อื่นๆ

มาเลี้ยงปลากัดกัน สัตว์น้ำประจำประเทศไทย (ตอนที่7 วิธีการเพาะปลากัดแบบต่างๆ)

182
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาเลี้ยงปลากัดกัน สัตว์น้ำประจำประเทศไทย (ตอนที่7 วิธีการเพาะปลากัดแบบต่างๆ)

เดินทางมาถึงตอนที่ 7 แล้ว สำหรับการเลี้ยงปลากัด ในตอนที่ 7 นี้ พอเรารู้วิธีการเพาะปลากัด การเพาะพารามีเซียมและการเพาะไรแดงเพื่อไว้เป็นอาหารปลากัดและอนุบาลลูกปลากัดแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะพัฒนาสายพันธุ์ปลากัดของเรา เช่น อยากได้ปลากัดสีเหลืองทองทั้งตัว สีขาวมุกทั้งตัว  จะมีวิธีไหนบ้าง ลองมาติดตามกันได้ หลักๆแล้วมี 4 วิธีการดังนี้#มาแรง #การเพาะปลากัด #SEO #Ture ID

วิธีการที่ 1 Inbreed คือ การเพาะปลากัดโดยใช้สายเลือดเดียวกัน มี 3 แบบ คือ

  1. การผสมระหว่างพ่อปลากัดกับลูกปลากัดตัวเมีย
  2. การผสมระหว่างแม่ปลากัดกับลูกปลากัดตัวผู้
  3. พี่น้องครอกเดียวกันผสมกันเอง#มาแรง #การเพาะปลากัด #SEO #Ture ID

วิธีนี้แม้จะได้ลูกปลากัดตามลักษณะและสีที่ต้องการง่ายกว่าวิธีอื่น แต่ก็มีปัญหาเรื่องเลือดชิดมากเกินไป อาจทำให้ลูกปลากัดที่ได้ไม่ทนต่อโรคต่างๆ หรือมีความพิการแต่กำเนิด เพราะได้รับยีนด้อยที่อยู่ในพ่อปลากัดหรือแม่ปลากัดถ่ายทอดมาสู่ลูกปลากัดได้ง่าย

Advertisement

Advertisement

วิธีการที่ 2 line breed คือ เป็นการเพาะพันธุ์ปลากัดที่มีสายเลือดใกล้กัน เช่น น้า หลาน-อาหลาน-อาเหลน-พี่น้องต่างครอก แต่เป็นแม่เดียวกัน หรือ พ่อเดียวกันแต่ต่างแม่ เราจะเรียกว่า Line Breeding การผสมพันธุ์แบบ line breed นั้น จะนิยมทำเพื่อโคลนนิ่งรูปแบบและโครงสร้างให้เหมือนบรรพบุรุษมากที่สุดโดยที่เลือดจะไม่ชิดกันมากเหมือนวิธีแบบ Inbreed#มาแรง #เพาะปลากัด #SEO #Ture ID

วิธีการที่ 3 Cross Breeding คือ การผสมพันธุ์ข้ามสายในปลากัดที่นิ่งในสายเลือดแล้ว เช่น halfmoon (หางพระจันทร์ครึ่งซีก) กับ crowntail (หางมงกุฎ) อย่างนี้เราจะเรียกว่า Cross breed เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ปลากัดไปตามลักษณะหรือสีตามที่ต้องการ

วิธีการที่ 4 Out Cross Breeding คือ การผสมพันธุ์ปลากัดสายพันธุ์เดียวกันแต่ต่างสายเลือด เช่น halfmoon (หางพระจันทร์ครึ่งซีก) สีทอง สาย A นำไปผสมกับ halfmoon (หางพระจันทร์ครึ่งซีก) สีทอง สาย B อย่างนี้เราเรียกการทำ out cross breeding วิธีนี้เป็นแก้ปัญหาเรื่องสายเลือดชิดของปลากัดได้ แต่วิธีการนี้ลูกปลากัดอาจมียีนที่ถ่ายถอดจากรุ่นแรกๆมาได้ อาจทำให้ลักษณะหรือสีอาจจะยังไม่นิ่งในครอกแรกๆ#มาแรง #การเพาะปลากัด #SEO #Ture ID

Advertisement

Advertisement

การพัฒนาสายพันธุ์ปลากัด ทำให้ปลากัดมีราคาสูงขึ้นตรงตามที่ตลาดต้องการ ซึ่งมีวิธีหลักๆ 4 แบบ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้วิธีไหน ครั้งหน้าจะเป็นบทความอะไรที่เกี่ยวกับปลากัด คอยติดตามกันได้ครับ


ขอบคุณรูปหน้าปกจาก JuanCarlosPalauDiaz โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่1 จาก nonnatthapat โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 2 จาก endriqstudio โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 3 จาก joshuaclifford123 โดย pixabay

ขอบคุณรูปประกอบที่ 4 จาก StockSnap โดย pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์