อื่นๆ

มีฮีโร่สิงอยู่ในร่างเราทุกคน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มีฮีโร่สิงอยู่ในร่างเราทุกคน

พูดถึงซุปเปอร์ฮีโร่ทุกคนน่าจะนึกถึงชายในชุดผ้าคลุม มหาเศรษฐีในชุดเกราะเหล็ก หรือเทพเจ้าที่มาพร้อมกับสายฟ้าและพลังพิเศษ พวกเขาต่างเพียบพร้อมไปด้วยขุมกำลังและความสามารถ ต้องแบกรับภาระในการปกป้องโลกจากเหล่าวายร้าย  เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายสารพัด เพื่อให้ดาวเคราะห์สีฟ้าดวงนี้สงบสุข  แล้วระยะหลังแม้แต่ผู้หญิงเองก็ยังวิวัฒนาการขึ้นมาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ได้! ภาพเหล่านี้มีให้เห็นกันดาษดื่นในโลกภาพยนตร์ตะวันตก วงการแห่งมายาคติที่จะจับอะไรมาทำให้เป็นจริงก็ได้! บนพื้นฐานที่ว่าลึก ๆ แล้วประชาชนทุกคนน่าจะเป็นคนดี พวกเขารักในความยุติธรรมแต่แค่ไม่กล้าที่จะลงไม้ลงมือ หนังซุปเปอร์ฮีโร่จึงเข้ามาเติมเต็มในจุดดังกล่าว ดูได้จากตัวเลขรายได้ใน box office ที่หนังสไตล์นี้มักจะทำเงินสูงกว่าหนังรักโรแมนติกอยู่เสมอ..

ซุปเปอร์แมนเดินกลางถนน

พวกเขาทำเหมือนกับว่าไม่มีทางมีฮีโร่เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง แต่สำหรับผมแล้วผมว่าไม่ใช่! กลับกันเพราะกลายเป็นตัวเราเองต่างหาก ที่เป็นที่สิงสู่ของซุปเปอร์ฮีโร่มาตั้งนานแล้ว แต่แค่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน!  ไม่เชื่อก็ลองดูที่คุณสมบัติการเป็นยอดมนุษย์ของพวกเขาดูสิ! จะเห็นเลยว่าเราเองก็เป็นแบบนั้นได้ เรามีพลังพิเศษเหมือนกันกับพวกเขามิผิดเพี้ยน!

Advertisement

Advertisement

1.  Hero ทุกคนมีเป้าหมาย!

สไปเดอร์แมนยืนโพสต์ท่า

"พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง" คือ วลีฮิตจากหนังเรื่องสไปเดอร์แมน แล้วไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์ฮีโร่คนใด ก็ล้วนแต่มีของที่ตนเองอยากปกป้องกันทั้งนั้น พวกเขาไม่เคยทำเพื่อตัวเอง มีหัวใจที่เสียสละ และรักพวกพ้องเสมอ ซึ่งเราเองก็เช่นกันมิใช่หรือ? เราทุกคนต่างก็มีเป้าหมายในชีวิตกันทั้งนั้น บางคนอยากทำเพื่อครอบครัว บางคนอยากทำให้พ่อแม่มีความสุข เราเห็นกันดาษดื่นที่ผู้ปกครองพากันทำงานหัวเป็นเกลียวตัวเป็นนอต เพื่อส่งลูกเรียนหนังสือ  ภารกิจใครภารกิจมัน แค่ตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้วก็ลงมือทำ แค่นี้เราก็มีความเป็นฮีโร่อยู่ในตัวเองแล้ว!

2. Hero ต้องมีพลังพิเศษ

แบทแมนใส่ชุดเกราะ

ซุปเปอร์แมนบินบนฟ้าได้ ส่วนเทพเจ้าธอร์ก็มีค้อนสายฟ้าเป็นอาวุธ บางทีข้อนี้อาจะเปรียบเทียบยากสักหน่อย แต่ก็มีมิใช่เหรอ? สำหรับซุปเปอร์ฮีโร่ที่พัฒนาพลังของตัวเองขึ้นมา อุปกรณ์สารพัดประโยชน์ของแบทแมนนั่นไงตัวอย่าง ไหนจะชุดเกราะสารพัด MARK ของโทนี่สตาร์กจากหนัง Iron man อีก เราจะเห็นว่าพวกเขาไม่ใช่เทพเจ้าใด ๆ ไม่ใช่มนุษย์ต่างดาวที่บินมาจากดาวดวงไหน แต่เป็นแค่มนุษย์ธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ซึ่งเราเองก็เป็นแบบนั้นได้ ยุคนี้มีแหล่งเรียนรู้มากมายที่จะช่วยให้เราเก่งขึ้น  มีเวทีประกวดแข่งขันไว้ให้เราแลกเปลี่ยนสรรพกำลังกับคนอื่น ๆ อย่าหยุดเรียนรู้และพัฒนา แล้ว DNA ฮีโร่ที่ตามหาก็จะอยู่ในตัวเรา!

Advertisement

Advertisement

3.  Hero ล้วนมีจุดอ่อน

ไอ้่มดแดงโดนทุบ

"เก่งไม่กลัว.. แต่กลัวไม่เก่ง" สิ่งนี้แทบจะเป็นกฎตายตัวแห่งโลกภาพยนต์ไปแล้ว ที่ซุปเปอร์ฮีโร่แต่ละคนล้วนต้องมีสิ่งที่ตัวเองแพ้ทาง เราเห็นซุปเปอร์แมนแพ้คริปโตไนท์  เห็นแบทแมนกลัวค้างคาวในภาค begin หรือแม้แต่ฮีโร่ที่เป็นเด็กอย่าง Ben 10 ก็ยังกลัวตัวตลกโบโซ่ แล้วนับประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างรา แพ้บ้างก็ได้มันจะเป็นไรไป พลาดบ้างก็ได้ในเมื่อเราก็ไม่ได้เพอร์เฟกต์ อย่าเพิ่งท้อถ้าวันนี้สิ่งต่างๆยังไม่สำเร็จดังหวัง บางทีการพ่ายแพ้การถูกต่อยถูกตี มันก็เป็นคุณสมบัติที่ฮีโร่ต้องโดนเหมือนกันนะ  เห็นไหมว่าเราเองก็ไม่ต่างจากพวกเขาสักเท่าไหร่หรอก

สรุปสุดท้ายที่กล่าวมาตั้งมากมาย ก็แค่อยากจะย้ำเตือนว่า เราต่างรู้ตัวเราเองดีที่สุด ต่างคนต่างสไตล์ที่ยกตัวอย่างมาอาจจะผิดแปลกแตกต่างกันไปบ้าง แต่อยากให้ทุกคนตระหนักไว้ในทำนองเดียวกันว่าเราไม่ได้กระจอก เราโคตรจะแข็งแกร่ง เราพร้อมจะสู้ทุกอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามา แต่แค่พวกเราไม่มีผ้าคลุมไหล่ เราขาดชุดรัดรูปกับเสื้อเกราะแฟนซี เผิน ๆ ถ้าฮอลลีวูดมาเจอเราก่อน โลกนี้อาจจะไม่มีฮีโร่ที่ชื่อ "แบทแมน" หรือ "ซุปเปอร์แมน" ก็ได้

Advertisement

Advertisement

มีแต่ I am a Man แค่นี้ก็เพียงพอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Lsunanta
Lsunanta
อ่านบทความอื่นจาก Lsunanta

จะเขียนให้สนุกนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์