกรม Word, Notepad, OneNote หรือ app จดบันทึกต่าง ๆ ซึ่งอาจจะไม่สะดวกนัก เจ้าโปรแกรม Weava Highlighter ตัวนี้เป็นเสมือนตัวช่วยให้คุณสามารถเน้นข้อความหลากสีได้โดยตรงบนหน้าเว็บหรือบนไฟล์ PDF ได้เลย  ไม่ใช่แค่นั้น คุณยังจัดการเก็บงานต่าง ๆ ไว้เป็นโฟลเดอร์เพื่อความเป็นระเบียบได้อีกด้วย ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือ คุณสามารถ sync งานไว้บนระบบ Cloud ทำให้สามารถเปิดอ่าน หรือใช้ทำงานที่ไหนก็ได้ เพราะไม่ได้เก็บอยู่แค่ใน local folder เท่านั้น ช่วยให้สะดวกในการเข้าถึงหน้าเว็บนั้น ๆ หรือไฟล์ PDF ที่เราทำงานได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

Google chrome extension, note highlighter, cloud sync

Save to Pocket

โปรแกรมนี้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบท่องเว็บที่หลากหลาย เมื่อเวลาเราเจอสิ่งที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นบทความต่าง ๆ หรือคลิปวิดีโอ เราสามารถเลือกเก็บสิ่งที่เราสนใจนั้น ๆ เอาไว้ในโปรแกรมกระเป๋า หรือ Pocket นี้ได้ โดยเราสามารถเปิดอ่านบทความโปรด หรือดูคลิปที่เราชอบ ที่ไหน เมือไหร่ก็ได้ เพราะเราสามารถเปิดจาก มือถือ Tablet หรือ Notebook ได้ตลอดเวลา เป็นอีกโปรแกรมที่น่าใช้ทีเดียว

Google chrome extension, web link, work anywhere

5 โปรแกรมส่วนขยายจาก Chrome นี้ เป็นแค่ต้วอย่างโปรแกรมที่มีความน่าสนใจและน่าใช้ เป็นเหมือนตัวช่วยทำให้การทำงานของเราสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ยังมีโปรแกรมส่วนขยายดี ๆ ที่ทาง Chrome พัฒนาให้ผู้ใช้อย่างเรา ๆ ได้ทดลองใช้กันอีกมากมาย มาลองใช้กันดู แล้วคุณจะต้องเจอโปรแกรมเด็ด ๆ ที่จะช่วยงานของคุณได้อีกเยอะเลย

เครดิตภาพ

ภาพปก จาก https://unsplash.com/photos/UZqq8Oi7PXk

ภาพประกอบทั้งหมด : Captrue หน้าจอโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์