อื่นๆ

"มาเลี้ยงนกอยู่บ้าน....ช่วงโควิด-19 กันดีกว่า !!"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"มาเลี้ยงนกอยู่บ้าน....ช่วงโควิด-19 กันดีกว่า !!"

ช่วงนี้ถือว่าภัยร้ายจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในโลก...รัฐบาลจึงมีนโยบายให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค...แล้ว....เราจะทำอะไรดีเพราะการอยู่บ้านอย่างเดียวก็ดูน่าเบื่อซะเหลือเกิน.....​ ซึ่งถ้าจะให้อยู่บ้านเฉยๆ​ อาจจะทำให้เราเกิดความเครียดได้​ไม่ว่าจะเป็นความเครียดเกี่ยวกับโรคภัยต่างๆ​ ความเครียดจากการใช้ชีวิตประจำวัน​ ​ต่างๆนาๆ....โดยวิธีการเลี้ยงสัตว์ก็ถือเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถใช้ลดความเครียดต่าง ๆ ได้ด้วย

โดยได้มีการวิจัยที่เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดความเครียด จากหลาย ๆ สถาบัน พบว่าคนที่มีการเลี้ยงสัตว์ต่าง ๆ เช่น สุนัข แมว หรือ นก จะช่วยลดความเครียดลงได้ เพราะการได้สัมผัสหรือการได้อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์เลี่ยง จะช่วยลดอาการเครียดของเราลงได้.. อย่างในบ้านเราหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยิน การใช้ม้าเข้ามาช่วย กลุ่มเด็กออทิสติกที่มีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า "อาชาบำบัด" เป็นต้น และวันนี้เรามาลองดูวิธีเลี้ยงสัตว์ที่จะช่วยให้เราอยู่บ้านแบบไม่เหงากันดีกว่า ด้วยวิธีการเลี้ยงนก...คลายเหงากัน ซึ่งนกที่เราพูดถึงนี้คือ “นกแก้วซันคอนัวร์” ถือเป็นนกที่มีนิสัย ดี น่ารัก และชอบอยู่กับคนมาก ๆ และราคาก็สามารถจับต้องได้ครับ

Advertisement

Advertisement


รูปนกแก้วซันคอนัวร์


นกแก้วซันคอนัวร์ (Sun Conure) เป็นนกแก้วปากขอสายพันธ์หนึ่ง ซึ่งเป็นนกที่ฉลาด น่ารัก และชอบอยู่กับคนมากๆ  โดยบางตัวสามารถเลียนเสียงพูดของคนเราได้ (คงต้องอาศัยการสอนนิดนึงนะครับ....) ซึ่งราคาก็ถือว่าไม่แพงมากจนเกินไป แต่การเริ่มเลี้ยงทางที่ดีควรจะนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ โดยเรานำมาให้อาหารเองนะครับ ซึ่งเราจะรู้จักในคำที่เรียกกันว่า “ลูกป้อน” ซึ่งราคาของลูกป้อนก็ ประมาณ 2000-3500 บาท แล้วแต่ว่าเราซื้อมาในช่วงอายุเท่าไรครับ

นก ลักษณะนิสัยต่าง ๆ ของนกแก้วซันคอนัวร์ ที่ทำให้ผู้เลี้ยงชอบนกชนิดนี้มากก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความรักเจ้าของ และแสนรู้มาก ๆ โดยธรรมชาติของนกชนิดนี้จะชอบอยู่กับคนมากครับ เช่น ชอบบินมาจับไหล่ แขน หรือแม่กระทั่งหัว ของคนมาก ๆ แต่ต้องระวังกรงเล็บของน้องนิดนึงนะครับ กรณีที่เราเลี้ยงไว้ในบ้าน เราสามารถตัดเล็บเพื่อไม่ให้แหลมจนเกินไปได้ครับ โดยวิธีการตัดก็จะหงายท้องขึ้นแล้วค่อยใช้กรรไกรตัดเล็บ ตัดได้เลยครับ....ส่วนอาหารก็จะเป็นพวกอาหารลูกป้อน ของผมใช้อาหารลูกนก NutriBird A19 ผสมกับขนมปังโฮลวีตเล็กน้อยแล้วป้อน เช้า-เย็น ส่วนช่วงเวลาที่อยู่ในกรงก็จะมีเมล็ดทานตะวัน (แต่ต้องไม่ใช่ของที่คนกินนะครับ เพราะผ่านการปรุง และคั่วมาแล้ว...) หรือบางคนอาจจะหาซื้ออาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของเมล็ดธัญพืชต่าง ๆ ได้ และที่สำคัญควรมีผลไม้ให้น้องได้ทานบ้างนะครับ เพราะถ้าให้แค่เมล็ดทานตะวันอย่างเดียวน้องอาจจะได้สารอาหารไม่ครบได้ ซึ่งผลไม้ที่น้องค่อนข้างชอบมาก ๆ ก็จะเป็น พวกแอปเปิ้ล สาลี่ องุ่น (...ห้ามให้กินเมล็ดข้างในนะครับ...ควรแคะออกก่อนให้ทานนะครับ)

Advertisement

Advertisement

นั่งหลับซะงั้นครับ...

แต่ที่สำคัญควรจะล้างทำความสะอาดเปลือกเพื่อป้องการสารเคมีที่อาจตกค้างได้นะครับ ส่วนท่านไหนที่มีเวลาว่างในการสอนน้องให้พูดก็ลองฝึกดูนะครับ..อาจต้องใช้เวลานิดนึงในการสอนให้พูด แต่ก็คงไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่มีใจรักนะครับ ...สำหรับผู้เขียนเอง​ วันๆ​ ก็จะมี​ "น้องน้ำน่าน" มาช่วยเป็นเพื่อนเล่นเกือบทั้งวัน.. ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ช่วงเช้าหลังจากที่เราป้อนอาหารเรียบร้อยแล้ว น้องก็มักจะบินมาเกาะที่ไหล่บ้าง หรือเกาะแถวๆ โต๊ะบ้าง มายืนไซร้ขน​ซึ่งถือ เป็นกิจวัตรประจำของน้องเลยก็ว่าได้ครับ​ ซึ่งมักจะทำร่วมกับการพองขนด้วย.. บางครั้งถึงกับหลับไปเลยด้วยครับ..อีกอยากน้องจะชอบให้เราเกาบริเวณคอ กับ หัว ด้วยครับ....พอเกาให้ก็จะพองขนขึ้นมา ดูแล้วน่ารักไม่เบาเลยครับ ...ซึ่งก็ทำให้เราคลายเหงาได้มากเลยทีเดียวในช่วงอยู่บ้านแบบนี้ครับ...

Advertisement

Advertisement

นกและอีกเรื่องที่สำคัญ เราต้องหมั่นดูแลเรื่องความสะอาดในกรงนก ภาชนะที่ใส่น้ำ หรือ อาหารควรมีการล้างอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อเราเลือกที่จะเลี้ยงแล้วต้องให้ความรักและความใส่ใจให้มาก ๆ เพราะนกก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการความเอาใจใส่ และความรักจากเราด้วยนะครับ...เพียงเท่านี้ เราก็จะมีผู้ช่วยและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้เราไม่เหงาช่วงเก็บตัวอยู่บ้านแล้วนะครับ....ภาพอาหารนก

"ภาพประกอบโดยผู้เขียน"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์