อื่นๆ

มาลดปริมาณ ขยะ กันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาลดปริมาณ ขยะ กันเถอะ

27.8 ล้านตัน นี่คือตัวเลขของ ขยะ ที่ประเทศไทยเราสร้างเอาไว้ในแต่ละปี ดูแล้วนี่คงไม่ใช่เรื่องน่ายินดีสักเท่าไรใช่ไหมล่ะครับ จากกระแสการงดใช้ถุงหูหิ้วของห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมานั้น ต้องยังถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ประเทศเราตื่นตัวเรื่องนี้ และสามารถที่จะลงมือทำมันจริง ๆ แต่แค่นี้มันยังไม่พอน่ะสิครับเพื่อน ๆ การแก้ปัญหาขยะจริง ๆ ต้องแก้ไปที่ต้นตอของขยะ ว่าขยะแต่ละประเภทนั้นมาจากที่ไหน ทำไมมันถึงได้มีมากมายมหาศาลขนาดนี้ เรื่องนี้คงต้องหันหน้ามองไปที่ถังขยะหน้าบ้านของเพื่อน ๆ แล้วล่ะครับ ถ้าเพื่อน ๆ ยังคิดไม่ออก วันนี้เราจะพาไปดูวิธีการลดปริมาณขยะในบ้านของพวกเรากันครับ ก่อนที่มันจะกลายเป็นขยะที่แพร่กระจายออกไปสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อมของเรา

Advertisement

Advertisement

ขยะหลายล้านตันภาพจาก pixels.com

1. เลือกซื้อเลือกใช้เท่าที่จำเป็น ปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในบ้านเรา สิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้ามก็คือ การที่เราซื้อเราใช้เกินความจำเป็นนั่นเอง โดยถ้าเราสังเกตเห็นว่าในแต่ละวันทำไมมีเศษอาหารเหลือเยอะ หรือข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ยังไม่ทันได้ใช้ก็หมดอายุต้องทิ้งเสียแล้ว นั่นก็แสดงว่าเราได้ซื้อของเกินความจำเป็น ถ้าเริ่มจากการที่ไม่เอามันเข้ามาในบ้านมันก็จะไม่กลายเป็นขยะให้เราต้องปวดหัวนั่นแหละครับ

ขยะภาพจาก pixabay.com

2. นำกลับมาใช้ใหม่ ก่อนที่เราปล่อยให้มันกลายไปเป็นขยะกองโต ๆ เราควรจะดูก่อนว่ามันสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หรือเปล่า หรือเราสามารถเอาไปดัดแปลงเป็นของใช้อย่างอื่นได้หรือไม่ อย่างเช่นขวดพลาสติกเราก็เอาไปปลุกต้นไม้ได้ เอาไปกรอกน้ำแช่ตู้เย็นได้ ถุงพลาสติกเราก็เอาไปใช้ซ้ำได้ โดยการพับเก็บเอาไว้และก็นำไปใส่ของต่าง ๆ แทนการขอจากร้านค้าได้นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

รีไซเคิลภาพจาก pixabay.com

3. ต้องรู้จักแยกขยะ เมื่อถึงท้ายที่สุดแล้วขยะก็ยังมีอยู่ดี เราก็จำเป็นต้องทิ้งขยะแต่เราก็ควรแยกประเภทของมันเสียก่อน อย่างเช่น ขยะที่ย่อยสลายได้ พวกเศษอาหารต่าง ๆ ขยะที่รีไซเคิลได้ พวกขวดแก้ว ขวดพลาสติก ลังกระดาษ ขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ ก็พวกถุงพลาสติกต่าง ๆ หลอดดูดน้ำ ที่มันชอบเข้าไปติดอยู่ในจมูกน้องเต่านั่นแหละครับ และสุดท้ายขยะมีพิษ พวกหลอดไฟ พวกสารเคมีต่าง ๆ นี่คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลยนะครับ มันทำให้ง่ายต่อการกำจัดขยะในแต่ละประเภท อย่างเช่นขยะที่รีไซเคิลได้ หรือพวกเศษอาหาร ควรจะถูกนำไปใช้ในด้านอื่น ๆ ต่อได้ มันไม่จำเป็นต้องไปกองรวมเป็นขยะกองโต ๆ นั่นเอง

แยกขยะภาพจาก pixabay.com

นี่ก็เป็น 3 ข้อง่าย ๆ เองนะครับเพื่อน ๆ เรื่องพวกนี้จริง ๆ มันขึ้นอยู่กับการมีวินัยของเราเป็นส่วนใหญ่นั่นแหละครับ เราแค่รับผิดชอบแค่ในส่วนของเราเอง ถ้าหากเราทุกคนทำได้เป็นประจำเชื่อว่าปัญหาขยะจะลดลงไปอย่างมาก โลกของเรา สิ่งแวดล้อมของเราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ไม่ใช่เพื่อใครก็เพื่อตัวเราเอง เพราะขยะที่เราทิ้งไปมันก็ย้อนกลับเข้ามาหาเราสักวัน ในรูปแบบของมลพิษและมลภาวะต่าง ๆ หรือจะเป็นรูปแบบของไมโครพลาสติกที่แฝงมากับอาหารที่เรากินเข้าไปนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ขยะทำลายสิ่งแวดล้อมภาพจาก pixels.com


ภาพหน้าปกจาก pixels.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์