อื่นๆ

มือใหม่หัดส่งของออนไลน์ใน shopee

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มือใหม่หัดส่งของออนไลน์ใน shopee

มือใหม่หัดส่งของออนไลน์ ใน Shopee

เราเป็นคนหนึ่งที่เป็นที่กลัวมากในการขายของ ทั้ง ๆ ที่อยากจะขายมากเพื่อหารายได้เสริม เลยลองโพสต์รูป กระบองเพชรที่มีอยู่ และมีจำนวนหลายต้น ลองเอามาขายใน shopee ทั้งที่ก่อนหน้านี้กะจะเลี้ยงต้นไม้เพื่อเป็นงานอดิเรก แต่ในเมื่องานอดิเรก ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้อยู่แล้ว  เลยอยากจะระบายพื้นที่ เพื่อหาไม้ต้นใหม่ ๆ เข้ามาบ้าง

ดังนั้น เลยลองโพสรูปไป สอบถามจากเพื่อนที่มีร้านค้าว่าทำอย่างไรบ้าง เปิดร้านยังไง โพสต์ขายยังไง โปรโมทยังไง เราก็ลองทำทุกอย่างตามคำแนะนำ ในใจก็กลัวมาก เพราะมีร้านขายต้นไม้ก็เยอะ ร้านก็เปิดมานานแล้ว แต่สำหรับเรา เปิดร้านใหม่ ต้นไม้ก็มีน้อยกว่าและ อาจจะไม่สวยเท่าร้านอื่น เนื่องจากเราไม่ได้ทำขายเป็นอาชีพหลักที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เราทำแค่เป็นงานอดิเรกแค่นั้น แต่เรา CF ต้นไม้ใน facebook เก่งนะ ^^

Advertisement

Advertisement

นี่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกในการขายของจริง ๆ สำหรับเรา เราโพสต์ขายไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ปี 62 ตื่นเต้นมากที่มีลูกค้าสั่งของเข้ามาปีนี้ ปี 63 ต้นไม้เราหน้าตาไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะโตขึ้น  เมื่อเห็นข้อความแจ้งเตือน เราก็รีบจัดหาต้นที่ลูกค้าต้องการ ทำการเคาะดินออก ให้รากเปลือย ส่งแบบถอดกระถางไป เหมือนร้านค้าอื่น ๆ รอดินเค้าแห้ง ค่อยห่อต้นไม้ โดยการพันกระดาษทิชชูหนาๆ กันต้นไม้บอบช้ำและตามด้วยแผ่นกันกระแทกอีกที  เราแถมต้นเล็ก ๆ ให้ลูกค้าด้วยนะ เราขายไม่ได้กะเอากำไรมากมายอยู่แล้ว เราทำเพราะอยากหาอะไรทำเวลาว่าง เราชอบที่จะเป็นผู้ให้ในสิ่งที่คนอื่นชอบเหมือนกับเรามากกว่า และอยากเรียนรู้วิธีการขายของออนไลน์บ้าง ได้ขายหรือไม่ได้ขายก็ไม่เป็นไร

กระดาษทิชชูพันต้นไม้ ใช้กระดาษทิชชูพันต้นไม้

สำหรับครั้งนี้ ลูกค้าเขาสั่งแบบส่งด่วน EMS ค่ะ 2 ราย สั่งมาตอนเย็น พอเราเห็นคำสั่งซื้อเข้ามา ก็รีบจัดหาต้นไม้แล้วเคาะดิน ผึ่งรากให้แห้งทิ้งไว้ 1 วัน ตอนเย็นก็นั่งห่อต้นไม้ เตรียมส่งไปรษณีย์ในวันรุ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

ต้นเล็กเราก็ห่อ ต้นเดียวเราก็ส่ง สั่งมาต้นเดียวเราก็ส่ง

ซึ่งเราไม่รู้ว่าระบบการขายของใน shopee เป็นอย่างไร ก็เลยส่งของแบบส่งปกติ คือ จ่าหน้ากล่องพัสดุและนำเลขพัสดุมากรอกใส่ในหน้าคำสั่งซื้อ *-* มันก็ได้นะ แต่ความจริงแล้ว มันมีให้เราไปดาวน์โหลดข้อมูลการส่งสินค้าที่มี QR Code แล้วนำมาแปะหน้ากล่องได้ เหมือนที่เราเคยสั่งของแล้วมีจ่าหน้าของ shopee เราไม่รู้จริงๆ เพราะครั้งแรกแบบมือใหม่มาก ต่อไปนี้เราจะต้องศึกษาและเรียนรู้ให้มากกว่านี้ในเรื่องของการขายของและส่งของออนไลน์ ครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนบทแรกเลยค่ะ ที่เราได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ และที่น่าดีใจคือ ลูกค้าให้ผลตอบรับดีมากค่ะ

แถมให้ลูกค้าต้นเล็กๆ ลงกล่องเตรียมส่ง ใส่แผ่นกันกระแทกด้านบนอีกทีถ้าไม่มีก็เอากระดาษหนังสือพิมพ์ยัดให้เต็มเตรียมส่งของ 2 กล่อง เตรียมส่งไปรษณีย์

ยังไงทางผู้เขียนขอกำลังใจและให้กำลังใจกับผู้ขายของ ส่งของออนไลน์มือใหม่แบบผู้เขียนด้วยนะคะ ^^

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณรูปภาพปกจาก www.canva.com

รูปภาพประกอบโดยผู้เขียนบทความ I am entomologist

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์