อื่นๆ

มือใหม่หัดจัดสวนถาด By แม่อ้วน

225
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มือใหม่หัดจัดสวนถาด By แม่อ้วน

สวัสดีจ้า วันนี้แม่อ้วนอยากจะมาแชร์เกี่ยวกับการจัดสวนถาดในกระถางเซรามิกเล็ก ๆ กับกระถางดินเผาเล็ก ๆ ที่แม่อ้วนลองนำพวกกุหลาบหินหลาย ๆ พันธุ์มาลองจัดใส่ในกระถางดูจ้า

แม่อ้วนไม่ได้เก่งอะไรกับเรื่องการจัดสวนถาดเป็นมือใหม่ซะด้วยซ้ำ แต่เป็นความชอบในการอยากหางานอดิเรกทำและเมื่อไม่นานมานี้แม่อ้วนก็เริ่มมาสนใจพวกแคคตัส และไม้อวบน้ำ เลยอยากลองจัดดูจ้า พอได้ลองทำก็หลงชอบพวกต้นไม้เล็ก ๆ เหล่านี้ไปซะแล้ว  เรามาดูสวนแบบต่าง ๆของแม่อ้วนกันเลยดีกว่าจ้า

แบบที่ 1   แบบนี้แม่อ้วนลองจัดใส่กระถางดินเผาจ้า พอดีเปลี่ยนกระถางเจ้าเมโลแคคตัส เลยนำกระถางนี้มาจัดสวนถาดดู  ส่วนประกอบในถาดนี้ก็จะมีต้น มะพร้าวทะเลทราย , ลูกชุบ  แล้วอีก 2ต้น ชื่อ ลูกอมชมพู แต่ละชื่อน่ารักน่ากินมากจ้า แล้วก็มีหินสำหรับโรยหน้ากระถางแม่อ้วนหาก้อนหินก้อนใหญ่มาประดับข้าง ๆ ต้นมะพร้าวทะเลทราย ออกแนวคิดถึงทะเลจ้า 555

Advertisement

Advertisement

กระถางดินเผาภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

แบบที่ 2    แบบที่2นี้แม่อ้วยจัดใส่กระถางเซรามิกสีเขียว  ซื้อมาจากที่เขาโพสขายในเพจFacebook จ้า กระถางนี้แม่อ้วนนำ 1.ต้นคาชูร่ามันนี่  คนขายบอกว่าช่วยเรียกทรัพย์ ดูดพิษ ฟอกอากาศ ด้วยจ้า ส่วนต้น2 ต้นเขียวอ่อนชื่อว่า Dondeys tail  ต้นที่3 ลูกชุบ ต้นที่ 4 ม้าเวียน 5. ม้าลาย พอจับมารวม ๆ กันมันก็น่ารักดีจ้า มือใหม่หัดจัดอย่างแม่อ้วนคิดแบบไหนได้ก็จับมาผสมกันจ้า 555  หินโรยหน้าแม่อ้วนใช้ดินญี่ปุ่นนะจ้า เพิ่งได้มาเลยลองเอามาใช้จ้า

กระถางเขียวภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

แบบที่3    แบบนี้แม่อ้วนจับพวกกุหลาบหินสวย ๆ ทั้งหลายมารวมกันเลยจ้า แต่ละต้นไม่ทราบชื่อเหมือนกัน ต้นข้างหน้าเห็นคนขายเรียกกุหลาบหินโขด ส่วน 2 ต้น แถวที่ 2 แม่อ้วนชอบเพราะสีมันออกแดง ๆ สวยดี  ต้นสุดท้าย ขอบเขาจะออกแดง ๆ นะจ้าแต่ถ่ายรูปออกมามันไม่ออกสี 😂😂 หินโรยหน้าใช้ดินญี่ปุ่นจ้ากุหลาบหิน

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

แบบที่ 4   แบบนี้แม่อ้วนเอาต้นเก๋งจีน  กุหลาบหิน หลาย ๆ ชนิดมารวมกันอีกเช่นเคย เก๋งจีนนี่เพิ่งจะรู้ทีหลังจ้าว่าเขามีดอกด้วยรอลุ้นสีดอกว่าจะเป็นสีอะไร  โรยหน้าด้วยดินญี่ปุ่นอีกเช่นเคยจ้า

แบบ4ภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

แต่ก็ยังมีอีกหลายกระถางที่แม่อ้วนยังไม่ได้เอามาจัดลงเป็นสวน แม่อ้วนค่อย ๆ ทยอยทำส่วนใหญ่จะทำหลังเลิกงาน ที่หันมาใช้ดินญี่ปุ่นโรยหน้ากระถางเพราะจะได้เช็คความชื้นของดินจ้า เพราะพวกกุหลาบหินหรือไม้อวบน้ำ ไม่ค่อยชอบความชื้นสูงเพราะอาจจะทำให้โคนเน่า รากเน่าได้จ้า ดินแม่อ้วนก็จะใส่หินภูเขาไฟผสมในดินลงไปด้วยเพื่อ เพิ่มความโปร่งให้ดินจ้า

กุหลาบหิน 2ภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

กุหลาบหินโขดภาพโดย : ผู้เขียน  Jeab JP31

2 ภาพสุดท้ายเป็นรายการต่อไปที่แม่อ้วนจะนำไปจัดสวนถาดเล็ก ๆ จ้า วิธีทำความสะอาดกลีบของกุหลาบหินถ้ามีเศษดินหรือเศษหินติดแม่อ้วนจะใช้พู่กันปัดออกจ้า แต่ถ้าฝุ่นเกาะมาก ๆ ก็จะใช้น้ำจากหัวบัวเล็กรดลงไปเพื่อล้างฝุ่น  วันนี้แม่อ้วนขอมาแบ่งบันการจัดสวนถาดเล็ก ๆ ของแม่อ้วนกับเพื่อน ๆ เท่านี้ก่อนนะจ้า ไว้วันหลังจะมาแชร์เกี่ยวกับแคคตัสสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่แม่อ้วนสะสมไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันอีกจ้า บ๊าย บาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์