ไลฟ์แฮ็ก

มาเปลี่ยนยางรถยนต์เก่า เป็นที่ปลูกผักกัน

962
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาเปลี่ยนยางรถยนต์เก่า เป็นที่ปลูกผักกัน

มาเปลี่ยนยางรถยนต์เก่า เป็นที่ปลูกผักกัน

รถยนต์ทุกคัน จะมีรอบของการเปลี่ยนยางที่เสื่อมสภาพ ไม่ควรเกิน 3 ปี หรือประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือ ขึ้นกับสภาพการใช้งาน ถ้ายางยังไม่เสื่อมสภาพ ทางร้านอาจรับซื้อคืนล้อละประมาณ 25-50 บาท แล้วแต่สภาพยาง แต่ถ้ายางเก่าเสื่อมสภาพ ร้านจะไม่รับซื้อคืน  ส่วนมากคนมักจะทิ้งไว้ที่ร้านเปลี่ยนยาง ไม่นำกลับ เพราะไม่คิดว่าจะเอาไปใช้งานอะไรต่อได้ ส่วนยางของผู้เขียน เกินเลยเวลาเปลี่ยนไปมาก เพราะคิดว่าส่วนมากเราจอดรถไว้เฉยๆ ไม่ค่อยได้ขับ เลยคิดเองว่าคงยังไม่ต้องเปลี่ยน แต่ไปเติมลมไนโตรเจนที่ร้านยางทีไร เด็กเติมลม มักจะทักเสมอ ว่ายางสมควรเปลี่ยนได้แล้ว เพื่อความปลอดภัย ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนยาง และแน่นอน ยางเสื่อมสภาพมาก จนร้านไม่รับซื้อคืน ก็เลยนำกลับมาบ้าน โดยตอนนั้น ก็ยังไม่รู้ว่าจะนำมาใช้ประโยชน์อะไร แต่เอากลับบ้านมาก่อน

Advertisement

Advertisement


ช่วงนี้มีโควิด-19ระบาด  ทางรัฐได้ออกนโยบาย อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ผู้เขียนก็ต้องหยุดงาน ปิดร้าน เหมือนเพื่อนๆส่วนใหญ่ อยู่บ้านนานๆไม่ได้ออกไปไหน จึงเริ่มหากิจกรรมแก้เบื่อทำหลายๆอย่างวนๆไป เพราะไม่รู้เหตุการณ์จะจบวันไหน จึงเริ่มจากทำอาหารง่ายๆ ทำขนมง่ายๆ ที่สอนตามยูทูป ออกมาเหมือนต้นฉบับบ้าง ไม่เหมือนเลยบ้าง แต่ก็กินจนหมด :) เพราะสถานการณ์ปกติจะซื้อทานเป็นส่วนใหญ่ และการปลูกผักก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะมองผ่านไปไม่ได้ เริ่มจากปลูกผักที่ชอบกินก่อนแล้วกัน ว่าแล้วจึงเริ่มจาก สั่งเมล็ดผักจากร้านออนไลน์มาปลูก สั่งเมล็ดผักมาหลายชนิดมาก เช่น คะน้า กวางตุ้ง เคล มะเขือเทศ แตงกวา ข้าวโพดหวาน  หลังจากได้เมล็ดผักมา ก็เริ่มเพาะเมล็ดผัก จะมีต้นกล้าขึ้นมาจำนวนเยอะมากๆ กระถางที่มีอยู่ที่บ้านเริ่มไม่พอ จะออกไปหาซื้อกระถาง ร้านขายต้นไม้ ร้านขายกระถาง แถวบ้านปิดหมดเลย เลยเริ่มหาวัสดุเหลือใช้ในบ้าน มาทำเป็นกระถางปลูกผัก เช่น ขวดน้ำใช้แล้ว ขวดนมใช้แล้ว กระป๋อง ที่กินหมดแล้ว  นำมาเจาะรู แม้กระทั่งกล่องไปรษณีย์ที่วางไว้หลายใบจากการสั่งของออนไลน์ ก็ยังนำมาเป็นที่ปลูกผักล็อตนี้ แต่ก็ยังไม่พอกับผักที่ได้ทำการเพาะไว้ จึงเริ่มนึกหาวัสดุอื่น จนมาเห็นยางรถยนต์เก่าที่เอากลับบ้านมา ที่วางไว้ริมกำแพง นึกขึ้นได้ จึงจับมาทำเป็นที่ปลูกผัก ได้เพิ่มอีก 4 กระถางเลย :)

Advertisement

Advertisement

วิธีทำ ที่ปลูกผักง่ายๆ จากยางรถยนต์เก่า ไปดูวิธีทำกันค่ะ

เตรียมอุปกรณ์

  1. ยางรถยนต์เก่า (ผู้เขียนมี 4 เส้น)
  2. คัตเตอร์ (หักใบมีดใหม่จะได้คมๆ)

ภาพโดยผู้เขียนภาพโดยผู้เขียน

วิธีทำ เริ่มจากนำคัตเตอร์กรีดที่ยางด้านบน กรีดซ้ำๆให้ทะลุก่อนนะคะ แล้วเริ่มใช้คัตเตอร์ถูขึ้นลงตามแนว กรีดไล่ไปให้รอบ จนขาดรอบวง ต้องใจเย็นๆ ใช้ความระมัดระวังในการกรีดนะคะ บางช่วงอาจฝืด ใช้แรงงานมากพอสมควร ยางก็ไม่ยอมขาดออกจากกัน กรีดจนมือเจ็บ เลยต้องอาศัยตัวช่วยค่ะ นำน้ำมาผสมผงซักฟอกนั่นเอง นำคัตเตอร์มาจุ่มน้ำผงซักฟอกที่เราผสมไว้ แล้วนำไปกรีดต่อ จะลดการฝืด ได้มากเลยค่ะ ลื่นปรื้ดๆขึ้นกว่าเดิมมากเลย

เมื่อกรีดชิ้นส่วนด้านบนของยางออกแล้ว เป็นอันเรียบร้อย เราจะมีพื้นที่ไว้ปลูกผักกว้างขึ้น จากไม่กรีด และหาที่วางให้เหมาะสม เพราะเมื่อเราใส่ดินลงไปแล้ว จะเคลื่อนย้ายลำบากค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียนภาพโดยผู้เขียน

ภาพโดยผู้เขียนภาพโดยผู้เขียน

เมื่อได้ที่ปลูกผักจากยางรถยนต์เก่าที่เราทำไว้แล้ว ก็ไปเอาผักมาลง เลือกต้นข้าวโพดหวานสองสีมาลงกระถางนี้ค่ะ ว่าจะต่อยางรถยนต์สัก 2 ชั้น จะได้ใส่ดินได้เยอะๆ เพราะข้าวโพดน่าจะต้นสูง ตอนนี้ยังเล็กอยู่ ในภาพคือ ข้าวโพดอายุประมาณ 13 วัน นับตั้งแต่เริ่มเพาะเมล็ดค่ะ เปิดโพยดู เขาว่านับไปอีกราวๆ 2 เดือนค่ะ ถึงจะได้ทานเจ้าข้าวโพดหวานสองสีที่ลงปลูกนี้

เพียงเท่านี้ ยางรถยนต์เก่าที่เราคิดว่าไม่มีค่า ก็ได้เปลี่ยนเป็นกระถางปลูกผัก ที่ทนทาน ไม่ผุพัง แตกหักง่าย แถมยังช่วยลดโลกร้อนจากการเปลี่ยนยางเก่าให้กลับมามีประโยชน์อีกครั้งอีกด้วย

ภาพโดยผู้เขียนภาพโดยผู้เขียน

Tips: แนะนำเตรียมดินสำหรับปลูกผักแบบง่ายๆ

  1. ดิน 1 ส่วน
  2. ปุ๋ยคอก มูลไส้เดือน มูลค้างคาว หรือปุ๋ยหมัก (อย่างใดอย่างหนึ่ง )1 ส่วน
  3. กาบมะพร้าวสับ หรือ ขุยมะพร้าวที่แช่น้ำไว้แล้ว1คืน 1 ส่วน

ผสมทั้ง3ส่วนให้เข้ากัน ก็ลงมือปลูกผักสวนครัว ในกระถางจากยางรถยนต์เก่าที่เราทำไว้ได้เลย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์