อื่นๆ

มือใหม่หัดอ่านแท่งเทียนและแท่งเทียนบอกอะไรได้บ้าง [เม่าน้อยตะลุยไฟ]

158
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มือใหม่หัดอ่านแท่งเทียนและแท่งเทียนบอกอะไรได้บ้าง  [เม่าน้อยตะลุยไฟ]

สำหรับการเรียนรู้เรื่องสายเทคนิค เรื่องแรกๆที่ควรจะเรียนรู้เลยนั้นก็คือ แท่งเทียน หรือ Candlesticks โดนแท่งเทียนแต่ละแท่งสามารถบอกการราคาของหุ้น และสามารถบอกอารมณ์ของหุ้นในขณะนั้นด้วยหลายๆคนสงสัยว่าแท่งเทียนมันมีกี่สี แต่ละสีสามารถบอกอะไรเราได้นั้น เราจะมาพูดถึงกันนั้น h/

1.วิธีการดูแท่งเทียน โดยหลักๆจะดู ราคาเปิด ราคาปิด ราคาต่ำสุด และราคาสูงสุด

รูปแบบแท่งเทียน2.แท่งเทียนมีด้วยกัน 3 สี นั้นคือ สีเขียว สีแดง และสีเหลือง (เชื่อว่าคนเล่นหุ้นส่วนใหญ่ชอบสีเขียวแน่นอน)

สีเขียว - ราคาปิดอยู่สูงกว่าราคาเปิด (ราคาสูงกว่าเดิม)

สีแดง - ราคาปิดอยู่ต่ำกว่าราคาเปิด (ราคาต่ำกว่าเดิม)

สีเหลือง - ราคาปิดและเปิดเท่าเดิม (ราคาเท่าเดิม)

แท่งเทียน 1 แท่ง(แท่งซ้าย)สามารถย่อยออกมาเป็นช่วงเวลาแต่ละช่วงมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้หลายรูปแบบมาก ในรูปก็เป็นเพียงตัวอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงของราคาได้ตามนั้น

Advertisement

Advertisement

สีแท่งเทียน

3.รูปแบบของเทียน โดยปกติแล้วมีการนำรูปทรงของแท่งเทียนมาใช้ในการพิจารณาในการวิเคราะห์ทิศทางของราคาหุ้นด้วย รูปแบบมีหลากหลายมาก แต่ขอยกตัวอย่างเพียง 4 รูปแบบง่ายๆ

Hammer : เป็นแท่งเทียนที่มีตัวเนื้อแท่งเทียนสั้นๆ แต่มีไส้แท่งเทียนด้านล่างยาวๆๆ

วิเคราะห์ : มีโอกาสเปลี่ยนเป็นขาขึ้น เพราะว่าการเกิดไส้ยาว มีแรงขายกดดันให้ราคาต่ำ แต่มีการซื้อมากทำให้ราคาปิดอยู่สูงกว่าราคาเปิดได้

Invert hammer : เป็นแท่งเทียนที่มีตัวเนื้อเทียนสั้นๆ แต่มีไส้เทียนด้านบนยาวๆ (ตรงกันข้ามกับ Hammer)

วิเคราะห์ : มีโอกาสเป็นขาลง เพราะว่าการเกิดไส้ยาวๆด้านบนเกิดจากการซื้อ แต่สุดท้ายกลับมีแรงขายมากกว่าทำให้ราคาปิดต่ำกว่าราคาซื้อ (ตรงข้ามกับ Hammer)

Hammer and invert

Bullish Engulfing : รูปแบบนี้ประกอบด้วย 2 แท่งเทียน โดยแท่งแรกเป็นสีแดง มีขนาดเล็กกว่าแท่งที่สอง แท่งที่สองราคาจะเปิดลงต่ำกว่าราคาปิดของแท่งแดง (เปิด gap) แต่แท่งที่สองราคาปิดอยู่สูงกว่าแท่งแดงก่อนหน้า

Advertisement

Advertisement

วิเคราะห์ : วันที่สองราคาเปิดต่ำกว่าแท่งแดงแรก แต่สามารถปิดกลับมาสูงกว่าแท่งแดงทั้งหมด สามารถพิจารณาว่ามีโอกาสกลับเป็นขาขึ้น

Bearish Engulfing : รูปแบบนี้ประกอบด้วย 2 แท่งเทียน โดยแท่งแรกเป็นสีเขียวเล็กกว่าแท่งที่สอง แท่งที่สองราคาจะเปิดสูงกว่าราคาปิดของแท่งสีเขียว (เปิด gap) แต่แท่งที่สองราคาปิดต่ำกว่าแท่งเขียวก่อนหน้า (ตรงข้ามกับ Bullish Engulfing)

วิเคราะห์ : วันที่สองราคาเปิดสูงกว่าแท่งเขียวแรก แต่ปิดต่ำกว่าแท่งเขียวก่อนหน้าทั้งหมด สามารถพิจารณาว่ามีโอกาสกลับเป็นขาขึ้น (ตรงข้ามกับ Bullish Engulfing)

Engulfingจากที่พอได้รู้ว่าแท่งเทียนอ่านอย่างไร และแท่งเทียนละแท่งเทียนสามารถบอกอะไรได้บ้าง  ซึ่งอย่างที่บอกว่าแท่งเทียนมีรูปแบบเป็นจำนวนมาก แต่ความจริงไม่จำเป็นต้องจำทั้งหมดก็ได้ เพียงแค่จำแต่รูปทรงที่มีแนวโน้มที่เป็นขาขึ้นก็เพียงพอแล้ว(กรณีที่นักลงทุนเล่น ขาขึ้น)

Advertisement

Advertisement

แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงภาพเล็กๆเท่านั้น เพราะว่าแท่งเทียนเหล่านี้จะรวมตัวกันเป็นกราฟอย่างที่เคยเห็นหรือภาพปกนั้นเอง ซึ่งตอนต่อไปจะแนะนำกราฟและการอ่านกราฟให้ทุกท่านพอรู้จักครับ

Created by : เม่าน้อยตะลุยไฟ

Photo by : เม่าน้อยตะลุยไฟ


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์