ไลฟ์แฮ็ก

มีไหม Free Email ที่ใส่ใจกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของเรา

178
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มีไหม Free Email ที่ใส่ใจกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของเรา

ในปัจจุบันนี้ผมเชื่อว่าทุกๆ ท่านนั้นมี Email ใช้กันทุกคน โดย Free Email ที่เรานิยมใช้ส่วนใหญ่ก็มีไม่เกิน 3 ตัวนี้ คือ Gmail, Outlook และก็ iCloud ซึ่งทั้ง 3 ตัวนี้ ตัวที่มีความนิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ Gmail

Gmail นั้นมีข้อดีมากมายและยังสามารถเชื่อมโยงไปยังบริการต่างๆ ของ Google ได้แทบทุกบริการ แต่คุณรู้ไหมว่าในอดีต Google เคยถูกฟ้องเรื่องแอบอ่าน Email ของผู้ใช้บริการเพื่อประโยชน์ในการแสดงโฆษณา (ที่มา) ซึ่งหลังจากการฟ้องร้องจบลง Google ก็บอกว่าไม่ได้แอบอ่าน Email ของผู้ใช้ตั้งแต่นั้นมา

แต่ว่าหลังจากนั้น Google ก็เริ่มสร้างพัฒมิตรกับกับบริษัทอื่นๆ โดยยอมให้ App หรือ Website ต่างๆ สามารถใช้ข้อมูลของ Google Account ได้ (เมื่อผู้ใช้กดยินยอม) ซึ่งในนั้นมีข้อมูลของ Email ของเราอยู่ด้วย ซึ่ง App เหล่านี้ก็แอบอ่านอีเมล์ของเรา พยายามหาว่าเราชอบอะไร สนใจอะไรอยู่ เพื่อโฆษณาสินค้าต่างๆ ให้กับเรา

Advertisement

Advertisement

ลองคิดดูถ้าเป็นคุณ คุณจะยอมได้ไหมที่จะให้เซล์แมนจากไหนก็ไม่รู้มาอ่านจดหมายทุกฉบับที่จ่าหน้าซองมาถึงคุณ ใช่ครับไม่มีใครยอมรับแต่เราก็ทำอะไรไม่ได้เพราะ Gmail ทั้งฟรีและมีคุณสมบัติที่ดีมากมายที่ Free Email อื่นๆ ไม่มี

แต่ในปัจจุบัน ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น จึงมีบริการ Free Email ที่ชูจุดเด่นเรื่องความเป็นส่วนตัวเปิดให้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงอยากให้คุณลองทำความรู้จักกับผู้ให้บริการ Email เหล่านี้ดู เผื่อคุณจะสนใจที่จะเลือกใช้เป็นอีก Email หนึ่งของคุณ ของฟรีมีไว้ก็ไม่เสียหายจริงไหมครับ

หน้าเว็บ Tutanota EmailTutanota

Tutanota เป็นผู้ให้บริการ Email จากประเทศเยอรมนี ซึ่ง Mailbox ที่เค้าให้บริการมีคุณสมบัติที่รองรับเรื่องการเก็บรักษาความเป็นส่วนของผู้ใช้มากมาย โดย Mailbox ที่คุณใช้นั้น Tutanota จะทำการเข้ารหัสทั้งหมด รวมถึงรายชื่อ Email ที่คุณเคยส่งเมล์ไปหาทั้งหมดก็ถูกเข้ารหัสด้วย โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บที่ศูนย์ข้อมูลที่ประเทศเยอรมนี แต่มีข้อเสียก็คือคุณไม่สามารถนำเข้าข้อมูล Email จากผู้ให้บริการเดิมของคุณเข้าสู่ระบบของ Tutanota ได้ แต่ Tutanota ก็มีคุณสมบัติอื่นๆ ที่น่าสนใจมาชดเชย ได้แก่ ถ้าเป็นการส่งเมลหากันของผู้ใช้ Tutanota ด้วยกันเอง Tutanota จะเข้ารหัส Email แบบ end-to-end ให้เลย แต่ถ้าเป็นการส่ง Email จากผู้ใช้บริการของ Tutanota ไปยังผู้ให้บริการ Email เจ้าอื่น Tutanota ก็จะเข้ารหัส Email นั้นก่อนส่ง ซึ่งการที่ปลายทางจะเปิดอ่านเมล์ของคุณได้ก็จำเป็นจะต้องมี password สำหรับเปิดอ่านด้วย

Advertisement

Advertisement

หน้าเว็บ mailfenceMailfence

เป็นผู้ให้บริการ Email จากประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ยังรองรับการเข้ารหัสแบบ Open PGP และตัว Email ยังมีฟีเจอร์พวก ปฏิทิน กับ รายชื่อผู้ติดต่อ มาพร้อมกับ Email ด้วย และยังอนุญาตให้คุณใช้ domain name ของคุณเองมาผูกกับ Email ได้ด้วย

หน้าเว็บ ProtonmailProtonMail

ProtonMail เป็นผู้ให้บริการ Email จากประเทศสวิส ตัว Email ของเค้ารองรับการเข้ารหัสแบบ PGP ข้อมูลของคุณจะถูกเข้ารหัสแบบ zero-knowledge policy ในเครื่องของคุณ ซึ่งแปลว่ามีเฉพาะเครื่องของคุณเท่านั้นที่อ่าน Email ได้ เครื่องฝั่ง ProtonMail หรือทีมงานของ ProtonMail ไม่สามารถรู้เนื้อหาของ Email ของคุณได้เลย และยังมีความสามารถ self-destructing message ซึ่งหมายถึง ProtonMail นั้นสามารถที่จะให้คุณส่ง Email ไปและคุณสามารถตั้งเวลาที่จะให้ Email นี้ลบตัวเองทิ้งตามเวลาที่กำหนดได้ แต่ก็มีข้อเสียคือ ProtonMail นั้นเข้ารหัสเฉพาะเนื้อหาของ Email แต่ไม่ได้เข้ารหัสหัวเรื่องของ Email ด้วย

Advertisement

Advertisement

ทั้ง 3 ตัวก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่สำหรับผมตัวที่น่าสนใจที่สุดก็คือ Tutanota เพราะมีความครบเครื่องมากที่สุด แต่ด้วยความที่ผู้ให้บริการ Email เหล่านี้ไม่ได้ขายข้อมูล Email ของคุณให้บุคคลที่สาม พวกเค้าก็จำเป็นต้องเก็บค่าบริการ Email เป็นรายเดือนหรือรายปี แต่ทั้ง 3 เจ้านี้ก็มีแบบ Free ให้บริการด้วย ซึ่งหากคุณใช้แล้วรู้สึกประทับใจอยากจะอัพเกรดเป็นแบบเสียเงินเพื่อให้ได้พื้นที่และบริการที่รวดเร็วขึ้นก็สามารถทำได้ครับ

รูปภาพจาก ปก,1,2,3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์